Báo Đồng Nai điện tử
En

Cửa sắt, cửa khóa không ăn thua với trộm

09:11, 01/11/2018

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ trộm tài sản có giá trị lớn. Chiêu thức của các đối tượng tội phạm trộm cắp ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ trộm tài sản có giá trị lớn. Chiêu thức của các đối tượng tội phạm trộm cắp ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp.

Song cửa sắt của tiệm vàng K.H.P (đóng tại phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bị kẻ gian cắt phá để đột nhập.
Song cửa sắt của tiệm vàng K.H.P (đóng tại phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bị kẻ gian cắt phá để đột nhập.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong các vụ trộm xảy ra trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2018, kẻ trộm đa phần sử dụng phương thức cạy, cắt, phá khóa và cửa để đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp...

* Phó mặc cho khóa cửa

Gần đây nhất là vụ mất trộm khoảng 100 lượng vàng tại tiệm vàng K.H.P (đóng tại phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) vào tối 2-10. Qua công tác khám nghiệm, cơ quan công an xác định kẻ gian đã cạy cửa sổ, cắt song sắt đột nhập vào bên trong rồi bẻ khóa tủ để lấy trộm vàng. Tuy nhiên, quá trình đối tượng cạy cửa, đột nhập, bẻ khóa... không gặp bất kỳ trở ngại nào, chủ cơ sở kinh doanh này chỉ lắp camera nhưng không trang bị hệ thống chuông báo động nên khi kẻ trộm đột nhập vào, chủ nhà không hề hay biết.

Vừa qua, Ban giám đốc Công an tỉnh đã cho lập kế hoạch 217 để tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra tội phạm trộm cắp tài sản. Mục tiêu của kế hoạch là tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện tội phạm trộm cắp.

Một vụ trộm táo bạo khác xảy ra ở tiệm internet của anh T.A. (ấp Lập Thành, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) vào rạng sáng 16-9. Kẻ gian đã đột nhập vào tiệm internet nói trên lấy trộm 19 máy vi tính cùng nhiều tài sản với tổng trị giá tài sản hơn 380 triệu đồng.

Theo cơ quan công an, do không có người trực tiếp trông coi nên kẻ trộm cắt khóa, đột nhập vào bên trong “khoắng” sạch tài sản. Bọn chúng còn có thời gian tháo gỡ lấy đi 5 camera, 1 quạt hơi nước, 5 két bia, nước ngọt... Vào cuộc điều tra, công an đã bắt giữ Ngô Sỹ Hùng (33 tuổi, ngụ TX.Long Khánh) là đối tượng gây ra vụ trộm.

Trước đó, ngày 3-6, cửa hàng mua bán điện thoại di động Đ.H.H (đóng tại xã Hóa An, TP.Biên Hòa) bị kẻ gian cắt mái tôn và trần nhà rồi đột nhập vào bên trong lấy trộm hơn 300 chiếc điện thoại các loại, 10 triệu đồng cùng một số tài sản khác với tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng.

Trong một thống kê mới đây của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh về thực trạng và giải pháp nâng cao tỷ lệ điều tra tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh xác định, địa bàn xảy ra các vụ trộm cắp tài sản thường ở khu vực TP.Biên Hòa và các huyện có nhiều khu công nghiệp, dịch vụ. Tài sản mất trộm thường là những vật dụng có giá trị như: tiền, vàng, xe máy, điện thoại, máy tính xách tay... Trong đó, đối tượng gây án chủ yếu là những đối tượng không nghề nghiệp, có tiền án và là đối tượng ma túy, nghiện chơi game...

* Chống trộm bằng cách nào?

Theo nhận định của cơ quan công an, thời gian vừa qua việc xảy ra các vụ trộm cạy cửa đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản do người dân còn lơ là, mất cảnh giác. Đặc biệt, nhiều người dân, các cơ quan, doanh nghiệp vẫn còn nhiều sơ hở trong bảo vệ tài sản.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, nhiều gia đình có điều kiện, có tài sản lớn như: xe ô tô, tiền, vàng cất giữ trong nhà nhưng lại rất chủ quan. Buổi tối, nhiều nhà chỉ khóa cửa cổng không khóa cửa nhà; khóa cửa tầng trệt mà không khóa cửa tầng lầu... Trong khi hệ thống camera an ninh nhiều nhà chỉ lắp cho có, chất lượng rất kém hoặc không hoạt động. Khi xảy ra trộm, công an vào cuộc điều tra thì không thu giữ được manh mối gì. Chính vì sự sơ hở này đã tạo điều kiện cho những đối tượng chuyên trộm cắp dễ dàng đột nhập lấy trộm tài sản và việc truy bắt kẻ trộm cũng khó khăn.

Một cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho hay, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp chủ yếu là phá khóa, cạy cửa, cắt cửa sắt đột nhập vào nhà. Hầu như các loại cửa: cửa cuốn, cửa sắt, các loại khóa thông thường đều không an toàn trước kẻ trộm chuyên nghiệp. Bọn chúng chỉ cần sử dụng các dụng cụ đơn giản như: kìm cộng lực, đục, tua vít, đèn xì... để mở khóa hoặc cắt các thanh sắt, cửa sắt.

“Nhiều người nghĩ sử dụng cửa cuốn, cửa sắt kiên cố, chắc chắn là yên tâm nhưng thực tế, các loại cửa này cũng không “xi nhê” gì với trộm. Cửa sắt dày hay mỏng chỉ khiến kẻ trộm cắt cửa nhanh hay chậm hơn mà thôi” - vị cán bộ điều tra này cho biết.

Để giảm thiểu các vụ trộm cắp, cơ quan công an khuyến cáo người dân luôn đề cao cảnh giác. Nếu có nhiều tài sản giá trị cất giữ trong nhà cần trang bị thêm camera hoặc lắp đặt các thiết bị chống trộm khác để bảo vệ như: còi hụ, khóa vân tay hoặc khóa từ sử dụng tia hồng ngoại để cảnh báo mỗi khi có người lạ đột nhập. Để các thiết bị này hoạt động có hiệu quả người sử dụng phải thường xuyên kiểm tra, bảo trì. Các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh những mặt hàng có giá trị như: vàng bạc, điện thoại, máy tính... luôn phải có bảo vệ trông coi. 

Trần Danh

Tin xem nhiều