Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân dũng cảm bắt tên cướp giật tài sản

10:09, 08/09/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đang tạm giữ hình sự Nguyễn Xuân Vinh (33 tuổi, ngụ TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đang tạm giữ hình sự Nguyễn Xuân Vinh (33 tuổi, ngụ TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Đối tượng Nguyễn Xuân Vinh bị công an bắt giữ.
Đối tượng Nguyễn Xuân Vinh bị công an bắt giữ.

Trước đó, vào sáng 5-9, Vinh giật dây chuyền của ông Nguyễn Đăng Huy (ngụ xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch) thì bị người dân bắt giao cho cơ quan công an xử lý.

* Tên cướp manh động

Theo xác minh ban đầu của Công an huyện Nhơn Trạch vào thời điểm trên, ông Huy đang trên đường đi làm về gần đến nhà ở ấp Bến Đình, xã Phú Đông thì bất ngờ bị đối tượng Vinh đi xe máy hiệu Yamaha Exciter biển số 60C2-262.90 ép xe giật sợi dây chuyền bằng vàng trị giá 36 triệu đồng đang đeo trên cổ.

Cú giật mạnh và bất ngờ khiến cả xe và người ông Huy ngã xuống đường. Không dừng lại đó, do sợi dây chuyền lớn khó đứt nên kẻ cướp đã giằng co với nạn nhân để chiếm bằng được tài sản. Sau khi giằng co, sợi dây chuyền đứt ra. Tuy nhiên, Vinh chưa kịp chụp lấy sợi dây chuyền thì ông Huy vùng dậy tri hô cầu cứu và chống trả quyết liệt. Lúc này, người dân xung quanh nghe tiếng ông Huy cầu cứu đã chạy đến hỗ trợ nên Vinh bỏ chạy mà chưa lấy được tài sản.

Do bị mọi người truy bắt ráo riết, Vinh bỏ lại xe máy chạy bộ xuống đám ruộng của người dân gần đó lẩn trốn. Xác định kẻ cướp chưa thể chạy xa, nhiều người dân dũng cảm xông vào các đám ruộng tìm kiếm. Khi phát hiện đối tượng đang ẩn nấp dưới ruộng nhiều người không ngại hiểm nguy xông vào tìm cách khống chế, bắt đối tượng giao công an địa phương xử lý.

Theo người dân địa phương, đối tượng Vinh rất manh động, táo bạo. Nếu người dân không kịp thời có mặt hỗ trợ thì đối tượng sẽ tấn công nạn nhân để chiếm đoạt tài sản cho bằng được.

* “Thấy chuyện bất bình chẳng tha”

Tại cơ quan công an, Vinh thừa nhận hành vi cướp giật tài sản của mình. Công an huyện Nhơn Trạch xác định ngoài vụ việc trên Vinh từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ làm chết người.

Vinh khai trước đó phát hiện ông Huy đeo sợi dây chuyền vàng lớn để lộ ra ngoài nên bám theo tìm cơ hội ra tay cướp giật. Vinh dùng xe máy phân khối lớn bám theo một đoạn đường dài, khi thấy ông Huy bắt đầu đi chậm lại thì đối tượng ngay lập tức vượt lên, ép sát,  giật sợi dây chuyền trên cổ ông Huy. Do thấy quá đông người dân truy đuổi nên đối tượng mới chịu buông ra, bỏ xe chạy để hòng thoát thân.

Là người chứng kiến và cùng hô hào để mọi người hỗ trợ ông Huy, bà T. (ngụ ấp Bến Đình, xã Phú Đông) cho biết khi thấy 2 người giằng co và có tiếng tri hô cướp, bà biết ngay có chuyện nên đã hô hào một số người dân gần đó ứng cứu. Bản thân bà T. cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường cùng vây bắt đối tượng. “Lúc đó tôi và nhiều người dân rất bất bình với hành vi manh động của tên cướp nên không ngại nguy hiểm, quyết tâm bắt bằng được tên cướp giao cho công an xử lý” - bà T. cho biết.

Theo công an địa phương, nếu người dân không thực sự đồng lòng và dũng cảm truy đuổi và tìm kiếm thì rất có thể đối tượng đã tẩu thoát. Tinh thần dũng cảm, mưu trí của mỗi người dân như trong vụ việc trên sẽ hỗ trợ rất lớn cho lực lượng công an trong việc đấu tranh, truy bắt các đối tượng tội phạm, nhất là những loại tội phạm manh động, hành động chớp nhoáng như: cướp giật, “đua nóng”...

Trần Danh

Tin xem nhiều