Báo Đồng Nai điện tử
En

Trộm cắp tài sản trong ô tô đậu ven đường

10:09, 11/09/2018

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Định Quán xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản trong các xe ô tô đậu ven đường. Lợi dụng lúc các tài xế lái xe chở hàng đường dài đậu xe ven đường để ngủ vào đêm khuya, kẻ gian đã đột nhập vào cabin lấy trộm tài sản.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Định Quán xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản trong các xe ô tô đậu ven đường. Lợi dụng lúc các tài xế lái xe chở hàng đường dài đậu xe ven đường để ngủ vào đêm khuya, kẻ gian đã đột nhập vào cabin lấy trộm tài sản.

Bị can Nguyễn Văn Mẫn khi bị Công an huyện Định Quán bắt giữ.
Bị can Nguyễn Văn Mẫn khi bị Công an huyện Định Quán bắt giữ.

Trước tình trạng này, Công an huyện Định Quán yêu cầu công an các xã, thị trấn cùng phối hợp, tăng cường tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, chú ý đến hoạt động trộm tài sản nhắm vào các xe ô tô đậu ven đường vào đêm khuya hoặc rạng sáng.

* Lợi dụng sơ hở của tài xế

Gần đây nhất vào rạng sáng 31-8, trong lúc đang tiến hành tuần tra, kiểm soát địa bàn trên đoạn đường từ km115 đến km120 quốc lộ 20 (thuộc 3 xã: Phú Lợi, Phú Tân, Phú Vinh), tổ tuần tra của Công an huyện Định Quán phát hiện 2 thanh niên đi xe máy biển số 86B7-322.98 với dáng vẻ rất khả nghi nên đã tiến hành theo dõi.

Khi đến khu vực trước quán cơm Hùng Phát (ấp 3, xã Phú Lợi), lực lượng công an phát hiện 1 đối tượng trèo lên cabin xe ô tô biển số 60A-337.04 do ông Nguyễn Văn Vĩnh (ngụ ấp 5, xã Gia Canh, huyện Định Quán) đang đậu ven đường để ngủ, lấy trộm 1 giỏ xách bên trong có hơn 75 triệu đồng cùng 4 điện thoại di động các loại. Tổ tuần tra ập đến bắt giữ được 1 đối tượng, tên còn lại đã nhanh chân tẩu thoát. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Vũ Văn Giỏi (20 tuổi, ngụ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận).

Trước đó, đầu tháng 4-2018, Công an huyện Định Quán đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Mẫn (29 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) cùng đồng bọn về tội trộm cắp tài sản.

 Vào lúc 2 giờ ngày 28-12-2017, Mẫn cùng với 5 đối tượng khác đã cùng nhau bẻ khóa cửa xe ô tô biển số 49C-029.69 do ông Nguyễn Văn Cường (quê tỉnh Quảng Ninh) điều khiển đang đậu bên quốc lộ 20, gần cây xăng Ngọc Hiển ở ấp 94, xã Túc Trưng (huyện Định Quán) lấy trộm 1 điện thoại di động trị giá 4,3 triệu đồng.

Sau khi “ăn hàng”, cả bọn lên xe chạy về hướng thị trấn Định Quán, khi đến trước quán cơm Tuyết Mai (ở ấp 4, xã La Ngà) thì phát hiện anh Trần Nhật Kim (quê tỉnh Khánh Hòa, tài xế xe ô tô biển số 60A-403.34) đang đậu xe bên lề đường để ngủ. Mẫn lén leo lên xe lấy trộm chiếc túi xách (bên trong có gần 59 triệu đồng, 1 điện thoại di động) của anh Kim thì bị lực lượng tuần tra Công an huyện Định Quán phát hiện bắt giữ, còn các đối tượng khác nhanh chân tẩu thoát.

* Bài học cho những bác tài

Theo một điều tra viên Công an huyện Định Quán, loại tội phạm này thường lang thang trên các tuyến đường có nhiều xe ô tô dừng đậu, lợi dụng sơ hở của các bác tài như: không khóa kiếng xe, để xe không có người trông coi..., sẵn sàng mở cửa xe hoặc dùng công cụ đập vỡ cửa kính “khoắng” tài sản  bên trong xe.

Do đó, cơ quan công an khuyến cáo khi lưu thông trên các tuyến đường dài, các lái xe nên nghỉ tại các trạm dừng, hoặc nghỉ ở những nơi đảm bảo an toàn, phải có người trông xe, khóa cửa cabin xe cẩn thận và có biện pháp bảo vệ an toàn khi để tài sản trên xe, tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở và thực hiện hành vi phạm tội. Trong trường hợp xấu nhất, khi bị mất tài sản dù ít hay nhiều cũng nên trình báo cơ quan công an, giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra, khám phá những vụ án.

“Quan trọng nhất là mỗi bác tài phải ý thức giữ gìn tài sản, không tạo cơ hội cho kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội. Chúng tôi mong người dân tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trong tố giác tội phạm để kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi phạm tội của kẻ gian” - một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Định Quán khuyến cáo.

Hồng Nam

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích