Báo Đồng Nai điện tử
En

Một thanh niên cảnh giác, mưu trí

10:11, 05/11/2018

UBND TX.Long Khánh vừa khen thưởng đột xuất anh Nguyễn Quốc Nhân (18 tuổi, ngụ ấp Núi Tung, xã Suối Tre, TX.Long Khánh) vì có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

UBND TX.Long Khánh vừa khen thưởng đột xuất anh Nguyễn Quốc Nhân (18 tuổi, ngụ ấp Núi Tung, xã Suối Tre, TX.Long Khánh) vì có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

Đại diện lãnh đạo Công an TX.Long Khánh tặng giấy khen cho anh Nguyễn Quốc Nhân.
Đại diện lãnh đạo Công an TX.Long Khánh tặng giấy khen cho anh Nguyễn Quốc Nhân.

Với tinh thần cảnh giác, mưu trí, anh Nhân đã giúp lực lượng công an thu hồi chiếc xe máy mà bọn trộm đã “đua nóng” trả lại tài sản cho người dân.

Trước đó vào khoảng 9 giờ 30 ngày 8-10, anh Nguyễn Quốc Nhân đang ngồi trong nhà thì phát hiện 2 đối tượng (chưa rõ lai lịch) đi ngang qua trước nhà mình. Một đối tượng dẫn bộ chiếc xe máy hiệu Honda SH (màu đen) biển số 60V522.22, đối tượng còn lại chạy chiếc Exciter màu đen, đỏ.

Chỉ nhìn thoáng qua, anh Nhân thấy cả 2 đối tượng có dấu hiệu rất khả nghi như: mắt cứ nhìn láo liên, mặt đeo kính và khẩu trang kín mít, xe dắt bộ thì không có chìa khóa. Vì thế anh Nhân chạy nhanh ra phía trước nhà để quan sát và theo dõi. Thấy có người đến gần, đối tượng đang dẫn bộ chiếc xe máy SH giật mình, vứt bỏ xe SH lại và lên xe máy của đồng bọn chạy thoát thân.

Khi tiếp cận chiếc xe máy bị bỏ lại, anh Nhân phát hiện ổ khóa xe có dấu hiệu bị cạy phá nên gọi điện báo cho Công an xã Suối Tre. Ngay lúc đó, 2 đối tượng trên bất ngờ quay trở lại định lấy lại chiếc xe SH. Biết là kẻ gian, anh Nhân mưu trí tri hô và cùng người dân xung quanh truy bắt tội phạm. Thấy đông người chạy đến, 2 đối tượng nhanh chân tẩu thoát.

Ông Nguyễn Văn Ngữ (ngụ ấp Núi Tung, xã Suối Tre) cho biết, đang ở trong nhà nghe tiếng tri hô của anh Nhân, ông cùng với mấy người hàng xóm chạy ra ngoài thì thấy chiếc xe máy SH nằm trước đường gần nhà anh Nhân, còn 2 kẻ trộm vội vàng bỏ chạy. Ông Ngữ nhận định may mà anh Nhân tri hô chứ không có thể 2 kẻ trộm kia đã tấn công anh Nhân để lấy lại tài sản.

Qua xác minh của công an, chiếc xe trên là tài sản của bà Phan Thị Út (ngụ phường Xuân An, TX.Long Khánh) bị kẻ gian “đua nóng” khi dựng trước Cửa hàng Sơn Sport trên đường Nguyễn Thái Học (thuộc KP.2, phường Xuân An, TX.Long Khánh).

Nhận lại tài sản, bà Phan Thị Út vui mừng cho biết: “Tôi dựng chiếc xe máy rồi vào bên trong Cửa hàng để mua đồ, chỉ mấy phút sau trở ra thì phát hiện kẻ gian bẻ khóa lấy cắp xe. Lúc mất xe, tôi bần thần cả người vì đó là một tài sản lớn của gia đình và tôi nghĩ khó mà tìm lại được. Ai ngờ, sau đó tôi được công an báo tin tìm được xe nhờ anh Nhân nhanh trí giữ lại được tài sản cho tôi”.

 “Thấy 2 đối tượng tình nghi, tôi bám theo khiến bọn chúng sợ hãi vứt xe bỏ chạy. Không ngờ bọn trộm quá manh động và liều lĩnh dám quay lại một lần nữa. Có lẽ vì bọn chúng thấy tôi có một mình, khu vực xung quanh khá vắng vẻ. Nếu tôi không gọi điện báo công an và tri hô người dân hỗ trợ thì có thể sẽ bị kẻ trộm tấn công để lấy lại chiếc xe SH vừa “đua nóng” được” - anh Nguyễn Quốc Nhân kể lại.

Anh Nhân cũng cho rằng việc làm của mình là nghĩa vụ của người dân nhằm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ công tác tuyên truyền của Công an xã, anh đã nắm bắt được phương thức, thủ đoạn hoạt động của kẻ trộm cắp nên không khó khăn gì trong việc xác định các đối tượng tình nghi. “Tôi rất vui vì bản thân đã góp một phần công sức nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự cho địa phương” - anh Nhân nói.

Đại úy Lê Tuấn Cường, Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an TX.Long Khánh nhấn mạnh, với tinh thần cảnh giác mưu trí dũng cảm, anh Nhân đã giúp lực lượng công an thu hồi chiếc xe máy mà bọn trộm “đua nóng”, trả lại tài sản cho người dân. Đây cũng là tấm gương đáng biểu dương trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Hồng Nam

Tin xem nhiều