Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Lộc mạnh tay với tín dụng "đen"

10:11, 07/11/2018

Trước tình trạng tín dụng "đen" đang hoạt động tràn lan từ thành thị tới nông thôn, Công an huyện Xuân Lộc đã chủ động triệt phá các băng nhóm cho vay lãi nặng diễn ra trên địa bàn.

Trước tình trạng tín dụng “đen” đang hoạt động tràn lan từ thành thị tới nông thôn, Công an huyện Xuân Lộc đã chủ động triệt phá các băng nhóm cho vay lãi nặng diễn ra trên địa bàn.

Một số nạn nhân của các đối tượng cho vay lãi nặng đến Công an huyện Xuân Lộc cầu cứu.
Một số nạn nhân của các đối tượng cho vay lãi nặng đến Công an huyện Xuân Lộc cầu cứu.

Theo Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc, từ khoảng tháng 5-2018 trên địa bàn huyện nổi lên tình trạng cho vay lãi nặng gây mất an ninh trật tự địa phương. Công an huyện cũng liên tục nhận được nhiều đơn tố giác của người dân về việc bị đe dọa, dùng vũ lực đòi nợ.

* Tràn lan tín dụng “đen”

Chị T.M. (18 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) cho biết, khoảng tháng 4-2018, chị bị bệnh nằm bệnh viện không có tiền xoay xở nên khi đọc được thông tin trên các tờ rơi cho vay tiền, chị M. gọi điện liên hệ vay 10 triệu đồng. Các đối tượng nhanh chóng đến tận nhà và trực tiếp đưa tiền cho chị M. vay.

 “Đang quá cần tiền nên ai cho vay thì tôi cứ vay chứ không hề nghĩ đến lãi suất. Nhưng chỉ vay có 10 triệu đồng mà hằng ngày tôi phải đóng 300 ngàn đồng trong vòng 40 ngày. Đóng được 4 ngày thì tôi không còn khả năng trả nữa và bị các đối tượng đe dọa quá nên buộc bỏ nhà đi trốn nợ” - chị M. cho biết.

Tương tự, thấy việc vay dễ dàng, không cần thế chấp nên bà M.C. (48 tuổi, ngụ thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) liên tiếp vay 3 lần của 3 nhóm đối tượng khác nhau. Theo bà C., khi vay 10 triệu đồng thì các đối tượng sẽ viết giấy cho vay 10 triệu đồng nhưng thực tế chỉ đưa cho bà 9 triệu đồng. Ngoài ra, khi giao tiền, người cho vay còn yêu cầu bà đóng trước 500 ngàn đồng lãi suất ngày đầu tiên.

 “Ngày nào cũng phải lo đóng tiền lãi khiến tôi phát hoảng. Khi không có tiền đóng tôi phải bỏ trốn. Nhà tôi từng bị bọn chúng xịt sơn đỏ với dòng chữ “trả nợ cho tao” - bà C. cho biết.

* Xử lý các nhóm cho vay lãi nặng

Trước tình hình đó, Công an huyện Xuân Lộc đã xây dựng kế hoạch truy quét hoạt động tín dụng “đen” để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho những người dân; đồng thời xử lý một cách nghiêm minh hành vi cho vay lãi nặng đang có dấu hiệu ngày càng bành trướng.

Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc cho biết Công an huyện sẽ tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có dấu hiệu hoạt động cho vay lãi nặng để ngăn chặn; đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân biết phương thức, thủ đoạn hoạt động của các nhóm cho vay lãi nặng để tránh vướng vào những khoản nợ với lãi suất cắt cổ.

Từ tháng 8-2018 đến nay, Công an huyện phát hiện, lập hồ sơ xử lý 8 nhóm với 31 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật gồm phương tiện, giấy tờ liên quan đến hoạt động tín dụng “đen”. Trong đó, đơn vị đã khởi tố 1 vụ án, 1 bị can về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Vào ngày 21-8, Công an huyện phối hợp với Công an thị trấn Gia Ray tiến hành kiểm tra nhà số 118 (đường Hùng Vương, KP.8, thị trấn Gia Ray) phát hiện, bắt giữ Trần Ngọc Dương, Đặng Lê Xuân Quân (cùng 18 tuổi, quê tỉnh Bình Định); Lý Ngọc Hùng (18 tuổi, quê tỉnh Bình Phước); Phạm Văn Được (33 tuổi, quê TP.Hải Phòng) đang thực hiện hành vi thu tiền vay góp của bà T.H. (31 tuổi, ngụ thị trấn Gia Ray). Tổ công tác tiến hành lập biên bản vụ việc và tạm giữ những đồ vật, tài liệu liên quan.

Các đối tượng này khai nhận, đã cùng đến thuê phòng ở trọ tại huyện Xuân Lộc và thực hiện hoạt động cho vay tiền lãi suất cao. Qua xác minh, Công an huyện tiến hành làm việc với 53 người vay tiền của Dương cùng đồng bọn với tổng số vay hơn 500 triệu đồng (lãi phải trả hơn 100 triệu đồng).

Công an huyện Xuân Lộc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Dương về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Với những đối tượng còn lại, đơn vị đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định pháp luật. Ngoài ra, Công an huyện Xuân Lộc đang củng cố hồ sơ xử lý đối với 7 nhóm cho vay tiền khác.

Thiếu tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc cho biết đối tượng cho vay lãi nặng thường ở các tỉnh, thành khác đến như: Hải Phòng, Thanh Hóa, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình hoặc TP.Hồ Chí Minh... Những người này kết nối với một số đối tượng khác đi rải tờ rơi, dán quảng cáo khắp các ngõ hẻm để quảng cáo cho vay tiền. Thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp với các địa phương tổ chức bóc gỡ các quảng cáo cho vay tiền và xử lý nhiều trường hợp rải tờ rơi.

Với việc ra quân đồng loạt, quyết liệt, Công an huyện Xuân Lộc được xem là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xử lý hình sự và hành chính các đối tượng cho vay lãi nặng, ngăn chặn họ bành trướng hoạt động gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống của người dân vùng nông thôn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều