Báo Đồng Nai điện tử
En

Phức tạp giao thông trên Quốc lộ 51

09:08, 13/08/2018

Là một trong những tuyến đường huyết mạch giữa Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng giao thông trên quốc lộ 51 tồn tại nhiều bất cập gây mất an toàn giao thông.

Là một trong những tuyến đường huyết mạch giữa Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng giao thông trên quốc lộ 51 tồn tại nhiều bất cập gây mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 51 hiện có 6 điểm ngập nước sau mưa lớn. Trong ảnh: Khu vực ngập nước nghiêm trọng trên quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) sau cơn mưa vào ngày 6-8.
Quốc lộ 51 hiện có 6 điểm ngập nước sau mưa lớn. Trong ảnh: Khu vực ngập nước nghiêm trọng trên quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) sau cơn mưa vào ngày 6-8. Ảnh: T.Hải

Những ngày qua, quốc lộ 51 thường bị ngập nước sau những cơn mưa lớn. Trong đó, tình trạng ngập nước nghiêm trọng tại km1 và km5 đoạn qua xã An Hòa, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), km15 ngã ba Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành)… đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông.

* Ngập nặng mùa mưa

Mới đây, cơn mưa lớn kéo dài gần 1 giờ vào chiều 6-8 đã khiến quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân nước dâng lên cao khắp mặt đường. Tại một số vị trí như: khu vực gần chợ Long Bình Tân, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh… nước ngập lênh láng như sông.

Báo cáo của các ngành chức năng cho thấy, trung bình mỗi năm lượng phương tiện trên quốc lộ 51 tăng từ 12-13%, hiện đã đạt con số gần 54 ngàn lượt/ngày. Điều này cho thấy áp lực giao thông ở tuyến đường này rất lớn.

Nước dâng cao khiến quốc lộ 51 qua các vị trí này bị ách tắc giao thông nghiêm trọng. Chỉ có một số xe tải lớn, xe container mới qua được, còn lại hàng loạt xe máy, xe tải nhỏ, xe khách chết máy giữa đường, việc lưu thông vô cùng khó khăn.

Nhiều người dân cho hay tình trạng ngập nước mới diễn ra trong vài năm gần đây khi nhà cửa, đường sá xây dựng ngày càng nhiều. Việc bê tông hóa mặt đất khiến nước không còn khả năng thẩm thấu vào lòng đất, mà thay vào đó là dồn hết về một số con suối chính.

Trong khi đó, chính những con suối này cũng vừa bị lấn chiếm vừa không được nạo vét liên tục nên khả năng tiêu thoát nước rất hạn chế. ở phía thượng nguồn, nhiều khu dân cư không có hệ thống thoát nước riêng, cho nước chảy tràn trên bề mặt, đổ thẳng ra quốc lộ 51, nên nước càng bị dồn ứ nghiêm trọng.

Để giải quyết tình trạng này, vừa qua Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (chủ đầu tư quốc lộ 51) đã có văn bản đề nghị ngành chức năng của tỉnh phối hợp giải quyết các điểm ngập khi có mưa lớn trên tuyến quốc lộ 51. Phía đơn vị chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước bằng rãnh dọc ở một số vị trí ngập nước.

* Ùn tắc thường xuyên

Gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 51 xem ra không còn xảy ra vào các dịp lễ, tết mà diễn ra thường xuyên. Không ít lần nhà đầu tư buộc phải xả trạm thu phí để giải phóng lượng xe ùn tắc trên đường.

Hàng loạt khu vực được cho là “điểm nóng” về kẹt xe đoạn qua TP.Biên Hòa như: ngã ba Cầu Đen (phường Long Bình Tân), ngã ba Bến Gỗ (xã An Hòa), ngã ba chợ Tân Mai 2 (xã Phước Tân) và mới đây nhất là nút giao với đường chuyên dùng (xã Phước Tân). Ở huyện Long Thành thì thường xuyên ùn tắc tại nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Trạm thu phí Long Phước (xã Long Phước), ngã ba Nhơn Trạch (xã Long An)…

Từ chỗ tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào hoạt động với hy vọng sẽ chia bớt lượng lớn xe cộ lưu thông trên quốc lộ 51, nhưng việc tăng cao lượng phương tiện một cách đột biến khiến thời gian gần đây tình trạng ùn tắc, kẹt xe cục bộ không chỉ xảy ra trên quốc lộ 51 mà cả đường cao tốc.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm nhận định, một số tuyến đường mới xây dựng để chia bớt lưu lượng phương tiện nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế việc kết nối những tuyến đường này với quốc lộ 51 đã tạo thêm nút giao mới gây thêm áp lực giao thông dẫn đến tình trạng ùn tắc.

* Mất an toàn giao thông

Bên cạnh những tồn tại nêu trên thì an toàn giao thông ở quốc lộ 51 thời gian qua cũng hết sức lo ngại. Theo báo cáo số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng của năm 2018 tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Kẹt xe hướng Vũng Tàu đi TP.Hồ Chí Minh trên quốc lộ 51 tại nút giao với
Kẹt xe hướng Vũng Tàu đi TP.Hồ Chí Minh trên quốc lộ 51 tại nút giao với đường chuyên dùng (thuộc xã Phước Tân, TP.Biên Hòa).

Tình trạng các phương tiện dừng, đậu không đúng quy định tại một số cơ sở kinh doanh ăn uống, sản xuất, vá vỏ luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, nạn “đinh tặc” qua các xã: Tam Phước, Phước Tân (TP.Biên Hòa), An Phước (huyện Long Thành) chưa xử lý dứt điểm đã gây nguy hiểm, bất an cho người đi đường.

Bên cạnh đó, quốc lộ 51 hiện còn tồn tại 5 “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Vị trí phức tạp nhất là đoạn km2 (thuộc ngã ba Bến Gỗ) và km9 (thuộc ngã ba chợ Tân Mai 2). Trong năm 2017, những khu vực này đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết và nhiều người bị thương.

Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nghiên cứu điều chỉnh lại đèn tín hiệu giao thông tại những vị trí nêu trên; đồng thời đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm các phương tiện không chấp hành tín hiệu đèn và kịp thời điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho hay trong thời gian tới những khu vực ùn tắc với các nút giao sẽ phối hợp với các bên liên quan sớm mở rộng để tăng khả năng lưu thông. đơn vị chủ đầu tư sẽ hoàn thiện việc thu phí tự động tại các trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 51 theo lộ trình của Bộ Giao thông - vận tải vào năm 2019.      

Thanh Hải

Tin xem nhiều