Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian

08:07, 07/07/2018

Công an huyện Nhơn Trạch vừa phát hiện và triệt phá một đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy với số lượng lớn, hoạt động rất tinh vi.

Công an huyện Nhơn Trạch vừa phát hiện và triệt phá một đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy với số lượng lớn, hoạt động rất tinh vi.

Đối tượng Dương Ngọc Mai
Đối tượng Dương Ngọc Mai

 

Trong quá trình mở rộng điều tra, làm rõ những đối tượng có quan hệ với nhóm của Trần Thanh Việt (31 tuổi, ngụ xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch) bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, chống người thi hành công vụ, Công an huyện Nhơn Trạch phát hiện tại nhà của Dương Ngọc Mai (thường gọi là chú Tiểu, 32 tuổi, ngụ xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch) có nhiều xe máy, nghi vấn là xe gian.

* Kẻ chuyên tiêu thụ xe gian

Qua kiểm tra nhà của Mai, cơ quan công an phát hiện có 4 xe máy còn nguyên vẹn, 2 xe máy đã bị mài số khung, số máy, cùng hơn chục biển số xe máy (trong đó có một số biển bị cắt bỏ số), một số khung xe và phụ tùng xe máy bị tháo rời. Qua đấu tranh của lực lượng công an, bước đầu Mai thừa nhận mua các xe máy trên của nhiều đối tượng trộm cắp với giá chỉ từ 1-2 triệu đồng, rồi đổi biển số, phụ tùng từ xe này qua xe khác, mài số khung, số máy, đem đi tiêu thụ.

Liên quan đến băng nhóm tội phạm trộm cắp và tiêu thụ xe máy này, đến nay Công an huyện Nhơn Trạch đã phát hiện thu giữ 24 xe máy và một số biển số xe, khung xe, phụ tùng xe và nhiều tang vật khác có liên quan. Những ai là bị hại cần kịp thời đến Công an huyện trình báo để giúp cơ quan công an sớm điều tra làm rõ toàn bộ vụ án, trả lại tài sản cho bị hại và xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Để hoạt động trong suốt một thời gian dài mà không bị phát hiện, Mai đã cất giấu xe gian tại những nơi ít ai ngờ đến. Địa điểm thứ nhất là trong nhà của Mai nằm ở lưng chừng một quả đồi, cuối một con ngõ nhỏ, biệt lập hẳn với các gia đình xung quanh. Con ngõ nhỏ dẫn vào nhà Mai uốn lượn quanh co, vừa đủ cho 2 người đi qua. Bên hông phía sau nhà Mai còn có một căn hầm “bí mật”. Đây là nơi Mai cất giữ nhiều phụ tùng xe sau khi mua của đối tượng trộm cắp về tháo rời.

Địa điểm thứ hai Mai chọn cất giấu xe gian là tại một ngôi chùa ở xã Đại Phước. Tại đây, công an phát hiện, thu giữ 1 xe máy do Mai mua của đối tượng trộm cắp nhưng chưa kịp tiêu thụ.

Được biết, theo lời rủ rê của bạn bè xấu, Mai đã dính vào nghiện ma túy. Để có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân, Mai dấn thân vào con đường tiêu thụ tài sản do các đối tượng trộm cắp mà có. Mai núp bóng làm công quả trong chùa, nhằm dễ bề qua mắt lực lượng chức năng suốt một thời gian dài.

* Xóa sổ nhóm trộm xe

Trong số những đối tượng trộm xe bán cho Mai, ngoài đối tượng Trần Thanh Việt còn có Nguyễn Thanh Trụ (25 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) và nhiều đối tượng khác. Trong đó, đối tượng Trụ từng có 2 tiền án, tiền sự và là đối tượng thực hiện nhiều vụ trộm nhất.

Tang vật có liên quan đến vụ án.
Tang vật có liên quan đến vụ án.

Với thủ đoạn mang theo mỏ lết, tua vít, móc sắt, khi phát hiện xe máy dựng ngoài sân, Trụ liền leo cổng, hàng rào vào nhà dân, nhà trọ, rồi dùng móc sắt buộc cửa lại đề phòng người trong nhà phát hiện truy đuổi. Sau đó, Trụ mới lấy xe đi. Trường hợp nhà không có người trông coi, Trụ cắt khóa đột nhập vào trong trộm tài sản. Nguyễn Thanh Trụ đã thực hiện trót lọt 7 vụ trộm mô tô, xe máy và các tài sản có giá trị khác trên địa bàn các xã: Phú Đông, Phú Thạnh và Vĩnh Thanh. Đối tượng này thường một mình đi trộm vào buổi trưa, riêng sáng sớm và buổi tối Trụ thường rủ thêm đồng bọn làm nhiệm vụ cảnh giới để đột nhập trộm tài sản. Theo điều tra của công an, Trụ đã bán cho Mai 4 xe máy.

Đây là những băng nhóm hoạt động có tổ chức, có liên quan đến ma túy, sau khi trộm tài sản bán lấy tiền mua ma túy sử dụng hoặc mua ma túy về bán cho các con nghiện khác, hiện còn nhiều đối tượng liên quan đang ở ngoài xã hội. Do vậy, Công an huyện Nhơn Trạch đang tiếp tục mở rộng điều tra truy bắt các đối tượng còn lại và kêu gọi sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Văn Nhuệ

Tin xem nhiều