Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời

09:10, 02/10/2018

Từng phung phí những tháng năm tuổi trẻ vì nghiện ma túy, ông Lý Hùng Dũng (49 tuổi, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) quyết tâm làm lại cuộc đời. Để có được ngày trở về, phải kể đến sự quyết tâm cao của bản thân ông Dũng cùng sự yêu thương, đùm bọc hết mình của gia đình.

Từng phung phí những tháng năm tuổi trẻ vì nghiện ma túy, ông Lý Hùng Dũng (49 tuổi, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) quyết tâm làm lại cuộc đời. Để có được ngày trở về, phải kể đến sự quyết tâm cao của bản thân ông Dũng cùng sự yêu thương, đùm bọc hết mình của gia đình.

Ông Lý Hùng Dũng (ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) làm công việc hằng ngày.
Ông Lý Hùng Dũng (ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) làm công việc hằng ngày.

Ông Dũng cho biết, bản thân ông dành cả thanh xuân chỉ để hút chích và đi cai nghiện ma túy. Nhưng với ông, biết quay đầu làm lại cuộc đời chưa bao giờ là muộn.

* Sa vào ma túy

Vốn sinh ra là con út trong gia đình nên ông Dũng được cưng chiều hết mực. Tuổi xuân của ông là những chuỗi ngày ăn chơi cùng bạn bè. Đến 28 tuổi, ông bắt đầu vướng vào ma túy và chôn vùi tuổi trẻ vào những ngày tháng tối tăm. “Lúc đó khi nhậu nhẹt, bạn bè rủ hút ma túy để tăng thêm cảm giác và chứng tỏ độ sành ăn chơi. Nghe lời khích bác nên hút thử rồi cứ thế vướng vào ma túy mà không dứt ra được” - ông Dũng tâm sự.

Theo ông Đặng Xuân Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh (Sở Lao động - thương binh và xã hội) cho biết sau nhiều lần cai nghiện tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy Đồng Nai (huyện Xuân Lộc). Đến nay ông Dũng đã bỏ ma túy được hơn 6 năm và chăm lo đời sống kinh tế gia đình ổn định. Hiện nay, ông Dũng tích cực tham gia các buổi nói chuyện tại cơ sở cai nghiện trên địa bàn tỉnh và giúp đỡ, khuyên răn những thanh niên sớm vướng vào ma túy tại địa phương.

Khi thành con nghiện, cứ vài ngày ông Dũng lại lên TP.Hồ Chí Minh một lần để mua ma túy đem về nhà và lén hút sử dụng trong phòng ngủ. Thời gian sau, khi thấy em trai có nhiều biểu hiện nghi vấn vì thường xuyên ngủ ngày, sức khỏe sa sút nên anh trai ông Dũng tìm hiểu và phát hiện ông Dũng nghiện ma túy. Khuyên can một thời gian không được, ông Lý Hùng Minh (anh ông Dũng) liền đưa em trai đi cai nghiện tại TP.Hồ Chí Minh. Thời gian cắt cơn chỉ 10 ngày chẳng đủ để kẻ nghiện nặng như ông Dũng từ bỏ được ma túy.

Đến đầu năm 1999, ông Dũng lại bị đưa đi cai nghiện bắt buộc tại TP.Hồ Chí Minh. Sau 3 tháng trở về nhà, ông Dũng vẫn không thể từ bỏ ma túy. Gia đình đưa ông đi cai nghiện tại một cơ sở cai nghiện ma túy ở tỉnh Lâm Đồng lần lượt 6 tháng, 1 năm. Đến năm 2001 vào Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy Đồng Nai (huyện Xuân Lộc) thì ông Dũng đã trở thành người cai nghiện lâu năm nhất khi 5 lần ra vào cơ sở.

 “Mọi người thấy tôi đi cai riết thành quen. Tôi xấu hổ, ngại chẳng dám nhìn ai. Thậm chí khi cha mất rồi, mẹ cứ một mình còm cõi vào thăm con trong trại. Sau đó đến khi mẹ mất đi thì tôi bắt đầu thấy mình chẳng còn gì” - ông Dũng tâm sự.

* Từ bỏ

Điều đặc biệt, dù nghiện ma túy nhưng ông Dũng không phạm pháp hình sự và không gây mất trật tự tại địa bàn. Mỗi lần cha mẹ cho tiền, ông “nướng” vào ma túy và nhốt mình trong nhà không dám bước ra khỏi cửa.

Cha mẹ lần lượt mất đi, tiền bạc của cải cũng bị ông “nướng” sạch vào ma túy. Ông Dũng kể lại, ngày bước chân ra khỏi trại cai nghiện, bản thân bước chập chững như một đứa bé tập đi và bắt đầu nuôi hy vọng, quyết tâm làm lại cuộc đời.

“Lúc đó tôi đón Dũng ra khỏi trại giam. Về nhà chúng tôi chăm sóc và khuyên răn em rất nhiều. Chị em gom tiền lại xây một căn nhà khang trang trên mảnh đất của cha mẹ để em có chỗ ở. Dù biết Dũng cai nghiện hơn 10 lần và không thành công nhưng gia đình tôi chưa bao giờ từ bỏ hy vọng, cũng không bỏ rơi em ấy” - ông Minh chia sẻ.

Trong vòng tay yêu thương của gia đình, ông Dũng bắt đầu học cách làm đậu phộng rang muối, bánh tráng trộn… đem đi bán hoặc gửi tiệm tạp hóa của các anh chị bán giúp. Sau đó, ông lên mạng tìm cách chế biến nước rửa cung cấp cho các tiệm rửa xe trên địa bàn. Ngoài thời gian cùng vợ và con làm kinh tế, ông Dũng còn phụ anh chị chở gas đi giao cho khách với tổng thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.

 “Giá như tôi biết làm lại cuộc đời sớm hơn khi cha mẹ còn sống thì tốt biết mấy. Tôi hối tiếc những tháng năm tuổi trẻ bồng bột chỉ biết ăn chơi thành kẻ nghiện ngập. Dù không còn trẻ nhưng chí ít thì tôi đã trở về là chính con người tôi, sống có ích cho gia đình và xã hội” - ông Dũng nói.

Tố Tâm

Tin xem nhiều