Báo Đồng Nai điện tử
En

Thuyền trưởng lộ diện sau 14 năm trốn truy nã

08:07, 07/07/2018

Là thuyền trưởng chuyên điều khiển tàu vận tải trên biển, vào năm 2000 Lê Quang Thịnh (sinh năm 1957, quê tỉnh Thanh Hóa) chở quá tải khiến tàu chìm làm một người chết.

Là thuyền trưởng chuyên điều khiển tàu vận tải trên biển, vào năm 2000 Lê Quang Thịnh (sinh năm 1957, quê tỉnh Thanh Hóa) chở quá tải khiến tàu chìm làm một người chết.

Quyết định truy nã đặc biệt của Lê Quang Thịnh.
Quyết định truy nã đặc biệt của Lê Quang Thịnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố Thịnh để điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy nhưng không xác minh được tung tích của vị thuyền trưởng này suốt một thời gian dài.

* Bỏ trốn vì gây chìm tàu

Một cán bộ trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh cho biết, ngày 7-9-2000 Lê Quang Thịnh (làm thuyền trưởng) điều khiển tàu Hàm Rồng 14 cập cảng của Nhà máy xi măng Sài Gòn (thuộc địa bàn Đồng Nai) để vận chuyển hàng đi TP.Hải Phòng.

Mặc dù tải trọng tàu 400 tấn nhưng Thịnh cho nhận số hàng lên đến 440 tấn. Ngày
14-9, sau khi đang neo đậu để chuẩn bị làm thủ tục xuất bến thì bị tàu nghiêng dần và chìm toàn bộ xuống sông. 12 thủy thủ đoàn kịp rời tàu thoát nạn, riêng Trần Văn Phới (quê TP.Hải Phòng) bị kẹt lại trong phòng ngủ và tử vong.

Công an tỉnh xác định, việc để tàu chìm gây chết người là do lỗi của thuyền trưởng Lê Quang Thịnh. Sau khi hồ sơ được củng cố, tháng 11-2001 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố Thịnh về vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Theo một cán bộ trinh sát PC52, sau hơn 1 năm điều tra, đến thời điểm ra quyết định khởi tố bị can thì Lê Quang Thịnh không còn ở địa phương. Để phục vụ công tác điều tra, cán bộ điều tra liên hệ nhiều nơi để xác minh tung tích của đối tượng nhưng vẫn không tìm thấy.

* Lộ diện sau 14 năm

Một trinh sát tham gia vụ án cho biết sau nhiều năm tìm kiếm Thịnh không có kết quả, năm 2004 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh mới ra quyết định truy nã. Toàn bộ hồ sơ thông tin về đối tượng sau đó được chuyển cho lực lượng cảnh sát truy nã để tìm kiếm.

Tiếp cận hồ sơ, các trinh sát xác định Thịnh là người có trình độ học thức cao, từng tham gia lực lượng quân đội sau đó đi học lái tàu. Quá trình công tác của Thịnh cũng trải qua nhiều chức vụ, công việc khác nhau tại nhiều địa phương.

Sau khi nắm lý lịch và quá trình hoạt động của Thịnh, trinh sát lên kế hoạch bắt giữ đối tượng này để phục vụ công tác điều tra. Rất nhiều địa điểm được cho Thịnh có khả năng tá túc đều được tiếp cận để xác minh thông tin nhưng kết quả vẫn không có gì khả quan. Nhiều năm sau đó lực lượng Cảnh sát truy nã vẫn không ngừng xác minh nhưng thông tin về một thuyền trưởng “mất tích” sau ngày chìm tàu vẫn trong vòng bí ẩn.

Một cán bộ PC52 cho biết, hằng năm trong các cao điểm truy quét tội phạm, lực lượng trinh sát đặc biệt chú trọng đến việc tìm kiếm những đối tượng trốn truy nã lâu năm như Thịnh. Sau nhiều năm tìm kiếm vẫn không có kết quả, lãnh đạo PC52 Công an tỉnh quyết định xác lập chuyên án, huy động lực lượng tìm kiếm đối tượng này.

Tháng 5-2018, được sự chấp thuận của Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng PC52 xác lập chuyên án truy bắt Thịnh. Lúc này lực lượng trinh sát được tăng cường phối hợp với công an các địa phương nơi Thịnh có thể đặt chân đến để xác minh.

“Trong lúc anh em chúng tôi đang liên hệ với các địa phương để rà soát thì có nguồn tin cho biết sau nhiều năm “mất tích”, gần đây Thịnh về lại quê cũ ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa sinh sống” - một trinh sát kể lại.

Nhanh chóng đeo bám thông tin này, tổ trinh sát PC52 xác định Thịnh đang ung dung sinh sống với vợ con tại quê nhà. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin và nơi ở chính xác của đối tượng, ngày 17-5 được sự hỗ trợ của công an địa phương, các trinh sát PC52 Công an tỉnh bất ngờ xuất hiện tại nhà riêng của Thịnh đọc lệnh bắt giữ. Đối tượng sau đó được di lý vào Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích
  • Mua Bán Ký Gửi Cano Giá Rẻ