Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra xe chở khách

08:08, 11/08/2018

Hiện nay, dịch vụ cho thuê xe xuất hiện khắp nơi, việc thuê và thương lượng giá cả khá dễ dàng, nhanh chóng. Thời điểm này lại đang là mùa du lịch nên việc thuê xe trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Hiện nay, dịch vụ cho thuê xe xuất hiện khắp nơi, việc thuê và thương lượng giá cả khá dễ dàng, nhanh chóng. Thời điểm này lại đang là mùa du lịch nên việc thuê xe trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe khách chạy hợp đồng trên tuyến quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Định Quán).
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe khách chạy hợp đồng trên tuyến quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Định Quán).

Trong khi đó khách hàng thuê xe thường tin tưởng giao phó tính mạng cho nhà xe mà ít quan tâm đến tình trạng đăng kiểm xe, giấy phép kinh doanh, giấy phép lái xe của tài xế...

* Thuê xe cần là có

Ngoài các tour do các công ty, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đưa ra thì người dân thường có xu hướng tự thuê xe riêng. Các chủ xe nhanh chóng nắm bắt nhu cầu đó để cho thuê các loại xe từ 12-30 chỗ ngồi thích hợp với việc đi chơi, tham quan và du lịch ngắn ngày.

Từ ngày 20-6 đến 20-7, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) đã ra quân tập trung xử lý những vi phạm đối với xe chở khách. Đơn vị đã xử lý 148 phương tiện dừng, đậu không đúng quy định; 4 trường hợp đón trả khách không đúng lịch trình; 6 trường hợp không đóng cửa khi lên xuống; vi phạm khác là 19 vụ.

Theo ông Đ.N.T. (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), mùa hè là cao điểm thuê xe nên từ tháng 6 đến nay, hầu như ngày nào xe của ông cũng có người thuê. Nếu ai có nhu cầu chỉ cần gọi điện đặt trước vài ngày để ông sắp xếp. Cứ đến mùa cưới, mùa nghỉ hè hoặc dịp lễ là xe ông gần như làm việc hết công suất.

Không chỉ bên ngoài mà trên mạng xã hội, dịch vụ cho thuê hoặc thuê xe tự lái diễn ra rất sôi động. Giá cả được quảng cáo ưu đãi hơn, có giá bằng khoảng 2/3 so với các đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, đa số những xe này đều là xe cá nhân, xe gia đình hoạt động không thường xuyên (chỉ vào mùa du lịch) nên không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách.

Ông L.V.D. (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) hiện có 2 xe 7 chỗ và 1 chiếc 16 chỗ chạy dịch vụ chở khách. Ông D. lý giải đây là xe gia đình, không cần làm hợp đồng hay đăng ký kinh doanh nên chưa phải đóng thuế mà hoạt động như xe du lịch nên giá cho thuê “mềm” hơn.

* Cần quản lý xe hợp đồng

Vụ tai nạn khiến 13 người tử vong vào ngày 30-7 khi đi rước dâu tại tỉnh Quảng Nam vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ngủ gật, chạy lấn làn nên tông phải xe container. Chiếc xe gây tai nạn là xe cũ (đời 2004), được tài xế mua để chạy hợp đồng nhưng vẫn chưa sang tên đổi chủ.

Điều đáng nói, chiếc xe chở khách đi rước dâu không đăng ký kinh doanh vận tải mà chủ xe, tài xế lại đem ra hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp phép. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu xảy ra tai nạn thương tâm xuất phát từ việc cho thuê xe chở khách hoạt động “chui”.

Trước đó, vào ngày 19-6-2016 một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách mang biển số 60B-2968 của Công ty du lịch Lê Mỹ (trụ sở tại TP.Biên Hòa) với ô tô 30 chỗ khiến 7 người chết và hàng chục người bị thương tại tỉnh Lâm Đồng.

Qua kiểm tra, chiếc xe này chưa đăng ký kinh doanh vận tải, không gắn thiết bị giám sát hành trình cũng như không được cấp phù hiệu hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong suốt thời gian dài chiếc xe khách đã hoạt động “chui” mà không bị bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý.

Trên thực tế hiện nay, việc quản lý những xe chạy hợp đồng kiểu này còn khá lỏng lẻo. Theo một cán bộ thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải), việc xử lý hoạt động của những phương tiện này không phải đơn giản. Bởi đây là xe cá nhân, khi chở khách, nếu lực lượng kiểm tra thì tài xế nói là xe nhà chở người đi chơi, du lịch và hành khách trên xe họ cũng nói là người nhà... Vì vậy rất khó để xử phạt xe chở khách chạy “chui” hoặc hợp đồng trá hình, chủ yếu chỉ xử phạt các vi phạm giao thông.

Để không xảy ra những tai nạn liên quan đến xe chở khách theo hợp đồng rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Trung tá Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh (đơn vị phụ trách tuyến quốc lộ 20) cho biết trong thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện xe khách, xe cá nhân đi trên quốc lộ 20 nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn. Vì đây cũng là tuyến đường có nhiều “điểm đen”, đoạn đường đèo dốc, khuất tầm nhìn nguy hiểm, tài xế thường chạy rất ẩu.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều