Báo Đồng Nai điện tử
En

Tội phạm ngày càng manh động

08:07, 14/07/2018

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Một số loại tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như: giết người, hiếp dâm trẻ em… được kéo giảm.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Một số loại tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như: giết người, hiếp dâm trẻ em… được kéo giảm. Tuy nhiên, tính chất hoạt động của một số đối tượng tội phạm như: bảo kê, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích ngày càng manh động.

Nhóm đối tượng trong vụ nổ súng gây án tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) bị bắt. Ảnh: Đ.B
Nhóm đối tượng trong vụ nổ súng gây án tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) bị bắt. Ảnh: Đ.B

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ đâm chém, thanh toán nhau táo tợn gây xôn xao dư luận. Đặc biệt, một số băng nhóm hoạt động mang tính xã hội đen, có tổ chức… gây bức xúc cho xã hội.

* Đụng chuyện là “xử”

Một trong số vụ cố ý gây thương tích nổi đình đám trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 là vụ 2 băng nhóm giang hồ ở TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa đánh nhau khiến nhiều người bị thương vào tối giao thừa Tết Nguyên đán 2018 tại một cơ sở kinh doanh game bắn cá (ở KP.1, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa); vụ hỗn chiến có nổ súng như phim hành động ở xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch); vụ ném bom “xăng” vào cơ sở sửa xe máy và chém nhau tại phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa)…

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 800 vụ vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội (so với cùng kỳ năm 2017 tăng 1 vụ) làm 20 người chết, 165 người bị thương. Trong đó phạm pháp hình sự xảy ra 668 vụ, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017. Qua điều tra, lực lượng công an đã làm rõ được 660 vụ, bắt xử lý hơn 1,5 ngàn đối tượng.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 141 vụ cố ý gây thương tích (tăng 19 vụ so với cùng kỳ năm 2017). Tội phạm cố ý gây thương tích, ngoài những băng nhóm, đối tượng có tiền án, tiền sự, nổi lên trong thời gian qua còn nhóm đối tượng thanh, thiếu niên chưa có tiền án, tiền sự nhưng sẵn sàng đâm, chém nhau khi xảy ra xô xát.

Nói về thực trạng này, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho rằng hiện nay do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực nên có một số học sinh, thanh, thiếu niên ra đường trong cốp xe đều thủ sẵn hung khí: dao, côn nhị khúc… Có khi chỉ cần nhìn nhau “thiếu thiện cảm” cũng sẵn sàng ra tay. Nếu như trước đây có một vụ đánh nhau, đâm chém làm chết người là rất hy hữu thì hiện nay khi có xô xát xảy ra, họ sẵn sàng đâm, chém nhau đến chết hoặc bị thương chứ không có chuyện dừng tay lại.

* Chung tay ngăn chặn tội phạm

Trước thực trạng ngày càng phức tạp của các loại tội phạm, vừa qua lực lượng công an phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm. Riêng đối với các loại tội phạm như: bảo kê, đòi nợ thuê dẫn đến cố ý gây thương tích… cũng được công an tăng cường đấu tranh.

Đại tá Nguyễn Văn Kim cho rằng nguyên nhân của tình trạng trên đến từ nhiều phía (cả khách quan và chủ quan), nhưng trong đó một phần đến từ công tác giáo dục của gia đình, nhà trường. Nếu như một học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẵn sàng “ra tay” với bạn bè và cả thầy cô thì khi ra xã hội chắc chắn sẽ bất chấp pháp luật. Những đối tượng này nếu không có biện pháp giáo dục tốt sẽ để lại hậu quả cho xã hội.

Bà Triệu Thị Huỳnh Hoa, Phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, cũng cho biết qua công tác xét xử nổi lên trong thời gian qua là các vụ tranh chấp trong làm ăn, mua bán đất đai… dẫn đến ẩu đả, các vụ đâm chém xuất phát từ việc sử dụng rượu bia, tệ nạn cờ bạc cũng khá phổ biến. Để ngăn ngừa loại tội phạm này, các cấp chính quyền phải có giải pháp quản lý tình trạng sử dụng rượu bia, ngăn ngừa, dẹp bỏ các tệ nạn xã hội; các bậc phụ huynh phải thường xuyên theo dõi, kiểm soát con em mình.

Trước tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa, theo các ngành chức năng công tác tuyên truyền, giáo dục cần phải được tăng cường, đổi mới. Đặc biệt hình thức tuyên truyền cần phải được thay đổi để phù hợp với từng đối tượng.

“Có nhiều buổi tuyên truyền của lực lượng chức năng chỉ có ông già, bà lão tham gia. Trong khi đó đối tượng cần hướng đến là thanh, thiếu niên - những người thường hay gây án - lại không đến tham gia các hoạt động này. Chính vì vậy công tác tuyên truyền cần phải xem lại để đạt hiệu quả hơn” - Đại tá Nguyễn Văn Kim đề nghị.

Để kéo giảm các loại tội phạm, ngoài việc tăng cường các biện pháp đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm của lực lượng công an thì chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cũng cần phải chung tay trong việc kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh giải trí như: quán bar trá hình, quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn… Đây là nơi các loại tội phạm thường lợi dụng để hoạt động.

Trần Danh

Tin xem nhiều