Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân Ngày Pháp luật Việt Nam

10:11, 07/11/2018

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam: 9-11, nhiều cơ quan, đơn vị, sở, ngành trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và sáng tạo...

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo gắn với chủ đề năm 2018: “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. 

Các thí sinh thi tham dự cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2018.
Các thí sinh thi tham dự cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2018.

Một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2018 là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và sinh viên tích cực tham gia cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức.

* Nhiều hoạt động thiết thực

Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2018 nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; giúp người dân tiếp cận thông tin một cách dễ dàng. Nội dung cuộc thi là các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày như: Luật Hình sự; Luật An toàn thực phẩm và Luật Giao thông đường bộ.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Ngô Văn Toàn cho biết Ngày Pháp luật Việt Nam nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Qua đó giúp cho mọi tổ chức, cá nhân công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật và cơ hội để tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng thông qua nhiều hình thức đa dạng phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế.

Cuộc thi với quy mô lớn và rộng khắp trong toàn tỉnh cũng là cơ hội cho mọi người dân hiểu biết thêm về các quy định pháp luật. Ông Đào Đức Trình, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhận xét nội dung thi có các câu hỏi tình huống thực tế giúp học sinh cũng như giáo viên tìm hiểu sâu hơn các kiến thức pháp luật và biết áp dụng các quy định pháp luật vào thực tế. Thông qua đó, cuộc thi đã góp phần tích cực, quan trọng trong việc xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, an toàn vệ sinh thực phẩm cho toàn thể giáo viên, sinh viên - học sinh trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị, sở, ngành trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam. Đơn cử như Hội Luật gia tỉnh triển khai hàng loạt hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở như: tư vấn pháp lý miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số, nông dân tại các xã vùng sâu, vùng xa; cho các đồng đẳng viên của nhóm đối tượng đặc thù như người nhiễm HIV/AIDS, nghiện ma túy, mại dâm, đồng tính nam; ra mắt điểm tư vấn, trợ giúp pháp lý của Hội Luật gia tại huyện Tân Phú...

Luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết, với vai trò là một tổ chức chính trị - nghề nghiệp, Hội Luật gia tỉnh luôn đồng hành cùng hệ thống chính trị, ngành tư pháp tỉnh hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực, sinh động. Trong đó, Hội đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý cho các đối tượng yếu thế trong xã hội như: người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em, người nhiễm HIV/AIDS...

* Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Bà Võ Thị Xuân Đào, Phó giám đốc phụ trách Sở Tư pháp nhấn mạnh, điểm mới trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2018 của tỉnh là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, ngoài tổ chức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến năm 2018, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện dưới nhiều hình thức: tổ chức hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu ở các địa phương trong tỉnh khi tổ chức tập huấn, phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật mới; tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các trang tin điện tử của các đơn vị, địa phương...

“Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giúp cho nhiều người tiếp cận và hiểu các quy định pháp luật mới nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong toàn xã hội, đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một Chính phủ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” - bà Võ Thị Xuân Đào cho biết.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hằng tháng Sở Tư pháp đều tổ chức thực hiện sinh hoạt Ngày Pháp luật cho công chức, viên chức, người lao động của các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc sở; triển khai nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định pháp luật mới, sinh hoạt chính trị, tư tưởng theo chỉ đạo của cấp ủy cấp trên cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị. Qua đó nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp có năng lực, chuyên môn vững, hoạt động sáng tạo, hiệu quả.                                                  

Đoàn Phú

Tin xem nhiều