Báo Đồng Nai điện tử
En

Trọng án giảm mạnh nhưng vẫn còn lo...

09:09, 13/09/2018

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng của tỉnh, mặc dù số vụ trọng án trong thời gian qua giảm mạnh nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nỗi lo vì tính chất, mức độ của các vụ án ngày càng nguy hiểm, thể hiện tính côn đồ, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng của tỉnh, mặc dù số vụ trọng án trong thời gian qua giảm mạnh nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nỗi lo vì tính chất, mức độ của các vụ án ngày càng nguy hiểm, thể hiện tính côn đồ, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

Các bị cáo liên quan đến vụ án giết người bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử vào đầu tháng 8-2018.
Các bị cáo liên quan đến vụ án giết người bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử vào đầu tháng 8-2018.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 29 vụ án giết người (giảm hơn 44,8% so với cùng kỳ năm 2017). Nguyên nhân chính của các vụ án này là do mâu thuẫn trong sinh hoạt, say rượu, ghen tuông, phê ma túy...

* Mâu thuẫn xã hội, gia đình

Phân tích về nguyên nhân xảy ra các vụ giết người, Trung tá Thái Duy Lương, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết, Đồng Nai là một trong những địa phương có dân nhập cư đến từ nhiều vùng miền có phong tục, tập quán, văn hóa khác nhau. Chính văn hóa ứng xử, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ trọng án. Khi không hài lòng về cách cư xử của nhau, một số người thường sử dụng bạo lực để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt hoặc do say rượu, phê ma túy không làm chủ được hành vi dẫn đến phạm tội.

Đặc biệt trong thời gian qua, trên địa bàn liên tục xảy ra một số vụ án chồng giết vợ, con rất thương tâm. Ông Nguyễn Phạm Hùng, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, xét xử án hình sự về trật tự xã hội, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phân tích các vụ chồng giết vợ xảy ra thường là do mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình tích tụ lại lâu ngày bùng phát, do ghen tuông, ý thức muốn chiếm đoạt hoặc là tranh chấp tài sản.

 “Đáng lo ngại nhất là những vụ giết người chủ yếu do mâu thuẫn bộc phát, xảy ra trong cơn tức giận nhằm thỏa mãn cái tôi cá nhân mà không lường trước được hậu quả về sau, nhiều thủ phạm chưa có tiền án, tiền sự”- ông Hùng trao đổi thêm.

* Phòng ngừa tội phạm giết người

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm giết người, Trung tá Lương cho biết Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng ngừa bằng việc duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình an ninh trật tự tại cơ sở; bố trí lực lượng trinh sát nắm rõ di biến động của các loại tội phạm để ngăn chặn kịp thời ngay từ mầm mống, manh nha.

 “Công an tỉnh sẽ tiếp tục công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh thực hiện tuần tra kiểm soát, phát hiện tội phạm trên các tuyến giao thông; tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của người dân” - Trung tá Lương nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Phạm Hùng, để giảm các vụ trọng án cần sự góp sức của cả gia đình, nhà trường và toàn xã hội. “Cha mẹ cần làm gương cho các con noi theo, nhà trường phải nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên trong việc nói không với bạo lực học đường và các ban, ngành, đoàn thể cần chung tay phát động phong trào toàn dân đấu tranh phòng chống tội phạm” - ông Hùng nhấn mạnh.

ThS.Nguyễn Hoàng Dũng, chuyên nghiên cứu về hôn nhân gia đình, giảng viên Khoa Công tác xã hội Trường đại học Thủ Dầu Một  (tỉnh Bình Dương) cho rằng để hôn nhân không rơi vào bi kịch, cần phải phát huy những giá trị tích cực trong gia đình, biết nhường nhịn, tha thứ. Mỗi cá nhân phải rèn luyện để có cách ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ gia đình và xã hội. Phải biết kiềm chế sự nóng giận, nhất là lúc nóng giận tuyệt đối không được uống rượu bia vì rất dễ dẫn đến những hành vi bạo lực khó kiểm soát.

Tố Tâm

Tin xem nhiều