Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm "nhúng chàm" vì mê game

08:08, 06/08/2018

Nguyễn Tấn Thành (ngụ KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) mới 17 tuổi đã bỏ dở chuyện học hành vì ham chơi, nhất là mê chơi game online. Để có tiền tiêu xài và đáp ứng nhu cầu chơi game, Thành sớm sa chân vào con đường phạm pháp.

Nguyễn Tấn Thành (ngụ KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) mới 17 tuổi đã bỏ dở chuyện học hành vì ham chơi, nhất là mê chơi game online. Để có tiền tiêu xài và đáp ứng nhu cầu chơi game, Thành sớm sa chân vào con đường phạm pháp.

Nguyễn Tấn Thành (đứng) và đồng bọn bị bắt trong vụ trộm cắp xe máy vào tháng 12-2017.
Nguyễn Tấn Thành (đứng) và đồng bọn bị bắt trong vụ trộm cắp xe máy vào tháng 12-2017.

Thành từng tham gia một vụ trộm tài sản vào cuối năm 2017. Khi đang trong thời gian được cho tại ngoại để điều tra vụ trộm này, Thành lại tiếp tục phạm tội nặng hơn, đó là cướp giật tài sản.

* Túng thiếu làm liều

Tối 17-12-2017, để có tiền tiêu xài, Phạm Văn Đức Anh (16 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) rủ Thành đi trộm tài sản. Nghe Anh gợi ý, Thành nghĩ ngay đến tiệm game Asasin (ở tổ 34, KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), nơi Thành hay lui tới chơi game và thấy nhiều người đến chơi game ở tiệm này để xe rất sơ hở.

Đối với hành vi trộm cắp tài sản, vào ngày 22-5, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Tấn Thành 5 tháng tù giam. Riêng hành vi cướp giật tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Tấn Thành về tội cướp giật tài sản.

Trong vai khách vào chơi game, Thành ra vào theo dõi để chờ cơ hội lấy trộm xe máy. Khi phát hiện anh Lê Văn Thuận (ngụ phường Trảng Dài) đi xe máy hiệu Yamaha biển số 60F2-539.49 đến để ở bãi xe của tiệm game nhưng không khóa và không có người trông coi, Thành vào máy tính của tiệm game nhắn tin trên mạng cho đồng bọn. Thành hướng dẫn cho Anh ra bãi xe lấy trộm thành công chiếc xe này. Ngay sau đó, Thành cũng ra lấy xe máy của mình kè theo và đẩy chiếc xe mà Anh vừa lấy trộm được đưa về nhà Thành cất giấu.

Phát hiện xe bị mất, anh Thuận trình báo cơ quan công an vào cuộc điều tra. Thông qua hệ thống camera an ninh ở khu vực này, Công an phường Trảng Dài phát hiện Thành và Anh là 2 đối tượng tham gia vụ trộm nên truy tìm, bắt giữ, lập hồ sơ giao Công an TP.Biên Hòa xử lý theo thẩm quyền. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa xác định thời điểm gây án Anh chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên chỉ xử phạt vi phạm hành chính. Riêng Thành do phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự nên được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.

* Hết trộm rồi cướp

Trong thời gian được tại ngoại, Thành không ăn năn hối cải mà vẫn tiếp tục “nhúng chàm”. Khi được Nguyễn Trọng Phước (20 tuổi, ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) rủ rê đi cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài, Thành đã không từ chối.

Để việc “hành nghề” trót lọt, Thành và Phước chuẩn bị sẵn một con dao bấm, lấy biển số xe giả 60X7-8371 thay vào chiếc xe mà Thành mượn của gia đình để làm phương tiện đi gây án.

Sau khi chuẩn bị “đồ nghề”, tối
18-4, Phước chở Thành đi trên đường Đồng Khởi hướng từ huyện Vĩnh Cửu về trung tâm TP.Biên Hòa. Khi đến đoạn thuộc tổ 6, KP.3, phường Trảng Dài, Thành và Phước thấy anh Tô Quốc Thịnh (ngụ huyện Vĩnh Cửu) đang dựng xe máy đứng bên đường ở chiều ngược lại để nghe điện thoại. Ngay lập tức, Phước quay xe lại, chạy sát xe anh Thịnh để Thành ngồi sau giật chiếc điện thoại của anh Thịnh rồi tăng ga tẩu thoát về hướng huyện Vĩnh Cửu.

Bị giật điện thoại, anh Thịnh tri hô nên được người dân hỗ trợ truy đuổi và bắt giữ được Phước và Thành giao Công an phường Trảng Dài. 2 đối tượng sau đó được Công an phường lập hồ sơ chuyển Công an TP.Biên Hòa tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan công an xác định chiếc điện thoại mà 2 đối tượng vừa cướp giật được trị giá hơn 18 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, Thành khai do không có nghề nghiệp ổn định, sống lang thang. Đặc biệt, Thành thường lui tới các tiệm game nên túng tiền. Vì vậy khi được bạn bè rủ rê đi trộm cắp, cướp giật tài sản là Thành tham gia ngay.

Trần Danh

Tin xem nhiều