Báo Đồng Nai điện tử
En

Hối hận muộn màng

08:08, 02/08/2018

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Hữu Bình (22 tuổi, ngụ xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) về tội giết người, những người tham dự phiên tòa ai cũng bày tỏ sự xót xa cho bị cáo...

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Hữu Bình (22 tuổi, ngụ xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) về tội giết người, những người tham dự phiên tòa ai cũng bày tỏ sự xót xa cho bị cáo...

Bị cáo Trần Hữu Bình tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Bị cáo Trần Hữu Bình tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Vụ việc đã xảy ra cách đây gần 1 năm nhưng đến khi Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự vào ngày 20-7, Bình vẫn không tin nổi mình đã giết chết người anh cùng mẹ khác cha với mình. Bình cho biết: “Thật sự bị cáo không hề cố ý giết chết anh trai mà chỉ là uất ức lâu ngày nên dùng dao dọa anh. Ngờ đâu không kiềm được cơn nóng giận...”.

* “Con giun xéo lắm cũng quằn”

Vào ngày 5-9-2017, bà T.T.T. (mẹ bị cáo và bị hại, ngụ xã Long Hưng) cùng uống rượu với con trai lớn Dương Văn Mẫn trên bè cá. Lúc này, Bình đang ở gần đó hỏi Mẫn tại sao đem bình ắc quy dùng rà cá của Bình đi bán, dẫn đến 2 anh em cãi nhau. Khi bị Mẫn chửi và đạp vào bụng thì Bình lấy dao Thái Lan đâm một nhát khiến Mẫn tử vong.

Vị chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo thường ngày có mâu thuẫn với anh Mẫn không?”. Bình đáp: “Dạ có. Thường thì cãi qua cãi lại chứ không đánh nhau”. Chủ tọa lại hỏi: “Bị cáo thường cãi nhau với anh trai việc gì?”. Bình đáp: “Anh Mẫn ở riêng nhưng hay về nhà nhậu hoặc mỗi khi say thì thường về quậy ba má. Anh ấy về đập phá đồ đạc, đòi tiền, có khi còn đánh cả má nữa. Anh ấy hỗn, bị cáo ngăn cản nhiều lần nhưng không chịu nghe”.

Theo lời kể của bà T., bà có với người chồng trước 4 người con, sau khi ly hôn bà đi thêm bước nữa và sinh ra Bình. Gia cảnh nghèo nên bà chỉ cho Bình học hết lớp 1 rồi nghỉ. “Nó lớn vậy mà có biết chữ đâu nhưng rất có hiếu với cha mẹ. Nó đi làm thuê cho người ta và mò cua, bắt ốc kiếm thêm trên các sông, suối. Nhà tôi khó khăn lắm, có được đồng nào là ăn đồng đó. Nó cũng hay bị la mắng nên uất ức mà đâm anh” - bà T. chia sẻ.

* Tha thứ

Xác nhận những tình tiết bà T. kể và lời khai của Bình trong suốt phiên tòa, một người hàng xóm của Bình nói: “Bình là đứa con ngoan, chăm chỉ làm việc kiếm sống, nuôi cha mẹ nào giờ ai cũng biết. Giờ nó vướng vào lòng lao lý, bà con ai cũng xót xa”.

Cơ quan chức năng đều xác định lỗi phần lớn xuất phát từ phía bị hại. Tuy nhiên, một vị hội thẩm nhân dân tham gia xét xử cho rằng là con người thì không thể cứ tức giận lên lại đánh nhau rồi đâm chết người. “Nếu cuộc sống cứ lấy bạo lực để giải quyết mâu thuẫn thì hậu quả rất khó lường và con người cứ mãi xoáy sâu vào những hận thù không dứt. Nhất là bị cáo và bị hại lại là anh em với nhau nên hành vi này rất đáng lên án” - vị hội thẩm nhân dân nhận định.

Lỗi của từng người trong vụ án đã quá rõ, nhưng hậu quả để lại quá lớn khi gia đình của anh Mẫn tan rã. Từ ngày chồng mất, chị P. (vợ anh Mẫn) dẫn đứa con chỉ mới 3 tuổi về nhà cha mẹ ở tỉnh Vĩnh Long tá túc. Với chị P., hiện nay chỉ mong con được khỏe mạnh lớn lên mà không biết về cái chết của cha và cũng không muốn vì mâu thuẫn của thế hệ trước ảnh hưởng đến thế hệ sau.

“Tôi mất chồng, con mất cha đã đành nhưng có lẽ em Bình cũng không hề mong muốn điều đó xảy ra. Bản án 6 năm tù đối với Bình là sự trả giá và tôi tin bản án lương tâm còn nặng nề với em ấy hơn. Tôi tha thứ cho em ấy để lòng thanh thản hơn, tập trung nuôi dạy con cho tốt” - chị P. cho biết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều