Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn ma túy trong cơ sở kinh doanh

09:10, 04/10/2018

Gần đây, các loại hình kinh doanh như: nhà nghỉ, karaoke, bar, cà phê... thường là "bãi đáp" của những đối tượng nghiện hoặc mua bán ma túy.

Gần đây, các loại hình kinh doanh như: nhà nghỉ, karaoke, bar, cà phê... thường là “bãi đáp” của những đối tượng nghiện hoặc mua bán ma túy.

Công an huyện Trảng Bom lập biên bản xử lý các đối tượng tại quán karaoke Ngọc Anh, Thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom).
Công an huyện Trảng Bom lập biên bản xử lý các đối tượng tại quán karaoke Ngọc Anh, Thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom).

Để ngăn chặn ma túy tại các tụ điểm nói trên, lực lượng công an và cơ quan chức năng của các địa phương thường xuyên kiểm tra và thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa bàn.

* Liên tiếp bắt ma túy

Vào ngày 20-9, Công an TX.Long Khánh tiến hành kiểm tra và bắt quả tang Nguyễn Đức Lợi (21 tuổi, ngụ xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) đang bán ma túy cho Lê Thanh Tú (41 tuổi, ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) tại nhà nghỉ T.L (ấp Ruộng Hời, xã Bảo Vinh). Tang vật thu giữ gồm 1 gói ma túy đá và 7 tép heroin.

Luật sư Vũ Văn Tăng, Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào cho thuê, mượn địa điểm hoặc bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 2-7 năm”. Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý nhà hàng, cơ sở thuê lưu trú, câu lạc bộ, phương tiện giao thông… để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực, phương tiện mình quản lý. Phạt từ 20-40 triệu đồng nếu cung cấp trái pháp luật địa điểm, phương tiện cho người khác sử dụng trái phép chất ma túy...

Lợi khai do quen biết với Tăng Hồng Thuận (45 tuổi, chủ nhà nghỉ T.L) nên thường xuyên mua ma túy thiếu. Để trả tiền nợ ma túy cho Thuận, Lợi chấp nhận làm chân rết đi bán ma túy giúp Thuận. Quá trình điều tra, Thuận đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngoài các nhà nghỉ, quán cà phê cũng được nhiều đối tượng chọn làm điểm giao dịch ma túy. Ngày 18-9, Công an huyện Trảng Bom bắt quả tang Trương Công Trung (48 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đang bán trái phép chất ma túy tại quán cà phê T.H (xã Bắc Sơn). Được biết sau khi ra tù, Trung mở quán cà phê vừa kinh doanh vừa làm “căn cứ” để bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn.

Bên cạnh đó, một số đối tượng còn lợi dụng quán karaoke làm nơi sử dụng, buôn bán ma túy. Điển hình như đầu năm 2018, Công an huyện Trảng Bom kiểm tra quán karaoke Ngọc Anh (thị trấn Trảng Bom) và phát hiện có 30 đối tượng dương tính với ma túy. Qua điều tra, Công an huyện khởi tố 8 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đầu tháng 7-2018, Công an huyện Tân Phú cũng bắt giữ 3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy tại quán karaoke Massa Happy World (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú). Các đối tượng khai đã mua 6 gói ma túy đá về để sử dụng chung.

* Kiểm soát ma túy trong cơ sở kinh doanh

Theo Trung tá Phạm Hồng Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế - ma túy Công an huyện Tân Phú việc bắt quả tang tội phạm ma túy và người nghiện sử dụng ma túy trong  các điểm kinh doanh như: nhà nghỉ, khách sạn, quán cà phê hoặc karaoke... rất khó khăn. Chỉ cần nghe tiếng động là các đối tượng có thể dễ dàng báo động cho nhau tiêu hủy ma túy trước khi lực lượng công an vào.

Thượng tá Nguyễn Huy Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy, Công an TX.Long Khánh cho biết: “Ít khi có chủ cơ sở kinh doanh nào trực tiếp bán ma túy hoặc phân phối ma túy. Chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke... đa phần là người địa phương và cơ sở kinh doanh là nguồn thu nhập chính nên họ rất dè chừng với các đối tượng này để tránh ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Nếu có cũng chỉ là người nơi khác đến thuê điểm kinh doanh một thời gian rồi đi chỗ khác”.

Theo nhận định của cơ quan công an, tình hình mua bán, sử dụng ma túy trong nhà nghỉ ngày càng nhiều một phần là do một số đối tượng đi mua ma túy từ các tỉnh, thành khác về, vận chuyển ngang qua và thuê nhà nghỉ tại Đồng Nai nghỉ ngơi thì bị phát hiện.

Trong quán karaoke và bar thì các đối tượng sử dụng ma túy để tăng hưng phấn trong những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng. Để ngăn chặn tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh, Công an huyện Trảng Bom rà soát, nắm chắc đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn. Đơn vị cũng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Để kiểm soát ma túy trong các cơ sở kinh doanh, Công an tỉnh đề nghị công an các địa phương thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra hành chính, tuyên truyền, nhắc nhở chủ các cơ sở  kinh doanh có điều kiện trên địa bàn mình quản lý. Ngoài ra, ngành công an phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh đối với chủ cơ sở vẫn còn để xảy ra hoạt động mua bán, sử dụng trái phép ma túy trái phép.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều