Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm làm lại cuộc đời

10:11, 07/11/2018

Sau một lần "vấp ngã", ông Nguyễn Văn Dũng (34 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, ông Dũng đã vượt qua mặc cảm, chí thú làm ăn.

Sau một lần “vấp ngã”, ông Nguyễn Văn Dũng (34 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, hỗ trợ vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, ông Dũng đã vượt qua mặc cảm, chí thú làm ăn.

Ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) với công việc buôn bán hằng ngày.
Ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) với công việc buôn bán hằng ngày.

Là con trai út trong nhà nên ngay từ nhỏ, ông Dũng đã được cha mẹ nuông chiều, cộng với bản tính ham chơi, ông Dũng đã sớm bỏ học và lao vào các cuộc vui chơi tốn kém cùng bạn bè. Đến tháng 10-2010, ông Dũng vướng vào vòng lao lý, bị tòa xử 42 tháng tù giam về hành vi cướp tài sản.

Ông Dũng tâm sự, trong thời gian chấp hành án phạt tù, ông vô cùng hối hận về việc mình đã làm. Chỉ vì một phút giây suy nghĩ nông cạn, ông đã đánh đổi cả tương lai của chính mình. Ông cố gắng chuộc lại lỗi lầm, bắt đầu từ việc chấp hành tốt nội quy của trại giam, tích cực lao động. Kết quả, ông đã được giảm án theo từng năm. Đến đầu năm 2014, ông Dũng được đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Trưởng Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), Trung tá Đào Văn Phú cho biết sau một thời gian dài nỗ lực, ông Nguyễn Văn Dũng đã trở thành tấm gương cho những người từng lầm lỗi phấn đấu hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Ông Dũng cũng là người hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an phường trong giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm; giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên hư hỏng, người lầm lỡ ở địa phương.

Thế nhưng khi trở về cuộc sống đời thường, ông không ngờ phải đối diện với quá nhiều khó khăn, vất vả. Không chỉ áp lực với “cơm áo gạo tiền” mà điều ông “ái ngại” nhất chính là ánh mắt kỳ thị, lời ra tiếng vào của một số người. Ngoài ra, ông xin việc làm ở đâu cũng gặp khó khăn vì chính “lý lịch” của mình.

“Có nhiều lúc gia đình rơi vào cảnh túng thiếu, bản thân tôi rất tự ti, mặc cảm vì không giúp gì được. Rất may, tôi luôn nhận được sự động viên của chính quyền địa phương, Công an phường Long Bình Tân cùng gia đình nên tôi đã bình tâm lại, bắt đầu nghĩ đến việc học một nghề gì đó để kiếm tiền” - ông Dũng nói.

Bước ngoặt làm cuộc đời ông Dũng thay đổi từ khi tham gia Câu lạc bộ người hoàn lương (nay là Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin) do UBND phường Long Bình Tân thành lập. Ông Dũng và các thành viên trong câu lạc bộ được giúp đỡ, hỗ trợ vay vốn để sản xuất, buôn bán nhỏ vươn lên thoát nghèo. Mọi người trong câu lạc bộ động viên nhau quyết tâm làm lại cuộc đời.

Trải qua giai đoạn khó khăn nhất, ông Dũng hiểu ra rằng chỉ có việc làm ổn định mới vượt qua mặc cảm, mau vực lại tinh thần. Ông Dũng bắt đầu đi học nghề nấu ăn. Sau khi đã lành nghề, vào cuối năm 2016, được sự ủng hộ của gia đình và nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự của tỉnh, ông Dũng mở tiệm bán cháo vịt tại nhà.

Nhờ chịu khó, nấu ăn ngon và giá cả phải chăng nên tiệm bán cháo vịt của ông Dũng ngày càng đông khách. Ông Dũng vui vẻ cho biết: “Chính tiệm bán cháo vịt đã giúp cuộc đời tôi bước sang trang mới, từng bước vượt qua tự ti, lo làm ăn ổn định cuộc sống. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng tôi vẫn còn dư được khoảng 10 triệu đồng; đồng thời tạo việc làm thêm cho 3 thành viên trong gia đình”.

Để vượt qua được quá khứ lầm lỗi, vươn lên như ngày hôm nay, ông Dũng cho biết: “Trước hết bản thân mình phải bản lĩnh và quyết tâm vượt qua quá khứ lầm lỗi để làm lại cuộc đời, tránh những kẻ xấu lôi kéo, tiếp tục đưa mình vào con đường cũ. Tiếp đến cần phải có nguồn động viên tinh thần rất lớn từ gia đình, những người xung quanh và sự hỗ trợ, tạo điều kiện có công ăn việc làm ổn định từ chính quyền các cấp”.

Huyền Anh

Tin xem nhiều