Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá đường dây trộm cắp sau 2 tháng đeo bám

08:07, 14/07/2018

Từ đầu năm 2017, trên địa bàn TX.Long Khánh rộ lên tình trạng "đua nóng" xe máy và đột nhập vào cơ quan, trường học, nhà dân trộm cắp tài sản một cách liều lĩnh khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.

Từ đầu năm 2017, trên địa bàn TX.Long Khánh rộ lên tình trạng “đua nóng” xe máy và đột nhập vào cơ quan, trường học, nhà dân trộm cắp tài sản một cách liều lĩnh khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.

Các đối tượng trộm cắp trong chuyên án 117T bị Công an TX.Long Khánh bắt giữ.
Các đối tượng trộm cắp trong chuyên án 117T bị Công an TX.Long Khánh bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Hữu Quảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Long Khánh, kể lại sau khi nhận được nhiều tin báo án trộm, Công an thị xã thành lập chuyên án 117T để tập trung lực lượng triệt phá đường dây trộm cắp này.

* Trộm hoành hành

Một trinh sát tham gia chuyên án 117T cho biết thủ đoạn của kẻ gian thường lợi dụng sơ hở của người dân, tài sản không có người trông coi nên lẻn vào lấy trộm. Bọn trộm ra tay rất nhanh, không để lại dấu vết. Điển hình như trường hợp của anh Bùi Văn Thảo (ngụ xã Xuân Lập) do say rượu đã ngủ lại quán Bầu Bí (xã Bàu Sen) và để xe máy tại bãi giữ xe, đến khi tỉnh dậy thì chiếc xe “không cánh mà bay”.

Sau 2 tháng thành lập chuyên án 117T, tháng 1-2018, Công an TX.Long Khánh đã triệt phá đường dây trộm cắp, bắt giữ 9 đối tượng thực hiện 54 vụ trộm. Trong đó có 32 vụ tại doanh nghiệp, trường học ở TX.Long Khánh, các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú… và cả ở tỉnh Bình Thuận. Tang vật thu giữ hơn 50 triệu đồng tiền tiêu thụ tài sản, 7 chiếc xe máy của bị hại.

Bọn trộm rất lộng hành, không chỉ đột nhập vào ban đêm mà còn ra tay ngay cả ban ngày, trong cơ quan, trường học. Đơn cử như vụ trộm xảy ra tại Trường tiểu học xã Xuân Lập. Ngày
24-5-2017, anh Nguyễn Đức Kha (23 tuổi, ngụ TX.Long Khánh) dựng xe máy trước khu vực phòng của Ban giám hiệu nhà trường để lên lớp dạy. Sau giờ ra chơi, anh Kha phát hiện xe bị kẻ gian lấy mất.

Sau nhiều ngày tung cả chục trinh sát tỏa ra các địa bàn thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, Ban chuyên án nhận được tin có một nhóm thanh niên khoảng 10 người sống chung với nhau, thường hút chích ma túy thâu đêm tại xã Suối Tre.

Nghi ngờ hành tung không rõ ràng của các thanh niên nghiện, các trinh sát đeo bám, xác minh và xác định nhóm này đã tham gia trộm xe máy và mang đi tiêu thụ tại TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do hành tung của nhóm này bí mật và rất ma mãnh nên việc bắt giữ các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn và không ít lần bị mất dấu khi lực lượng đeo bám.

* Phá án sau 2 tháng truy xét

Cho đến cuối tháng 11-2017, khi đã nắm được quy luật hoạt động của nhóm đối tượng và xác định cần phải phá án ngay trước Tết Nguyên đán 2018 để người dân vui xuân, đón tết an toàn, lãnh đạo Công an thị xã họp bàn và quyết định chia lực lượng thành 2 tổ chính. Một tổ làm nhiệm vụ phục kích chờ các đối tượng thực hiện hành vi gây án thì bắt ngay tại hiện trường; tổ còn lại sẽ đón lỏng, bố trí người vây bắt đối tượng tại nơi đối tượng mua bán tài sản trộm cắp.

“Chúng tôi xác định phương án đuổi theo khi đối tượng vừa trộm cắp tài sản rồi đem đi bán là không khả thi do tính chất nguy hiểm và hiệu quả khá mong manh nên đã phục kích tại điểm hẹn mua bán tại TP.Hồ Chí Minh để bắt giữ đối tượng” - Trung tá Nguyễn Hữu Quảng kể lại.

Ngày 29-11, bằng biện pháp nghiệp vụ ban chuyên án biết được thông tin kẻ cầm đầu trong nhóm trộm là Lê Văn Tuấn (20 tuổi, ngụ xã Xuân Lập, TX.Long Khánh) sẽ đi “ăn hàng” và đem đi tiêu thụ như những lần trước nên đã bố trí lực lượng triển khai kế hoạch đã đề ra.

Hành trình của đối tượng Tuấn bị lực lượng công an theo dõi trên từng cây số dù Tuấn có thay đổi biển số xe để tránh bị phát hiện. Đến khi đối tượng chạy xe vào khu nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) và đang bắt đầu mua bán chiếc xe trộm cắp được thì bị công an ập vào bắt giữ. Nghe tin đã bắt được Tuấn, Công an TX.Long Khánh cũng đồng loạt tiến hành bắt giữ những đối tượng còn lại đang sinh sống trên địa bàn để đấu tranh khai thác.

Các đối tượng khai nhận, để thực hiện trót lọt các vụ trộm thường giả làm giáo viên, công nhân, phụ huynh đưa đón học sinh ung dung đi vào trường học, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tiếp cận xe rồi bẻ khóa và dắt ra khỏi cổng tẩu thoát.             

Tố Tâm

Tin xem nhiều