Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch gia đình

08:08, 25/08/2018

Sáng 14-8, tại Tòa án nhân dân tỉnh diễn ra 2 phiên tòa xét xử vụ án chồng giết vợ. Các vụ án xảy ra đã khiến người chết, kẻ vào tù còn những đứa con phải chịu cảnh ly tan...

Sáng 14-8, tại Tòa án nhân dân tỉnh diễn ra 2 phiên tòa xét xử vụ án chồng giết vợ. Các vụ án xảy ra đã khiến người chết, kẻ vào tù còn những đứa con phải chịu cảnh ly tan...

2 bị cáo Huỳnh Minh Lai (trái) và Trần Đình Thu tại phiên tòa xét xử.
2 bị cáo Huỳnh Minh Lai (trái) và Trần Đình Thu tại phiên tòa xét xử.

Tại các phiên tòa, cả 2 bị cáo giết vợ đều đưa ra những lý do khác nhau để biện minh cho tội lỗi, nhưng dù nguyên nhân là gì thì sau mỗi vụ án chồng giết vợ vẫn là sự mất mát, là nỗi đau khôn nguôi đối với những người con vô tội.

* Chỉ vì rượu

Bị cáo Trần Đình Thu (56 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và bà N.T.H. kết hôn được 28 năm và có chung với nhau 2 người con trai. Thường ngày Thu hay uống rượu và chửi bới vợ con. Vào đêm 2-11-2017, sau khi uống rượu, vợ chồng bị cáo Thu cãi nhau về chuyện chuẩn bị xây nhà. Đến 0 giờ ngày 3-11-2017, Thu tiếp tục chửi vợ con thì bị người con trai bảo đi ngủ và đá văng chiếc quạt rớt xuống cầu thang. Tức giận, Thu liền xuống bếp lấy con dao lên tính dọa con thì bà H. ngăn cản. Lúc này, Thu dùng dao đâm 1 nhát trúng ngực bà H. khiến bà tử vong.

Trần Thị Thu Vân, Hội thẩm nhân dân tại phiên tòa xét xử 2 bị cáo Thu và Lai cho rằng: “Một điều nhịn bằng chín điều lành nên tôi khuyên các cặp vợ chồng hãy luôn bình tĩnh khi mâu thuẫn xảy ra. Phải nghĩ tới hậu quả trước khi hành động và nghĩ tới những đứa con trước khi dùng bạo lực. Bởi điều đó chỉ mang lại bất hạnh cho con cái mà thôi”.

Rất ít người tham dự phiên tòa. Đau lòng với cái chết của mẹ đã đành, lại phải nhìn cha tra tay vào còng đứng trước phiên tòa nhận tội, 2 người con của bị cáo buồn bã nói không nên lời. Mỗi khi chủ tọa hỏi, con của bị cáo đều nhìn sang cha với vẻ chua xót nhiều hơn là sự tức giận. “Cha sai thì đã sai rồi, mẹ cũng không thể sống lại nên tôi chỉ mong Hội đồng xét xử tuyên mức án nhẹ cho cha già sớm được về nhà” -  một người con của bị cáo nói.

Theo như lời người thân bị cáo kể lại, bị cáo Thu vốn là một sĩ quan quân đội, gia đình sống rất hiền hòa và hạnh phúc. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trước, vợ chồng ông Thu bị tai nạn giao thông dẫn đến việc ông Thu bị chấn thương sọ não ảnh hưởng đến thần kinh. Sau đó, bị cáo Thu nghỉ làm và suốt ngày sa đà vào rượu chè.

Bị cáo cho rằng ngày xảy ra vụ án, do uống quá nhiều rượu, lại bị vợ và con nói nên không kiềm chế được. “Tôi đã ở cái tuổi xế chiều rồi nhưng có bao giờ ngờ tới lại phải vào tù thế này. Vợ chồng mấy chục năm qua chỉ lời qua tiếng lại rồi thôi chứ ai lại nghĩ đến chuyện giết vợ. Bản án 15 năm tù đối với tôi không đáng sợ bằng bản án lương tâm phải mang theo suốt đời. Có về sớm thì tôi cũng còn mặt mũi nào nhìn người thân” - bị cáo Thu vừa nói vừa lau nước mắt.

* Đoạt mạng vợ vì ghen

Nếu bị cáo Thu giết vợ vì say rượu không làm chủ được bản thân thì bị cáo Huỳnh Minh Lai (31 tuổi, ngụ huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, tạm trú xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom) đã ra tay sát hại vợ vì ghen.

Theo điều tra của cơ quan công an, Lai và vợ là chị T.T.T. (26 tuổi) sau khi rời quê tỉnh Trà Vinh đã đến làm rẫy cho gia đình ông Chí Cẩm Sáng (xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom). Vào ngày 2-2, giữa vợ chồng Lai xảy ra mâu thuẫn do Lai nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc cãi nhau, Lai đã dùng dao đâm 1 nhát trúng ngực khiến chị T. tử vong.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lai nói: “Vợ bị cáo lấy hết tiền, vàng dành dụm của 2 vợ chồng rồi bỏ đi. Nghĩ vợ về quê thăm con, bị cáo gọi điện về quê thì không có. Sau đó mới phát hiện cô ấy đi chơi với người khác cả tháng đến khi hết tiền mới chịu quay về nên bị cáo không kiềm chế được tức giận”.

Nghe đến đây, bà Thạch Thanh Kiều (quê tỉnh Trà Vinh, mẹ của bị hại) không khỏi bức xúc: “Con tôi bảo do bị đánh đập không chịu được nên mới bỏ nhà đi. Bị cáo muốn giết con tôi nên đem nó đi xa nhà cho dễ ra tay thôi”.

Không giấu được sự mệt mỏi do đón xe từ đêm khuya hôm trước đi từ tỉnh Trà Vinh tới Đồng Nai kịp dự phiên tòa sáng 14-8, bà Kiều kể do dưới quê nghèo khó nên khi nghe người khác rủ lên Đồng Nai để làm rẫy thuê với mức lương cao thì vợ chồng Lai đã khăn gói đi làm, gửi 2 con thơ (3 và 5 tuổi) cho bà trông coi. “Mới đi được hơn 1 tháng thì nghe báo là con tôi đã chết và đem xác về quê. Nghi ngờ cái chết của con có vấn đề nên tôi báo công an điều tra” - bà Kiều cho biết.

Khi phiên tòa sắp hết phần xét hỏi thì bị cáo Lai cho rằng mình là người dân tộc thiểu số Khmer nên không nghe rõ tiếng Việt, yêu cầu có người phiên dịch tiếng Khmer nên phiên tòa phải hoãn lại. Người mẹ khắc khổ của bị hại lại vội vàng khăn gói ra về để lo cho 2 cháu ngoại. Bà vừa đi vừa lau nước mắt xót thương cho người con gái bạc mệnh...

Tố Tâm

Tin xem nhiều