Báo Đồng Nai điện tử
En

Hết mình vì bình yên khu phố

09:08, 04/08/2018

Hơn 10 năm tham gia lực lượng bảo vệ dân phố, anh Lê Quang Minh (Tổ phó tổ bảo vệ dân phố KP.1, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã có nhiều đóng góp cho việc giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Hơn 10 năm tham gia lực lượng bảo vệ dân phố, anh Lê Quang Minh (Tổ phó tổ bảo vệ dân phố KP.1, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã có nhiều đóng góp cho việc giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Anh Lê Quang Minh (ngồi thứ 2 từ trái qua) cùng cảnh sát khu vực thăm hỏi người dân trên địa bàn KP.1, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa).
Anh Lê Quang Minh (ngồi thứ 2 từ trái qua) cùng cảnh sát khu vực thăm hỏi người dân trên địa bàn KP.1, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa).

Một trong những thành tích nổi bật mà anh Minh đạt được trong thời gian qua chính là cùng với lực lượng công an và các thành viên Ban Bảo vệ dân phòng phường Tân Mai tham gia bắt nhiều tội phạm và giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn.

* Nhiều lần bắt tội phạm

Từ năm 2015 đến nay, anh Minh phối hợp với Công an phường giải quyết hơn 40 vụ đánh nhau gây rối trật tự trên địa bàn phường. Anh thường xuyên nắm bắt tình hình ở các phòng trọ, nhà nghỉ trên địa bàn, kịp thời phát hiện nhiều đối tượng nghi vấn từ nơi khác đến ẩn náu hoạt động phạm tội và báo cáo Ban Chỉ huy Công an phường Tân Mai lập hồ sơ theo dõi quản lý đối tượng. Anh Minh còn phát hiện và tham gia bắt nhiều vụ mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn.

Trung tá Lê Thị Lợi, Trưởng Công an phường Tân Mai cho biết qua nhiều năm hoạt động, anh Lê Quang Minh và lực lượng bảo vệ dân phố đã trở thành lực lượng cộng tác tin cậy của Công an phường, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, được cấp trên khen ngợi và người dân trong phường yêu mến. Anh Minh là tấm gương điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Anh Minh cũng tích cực tham gia công tác tuần tra, canh gác với Công an phường vào ban đêm. Khi xảy ra bất cứ vấn đề gì về an ninh trật tự trên địa bàn, không kể giờ giấc, hễ nhận được điện thoại của Công an phường hay của người dân là anh Minh nhanh chóng đến hiện trường hỗ trợ.

Đơn cử như vào khuya 30-4, do mâu thuẫn trong sinh hoạt, Nguyễn Đức Tú (23 tuổi, ngụ phường Tân Mai) dùng khúc gỗ đánh vào đầu ông Đỗ Trọng Công (35 tuổi, ngụ KP.6, phường Tân Mai) gây thương tích. Nhận được tin báo của người dân, dù đêm khuya, anh Minh vẫn nhanh chóng đến hiện trường cùng Công an phường Tân Mai khống chế bắt đối tượng Tú và nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Anh Minh cũng từng tham gia truy bắt những đối tượng gây ra các vụ cướp giật tài sản trên địa bàn phường. Cụ thể như vào giữa tháng 3-2017, khi cùng lực lượng công an tuần tra thì phát hiện 1 đối tượng vừa cướp giật điện thoại di động của người đi đường, anh Minh tăng ga đuổi theo và bắt được tên cướp giật cùng tang vật giao công an xử lý. “Lúc đó tôi không nghĩ gì tới nguy hiểm, chỉ thấy cần phải giúp đỡ người bị hại, bắt bằng được tên cướp, không để đối tượng lộng hành như vậy” - anh Minh chia sẻ.

* Nhiệt tình bám địa bàn

Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng anh Minh vẫn nhiệt tình, năng nổ với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Cả gia đình 3 người chỉ trông chờ vào tiền lương công nhân của vợ anh Minh và tiền phụ cấp “khiêm tốn” của anh Minh với nhiệm vụ Tổ phó tổ bảo vệ dân phố kiêm bảo vệ dân phố thường trực tại phường. Với anh Minh, xây dựng khu phố lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, cuộc sống của người dân được bình yên là động lực, niềm vui giúp anh gắn bó lâu dài với công việc mà người ta vẫn gọi “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Anh Minh thường xuyên sâu sát, gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc của người dân một cách kịp thời, thấu tình, đạt lý. Nhờ vậy, Tổ bảo vệ dân phố KP.1 ngày càng được người dân tin tưởng, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị và cùng tham gia tích cực vào công tác phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm.

Bên cạnh đó, anh đã cùng với lực lượng cảnh sát khu vực nắm chắc nhân khẩu, đối tượng di biến động trên địa bàn nên các vụ việc liên quan đến tranh chấp, vi phạm hành chính, phạm pháp hình sự, mâu thuẫn trong dân cư và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn anh đều kịp thời nắm bắt, báo cáo cấp trên để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Hồng Nam

Tin xem nhiều