Báo Đồng Nai điện tử
En

Sĩ quan trẻ có 2 sáng kiến đoạt giải cao

10:09, 03/09/2018

Mới công tác tròn 2 năm tại Căn cứ 696 Vùng 2 Hải quân nhưng Trung úy Ngô Đức Anh (25 tuổi, Trưởng ngành điều khiển, Trạm 93) đã nổi lên là một cán bộ trẻ, đam mê tìm tòi, sáng tạo với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hỗ trợ nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị được đánh giá cao.

Mới công tác tròn 2 năm tại Căn cứ 696 Vùng 2 Hải quân nhưng Trung úy Ngô Đức Anh (25 tuổi, Trưởng ngành điều khiển, Trạm 93) đã nổi lên là một cán bộ trẻ, đam mê tìm tòi, sáng tạo với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật hỗ trợ nhiệm vụ huấn luyện tại đơn vị được đánh giá cao.

Trung úy Ngô Đức Anh với mô hình Hệ thống mô phỏng quy trình kiểm tra của ngư lôi SET-40UE.
Trung úy Ngô Đức Anh với mô hình Hệ thống mô phỏng quy trình kiểm tra của ngư lôi SET-40UE.

Sáng kiến đầu tay của Trung úy Ngô Đức Anh là Hệ thống mô phỏng quy trình kiểm tra ngòi nổ không tiếp xúc ngư lôi 53VA, đoạt giải khuyến khích Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo năm 2017 của Bộ Quốc phòng. Trước đó, sáng kiến này cũng đoạt giải nhì trong Hội thi mô hình học cụ phục vụ huấn luyện của Vùng 2 Hải quân.

* Đam mê tìm tòi, sáng tạo

Trung úy Ngô Đức Anh kể, ngay từ những năm còn học THPT, anh đã đam mê về điện. Đến khi vào Học viện Hải quân anh được học thêm các kiến thức về điện tử. Khi về nhận nhiệm vụ tại Vùng 2 Hải quân, anh thấy chiến sĩ trong khi huấn luyện thực hành ngư lôi gặp khó khăn, bị động do phải đợi đến nhiệm vụ mới được trang bị để huấn luyện. Trong khi đó, muốn nâng cao tay nghề, cán bộ, chiến sĩ phải làm nhiều, thực hành nhiều. Từ đó anh nghĩ ra sáng kiến làm các mô hình mô phỏng hoạt động của ngư lôi để giúp nâng cao tay nghề cho cán bộ, chiến sĩ.

Trung tá Nguyễn Bá Tĩnh, Phó chủ nhiệm chính trị Căn cứ 696 cho biết, Trung úy Ngô Đức Anh là cán bộ trẻ ham học hỏi, tìm tòi, luôn tìm cách khắc phục những khó khăn, nâng cao chất lượng huấn luyện. Qua các mô hình học cụ huấn luyện, Trung úy Ngô Đức Anh đã thể hiện được tinh thần tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, sự khát khao cống hiến, trưởng thành của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ.

Từ ý tưởng đó, sau 2 tháng thực hiện mô hình đã hoàn thành với vật liệu bằng gỗ, nhựa mica. Do sống tại đơn vị nên phần hộp gỗ, anh có nhờ một số quân nhân chuyên nghiệp tại cơ quan giúp; còn với việc khắc chữ, làm bảng mica thì tranh thủ ngày cuối tuần nhờ bạn bè tại Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh làm giúp. Tuy nhiên, tốn nhiều thời gian nhất là ở khâu viết chương trình phần mềm để chạy, mô phỏng tín hiệu phát ra khi ngư lôi hoạt động, anh phải tự  mày mò làm.

Trung úy Ngô Đức Anh cũng vừa đoạt giải nhất trong Hội thi mô hình học cụ phục vụ huấn luyện của Vùng 2 Hải quân năm 2018 với sáng kiến Hệ thống mô phỏng quy trình kiểm tra của ngư lôi SET-40UE.  Hệ thống này mô phỏng lại tác động thực tế vào ngư lôi, thông qua hệ thống đèn báo tín hiệu, người được huấn luyện sẽ có thao tác, xử lý hệt với ngư lôi thật; giúp người được huấn luyện không cần thao tác trên ngư lôi thật mà vẫn có thể đạt được hiệu quả mong muốn.

* Nối Tiếp truyền thống

Là con lớn trong gia đình thuần nông ở miền quê huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình), ngay từ nhỏ Trung úy Ngô Đức Anh đã thích thú khi được nghe ông nội kể chuyện về những năm tháng còn phục vụ trong hải quân. Lớn lên anh quyết định nối tiếp truyền thống và thi đậu vào Học viện Hải quân theo học ngành ngư lôi. Anh cho biết do trưởng thành từ huyện ven biển nên tình yêu của anh dành cho biển, dành cho màu áo trắng hải quân đã thôi thúc anh bước tiếp con đường của ông nội.

“Tính tôi hay quan sát và thích tìm tòi nên ngay từ ngày đầu về đơn vị, tôi đã xem xét thật kỹ quá trình cán bộ, chiến sĩ thao tác, làm việc và từ đó rút ra những khó khăn, bất cập,  tìm ra cách cải tiến, tạo ra một số mô hình nhằm nâng cao chất lượng công việc” - Trung úy Ngô Đức Anh tâm sự.

Trung úy Ngô Đức Anh cũng cho biết để tạo ra các mô hình học cụ được đánh giá cao còn nhờ sự góp ý của các cấp lãnh đạo, chỉ huy để khắc phục những hạn chế. “Các chú, các anh trong đơn vị là những người có nhiều năm liền làm việc với các loại ngư lôi nên có kinh nghiệm hơn, nhờ vậy mô hình của tôi được chỉn chu, hoàn thiện hơn. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thêm các sáng kiến mới và hy vọng các sáng kiến này sẽ được đưa vào áp dụng tại nhiều đơn vị, giúp nâng cao chất lượng huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ” - Trung úy Ngô Đức Anh cho biết.

Minh Thành

Tin xem nhiều