Báo Đồng Nai điện tử
En

Hầm chui xóa "điểm đen" tai nạn giao thông

10:11, 04/11/2018

Từ khi 2 hầm chui qua vòng xoay Tam Hiệp và Tân Phong (TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động, nỗi ám ảnh của người dân về nạn kẹt xe, tai nạn giao thông suốt bao năm qua đã được hóa giải.

Từ khi 2 hầm chui qua vòng xoay Tam Hiệp và Tân Phong (TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động, nỗi ám ảnh của người dân về nạn kẹt xe, tai nạn giao thông suốt bao năm qua đã được hóa giải.

Giao thông tại khu vực hầm chui Tân Phong (TP.Biên Hòa) thông thoáng, không còn xảy ra ùn tắc, kẹt xe. Ảnh: T.HẢI
Giao thông tại khu vực hầm chui Tân Phong (TP.Biên Hòa) thông thoáng, không còn xảy ra ùn tắc, kẹt xe. Ảnh: T.HẢI

Trước đây, trên trục giao thông quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa, ngoài nút giao thông ngã tư Amata, ngã tư Vũng Tàu thì vòng xoay Tam Hiệp được coi là “điểm đen” về tai nạn giao thông. Có lúc, nút giao này trở thành nỗi ám ảnh với không ít tài xế chạy xe Bắc - Nam cũng như người dân thành phố.

* Xóa ám ảnh tai nạn

Vòng xoay Tam Hiệp là nơi giao nhau giữa các trục đường lớn gồm: đường Phạm Văn Thuận (đi vào trung tâm TP.Biên Hòa), đường Bùi Văn Hòa (đi các khu công nghiệp, quốc lộ 51) và quốc lộ 1 (đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại). Vì vậy, bất cứ thời gian nào trong ngày tình hình giao thông tại đây cũng đông đúc.

Theo nhận định của Ban An toàn giao thông tỉnh, việc hoàn thành đưa vào sử dụng hầm chui Tân Phong và Tam Hiệp ở TP.Biên Hòa đã góp phần thay đổi, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố, qua đó hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn,

Hơn 3 năm trở về trước, vào giờ cao điểm lượng phương tiện tập trung về vòng xoay Tam Hiệp rất đông. Các phương tiện lớn, nhỏ chen chúc nhau, cố lấn từng chút một nên thường xuyên xảy ra kẹt xe, ùn tắc. Chưa kể, nguy cơ xung đột, đối đầu giữa các phương tiện giao thông rất lớn do đây là nút giao hết sức phức tạp và khó kiểm soát. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra ngay tại vòng xoay này.

Ngày 4-7-2014, hầm chui Tam Hiệp được khởi công xây dựng, đến cuối tháng 4-2015 thì hoàn thành sau gần 1 năm thi công. Xe ô tô lưu thông trên quốc lộ 1 đều đi dưới hầm chui, không phải chạy chung với những phương tiện khác ở phía trên nên góp phần giảm tải áp lực giao thông rất lớn.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, “điểm đen” tai nạn giao thông tại nút giao vòng xoay Tam Hiệp hiện đã được xóa. Giao thông ở đây thông suốt, các phương tiện di chuyển thuận lợi và an toàn so với trước đây.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai Lê Quang Vinh cho hay, hầm chui Tam Hiệp nằm trong dự án cầu Đồng Nai. Xây dựng hầm chui tại đây đã hạn chế xung đột giao thông giữa các phương tiện, tai nạn giao thông cũng như kẹt xe đã được giải quyết tốt.

* Lưu thông thông thoáng, an toàn

Nút giao ngã tư Tân Phong kết nối 4 phường có mật độ phương tiện giao thông lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp của TP.Biên Hòa nên tại đây thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các giờ cao điểm. Nạn kẹt xe diễn ra nhiều năm liền thực sự khiến người dân mệt mỏi và lo lắng.

Hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động, các phương tiện lưu thông qua vòng xoay Tam Hiệp trật tự và ổn định.
Hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động, các phương tiện lưu thông qua vòng xoay Tam Hiệp trật tự và ổn định.

Trong đó, tình hình giao thông ở khu vực này vào giờ tan tầm buổi chiều được đánh giá là phức tạp nhất, khi hàng ngàn phương tiện hướng từ Khu công nghiệp Amata đổ dồn về. Khi xe cộ tập trung đông, xảy ra kẹt xe thì các phương tiện khó có thể thoát ra được vì không còn hướng nào để di chuyển. Nếu không có lực lượng chức năng điều tiết thì tình hình ùn tắc càng nghiêm trọng hơn.

Ngày 8-8-2017, hầm chui Tân Phong được khởi công, trở thành hầm chui thứ 3 ở Đồng Nai sau 2 hầm chui Tam Hiệp và ngã tư Vũng Tàu.

Do đây là nút giao thông trọng điểm nên việc thi công phải thực hiện nhanh chóng, giảm tối đa những bất tiện cho người dân. Ông Trần Văn Pha, Chỉ huy trưởng kiêm Phó giám đốc điều hành dự án nút giao ngã tư Tân Phong cho hay, đơn vị thi công thường xuyên tăng ca, tăng lực lượng chuyên môn làm việc bất kể ngày đêm.

Sau khi đưa vào khai thác hầm chui ngã tư Tân Phong đã góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông cho nội ô Biên Hòa. Hiện tại, phương tiện qua lại nút giao này ổn định, không còn xảy ra tình trạng kẹt xe như trước.

Ông Đỗ Ngọc Thường (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây vào khung giờ cao điểm sáng và chiều, giao thông ở ngã tư này thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng cộng thêm trời mưa đường ngập nên người dân rất ám ảnh. Từ khi hầm chui đi vào hoạt động, điểm nghẽn giao thông đã được giải quyết. Đặc biệt, xe máy có thể lưu thông qua hầm sẽ tăng công suất thoát xe, giảm xung đột giao thông tại nút giao này khiến người dân yên tâm hơn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều