Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngày vui ở Tà Lài

08:08, 13/08/2018

Đến xã Tà Lài (huyện Tân Phú) trong 3 ngày (từ ngày 9-8 đến 12-8), ai cũng có thể thấy được không khí vui tươi, phấn khởi khi quân và dân cùng chung tay trồng cây, làm đường dọc các ngõ đường làng...

Đến xã Tà Lài (huyện Tân Phú) trong 3 ngày (từ ngày 9-8 đến 12-8), ai cũng có thể thấy được không khí vui tươi, phấn khởi khi quân và dân cùng chung tay trồng cây, làm đường dọc các ngõ đường làng...

Đại diện Công an huyện Tân Phú trao nhà tình thương cho bà Bùi Thị Ân (ngụ ấp 5, xã Tà Lài).
Đại diện Công an huyện Tân Phú trao nhà tình thương cho bà Bùi Thị Ân (ngụ ấp 5, xã Tà Lài).

 Mấy ngày qua, ông Nguyễn Văn Hợp (ngụ ấp 3, xã Tà Lài) nghỉ làm rẫy để cùng cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội của huyện Tân Phú trồng cây xanh, dọn dẹp cống rãnh, cỏ rác ở các con đường trong ấp. Ông Hợp nói bà con ở Tà Lài vui vì địa phương vùng sâu, vùng xa được Công an huyện chọn là nơi triển khai công tác dân vận với nhiều việc làm ý nghĩa.

* Việc làm ý nghĩa

Cầm trong tay suất học bổng 1 triệu đồng mà Công an huyện trao, em Dương Thị Thủy (lớp 8 Trường THCS Tà Lài) vui mừng khôn xiết. Với nhiều người số tiền đó không lớn nhưng với Thủy thì số tiền này rất có ý nghĩa. Thủy tâm sự: “Năm học mới sắp bắt đầu mà em chưa có tiền chuẩn bị đóng học phí, mua sách vở, quần áo. Học bổng giúp em đỡ phải lo chi phí cho mấy khoản này”.

Ông Lê Hữu Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Tà Lài cho rằng các hoạt động dân vận do Công an huyện triển khai có ý nghĩa rất thiết thực đối với một địa phương đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới như Tà Lài; qua đó giúp địa phương nhanh chóng hoàn thành  một số tiêu chí để sớm cán đích nông thôn mới trong thời gian tới.

Hoàn cảnh của Thủy rất khó khăn. Thủy là con út trong gia đình có 3 anh em nhưng cha đã mất, người anh lớn và mẹ đều bị bệnh tâm thần. Ngoài giờ học hoặc kỳ nghỉ hè, Thủy phải đi chăn dê, làm rẫy phụ chị gái để kiếm tiền nuôi sống gia đình. Dù cuộc sống khó khăn nhưng em vẫn bám trường bám lớp để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ và anh trai.

Trong khi đó, bà Bùi Thị Ân (74 tuổi, ngụ ấp 5, xã Tà Lài), thuộc hộ nghèo của xã, cứ đi ra đi vào ngắm căn nhà xây kiên cố nhờ sự hỗ trợ của Công an huyện Tân Phú. Nhiều năm qua sống trong căn nhà lá cũ kỹ, xuống cấp, không ngờ lúc về già lại được sống trong căn nhà xây mới chắc chắn, không còn thấp thỏm mỗi khi trời mưa to, gió lớn. “Cả đời sống trong nghèo khó nên căn nhà mới này là tài sản lớn nhất và duy nhất tôi có được” - bà Ân xúc động.

Tổng kinh phí triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận ở xã Tà Lài lên đến gần 1 tỷ đồng do Công an huyện Tân Phú phối hợp với các đơn vị trong huyện vận động; trong đó đã xây dựng được 20 nhà vệ sinh và 5 chuồng bò cho 5 hộ đồng bào dân tộc S’tiêng, Mạ tại ấp 4 (xã Tà Lài); xây mới, sửa chữa 6 căn nhà tình thương, tình nghĩa (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng); tặng quà cho 300 hộ nghèo; trao 10 xe đạp và 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi...

* “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”

Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Công an huyện Tân Phú cho biết trong đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lần này, lực lượng vũ trang huyện và địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm với tinh thần “mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”. Bên cạnh việc triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần nâng cao đời sống người dân, Công an huyện còn triển khai các buổi tuyên truyền pháp luật nhằm giúp người dân chủ động trong phòng chống tội phạm, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Theo đó, việc tổ chức tuyên truyền cũng linh động vào các buổi tối để thuận tiện cho đông đảo người dân tham gia, vì vào ban ngày người dân ở Tà Lài chủ yếu đi làm rẫy. Nội dung tuyên truyền cũng tập trung vào những vấn đề sát sườn với bà con vùng sâu, vùng xa như:  tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, tệ nạn ma túy tràn về nông thôn,  hành vi săn bắt thú rừng, buôn bán động vật hoang dã là trái pháp luật, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch...

Là một trong những người dân rất nhiệt tình tham gia các hoạt động trong đợt dân vận lần này của lực lượng vũ trang huyện, ông Nguyễn Văn Hợp cho biết: “Nghe công an nói chuyện mới thấy bọn tội phạm ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động, không chỉ tập trung ở thành thị mà tràn cả về nông thôn, nhất là tội phạm ma túy. Thủ đoạn của bọn chúng ngày càng manh động, liều lĩnh. Từ nay tôi sẽ đề cao cảnh giác và báo cho công an khi phát hiện những dấu hiệu bất thường về an ninh trật tự ở thôn xóm”.

Tố Tâm

Tin xem nhiều