Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui ngày trở về

09:09, 08/09/2018

Vào ngày 6-9, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức lễ công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 12 phạm nhân thuộc đơn vị quản lý nhân dịp Quốc khánh 2-9.

Vào ngày 6-9, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức lễ công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 12 phạm nhân thuộc đơn vị quản lý nhân dịp Quốc khánh 2-9.

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh trao quyết định
Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh trao quyết định

Để nhận được quyết định tha tù trước thời hạn trở về địa phương sinh sống, những phạm nhân này hằng ngày nỗ lực học tập, cải tạo trong thời gian bị giam giữ.

* Ngày về

Chuẩn bị cho ngày được ra khỏi Trại tạm giam Công an tỉnh, anh H.T. (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) thức trắng đêm vì hồi hộp. Anh T. kể lại, vào năm 2016 sau lần bị bắt do chứa mại dâm, anh bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử phạt 4 năm tù. Muốn tạo bất ngờ cho gia đình nên anh T. không gọi người thân đến đón mà tự mình bắt xe về nhà. Anh quan niệm, tự mình đi vào thì phải tự mình bước ra để lấy đó làm bài học cho bản thân không được sai phạm nữa.

tha tù trước thời hạn cho một số phạm nhân. Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh mong muốn các phạm nhân được tha tù trước thời hạn phải bản lĩnh, cố gắng vượt qua khó khăn, cám dỗ, quyết tâm đoạn tuyệt với quá khứ, vươn lên bằng nghị lực của bản thân và sống có ích cho xã hội.

Còn ông M.C. (58 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) chỉ mang theo một bộ quần áo trên người rồi ra về. Vui vì được ra khỏi trại giam nên tất cả những gì còn dùng được và số tiền ít ỏi được người nhà gửi vào, ông để lại hết cho các phạm nhân khác.

Bị tuyên phạt 5 năm tù giam về tội cản trở giao thông đường sắt nhưng sau khi chấp hành được hơn 3 năm 6 tháng, sau 3 đợt được xét giảm án đến nay ông Châu có cơ hội về sớm với gia đình. “Tôi đã phấn đấu từng ngày với quyết tâm làm người công dân tốt. Mất tự do một lần trong đời tôi mới thấy quý trọng những tháng ngày được tự do ngoài xã hội” - ông C. chia sẻ.

Nhận xong quyết định, 12 phạm nhân được tha tù trước thời hạn vội vàng bắt tay nhau kèm theo lời động viên cố gắng. Nhiều người phấn khởi ôm chầm lấy người thân đang chờ đón và háo hức rời khỏi cổng trại giam, trở về nhà làm lại cuộc đời.

* Pháp luật nhân đạo

Nhân dịp Quốc khánh 2-9, Công an tỉnh có 29 hồ sơ phạm nhân được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Trong số đó có 2 phạm nhân đã chấp hành án phạt tù xong trước khi được tha tù nên số được tha tù trước thời hạn của tỉnh còn 27 người. Việc tha tù trước thời hạn thể hiện sự quan tâm và chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội.

Những người được xét tha tù trước thời hạn là những người có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu, có thời gian chấp hành án được 1/2 thời hạn tù có thời hạn, chấp hành tốt quy định trại tạm giam, phạm nhân trên 60 tuổi có sức khỏe không tốt, phụ nữ nuôi con nhỏ, phạm tội ít nghiêm trọng...

Trung tá Đỗ Khắc Hồng, Phó giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết việc xét duyệt tha tù trước thời hạn đều thực hiện đúng dựa trên các tiêu chuẩn được pháp luật quy định. Để đảm bảo tính nghiêm minh và sự công bằng, hằng tháng trại tạm giam có nhận xét, đánh giá và xếp loại cụ thể đối với từng phạm nhân để Hội đồng xét giảm án của tỉnh dựa vào đó làm căn cứ trong quá trình xét giảm án cho người đang chấp hành án phạt tù.

“Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện thay vì bị giam giữ tại trại tạm giam, nhà tạm giữ thì được tại ngoại và giao về địa phương quản lý. Khi họ chấp hành án phạt tại địa phương nếu tiếp tục vi phạm thì thời gian được tại ngoại sẽ được chuyển thành án phạt tù” - Trung tá Đỗ Khắc Hồng giải thích.

Nhằm tạo điều kiện cho các phạm nhân được quay về địa phương sinh sống, Trại tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ sẽ thông báo cho địa phương nơi phạm nhân cư trú biết để theo dõi và lập hồ sơ quản lý. Ngoài ra, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, trại tạm giam còn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật, giáo dục ý thức của phạm nhân trước khi họ được tha tù.

Tố Tâm

Tin xem nhiều