Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn vì dừng, đậu xe không an toàn

10:09, 06/09/2018

Các phương tiện giao thông khi dừng, đậu sai nơi quy định, hoặc không có tín hiệu báo trước đều có thể là những chướng ngại vật vô cùng nguy hiểm đối với người đi đường...

Các phương tiện giao thông khi dừng, đậu sai nơi quy định, hoặc không có tín hiệu báo trước đều có thể là những chướng ngại vật vô cùng nguy hiểm đối với người đi đường...

Xe tải vô tư dừng trên quốc lộ 1 (đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để sửa chữa, thay bánh xe, nhưng không có biện pháp cảnh báo từ xa gây nguy hiểm cho người đi đường.
Xe tải vô tư dừng trên quốc lộ 1 (đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để sửa chữa, thay bánh xe, nhưng không có biện pháp cảnh báo từ xa gây nguy hiểm cho người đi đường.

Thế nhưng, không khó để bắt gặp hình ảnh các loại xe ô tô dừng, đậu gây ảnh hưởng đến giao thông từ đường nội ô TP.Biên Hòa đến các tuyến đường tỉnh, quốc lộ.

* Tai nạn chực chờ

Trong thực tế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do chủ phương tiện đánh tay lái bất ngờ để tránh những chiếc xe đang dừng phía trước, hoặc đâm thẳng vào các phương tiện này. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (21 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa). Ngày 31-7, chị Tuyết vì điều khiển xe máy tránh xe ô tô đậu bên đường Bùi Văn Hòa (đoạn qua phường Long Bình) đã va chạm với xe ô tô tải biển số 60C-299.05 từ phía sau chạy tới khiến chị tử vong tại chỗ.

Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá tình trạng các phương tiện dừng, đậu xe không đúng quy định tại một số tuyến đường có các cơ sở kinh doanh ăn uống, sản xuất, vá vỏ xe dù đã được xử lý, nhưng chưa triệt để và vẫn còn diễn ra luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Không ít vụ tai nạn thương tâm xuất phát từ việc đậu xe lúc trời tối nhưng không bật đèn hay đặt biển nguy hiểm để cánh báo.

Cụ thể như vào lúc 4 giờ 50 ngày 19-7, xe máy biển số 49B1-659.18 do Nguyễn Quang Vinh (23 tuổi) điều khiển chở phía sau Phạm Thị Thùy Dung (22 tuổi), cả 2 cùng quê tỉnh Lâm Đồng lưu thông trên quốc lộ 20 đến xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) đã va chạm vào phía sau xe tải biển số 86H-4072 đang đậu bên phải đường để sửa chữa. Hậu quả, cả 2 người trên xe máy tử vong, nguyên nhân do không chú ý quan sát và xe tải thiếu biện pháp cảnh báo.

Trong các vi phạm liên quan đến dừng, đậu phương tiện, có một điểm đáng chú ý là hầu hết các trường hợp xe ô tô dừng dọc đường để sửa chữa đều chỉ sử dụng những vật dụng cảnh báo không đạt yêu cầu, thậm chí còn không để đồ vật báo hiệu từ xa, trong khi theo quy định thì phải sử dụng các biển báo phản quang để các phương tiện khác lưu thông trên đường dễ dàng phát hiện từ xa và chủ động xử lý tình huống.

* Tăng cường biện pháp cảnh báo

Việc phòng ngừa những vụ tai nạn liên quan đến xe dừng, đậu thiếu biển cảnh báo hoặc sai nơi quy định phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người điều khiển phương tiện. Nhiều người chỉ quan tâm tìm chỗ đậu xe thuận lợi cho mình mà ít để ý đến việc cản trở lưu thông cho những phương tiện khác.

Để tăng các biện pháp cảnh báo an toàn cho người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường, mới đây Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất thực hiện giải pháp dán dải phản quang với xe tải trên 3,5 tấn dùng kinh doanh vận tải để phòng tránh tai nạn.

Với trường hợp bất khả kháng, các chủ phương tiện phải đặt ngay cảnh báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết. Đặc biệt, với lái xe khi lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm, nên lưu ý về tốc độ, chú ý chuyển đèn chiếu sáng xa, gần để các phương tiện ngược chiều không bị chói, dễ quan sát và kịp thời phát hiện chướng ngại vật phía trước.

Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa cho biết nếu như phương tiện dừng, đậu xe không đúng nơi quy định có thể xử phạt dễ dàng thì các trường hợp dừng xe thiếu biện pháp cảnh báo rất khó để xử lý. Nhiều xe khi đang lưu thông trên đường, chỉ dừng lại bên đường sửa chữa rồi nhanh chóng đi ngay nên lực lượng chức năng khó nắm bắt, ghi nhận. Tuy nhiên, theo quy định nếu người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định của pháp luật trong vấn đề này mà dẫn tới tai nạn nghiêm trọng thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra thời gian gần đây cho thấy chỉ cần một sai sót nhỏ, một sự chủ quan của người điều khiển phương tiện cũng đủ để gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Chính vì thế, sự cẩn trọng của người tài xế và ý thức cảnh báo để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác là điều quan trọng góp phần hạn chế rủi do khi tham gia giao thông.

Thanh Hải

Tin xem nhiều