Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên tiếp xảy ra các vụ trộm "khủng"

08:07, 02/07/2018

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn. Nhiều vụ trộm, đối tượng gây án dùng các thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp khiến cho cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn. Nhiều vụ trộm, đối tượng gây án dùng các thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp khiến cho cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn.

Cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa lấy lời khai đối với một đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố.
Cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa lấy lời khai đối với một đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vẫn đang điều tra vụ mất trộm lên đến 1 tỷ đồng của cửa hàng mua bán điện thoại Đ.H.H (đóng tại xã Hóa An, TP.Biên Hòa) vào sáng sớm ngày 3-6.

* Đột nhập cuỗm tài sản

Theo ông Phan Xuân Huy (chủ cửa hàng điện thoại Đ.H.H.), vào sáng 3-6, khi ngủ dậy, ông tá hỏa khi phát hiện cửa hàng của mình bị kẻ gian lục tung lấy trộm nhiều tài sản. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an xác định kẻ gian cắt mái tôn và trần nhà rồi đột nhập vào bên trong lấy trộm hơn 300 chiếc điện thoại các loại, 10 triệu đồng cùng một số tài sản khác với tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng.

Trong 2 năm 2016 và 2017, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra hơn 1,5 ngàn vụ trộm cắp tài sản (chiếm hơn 50% số vụ phạm pháp hình sự). Trong số những vụ trộm cắp xảy ra có đến 53% (827 vụ) vụ xảy ra tại các nhà dân; tiếp đến là những khu vực công cộng (206 vụ); tại cơ quan công sở, kho bãi (266 vụ). Trong đó phương thức mà các đối tượng thường thực hiện là phá cửa đột nhập chiếm hơn 42%, “đua nóng” xe máy 21%.

Gần đây nhất, vào chiều 27-6, kẻ gian đã đột nhập vào nhà bà Trần Thị Kim Dung (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) lấy 200 triệu đồng và 1 ngàn USD. Cũng trong ngày 27-6, bà Lưu Thị Liên (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) phát hiện bị mất trộm 2 máy tính, 1 điện thoại và 100 triệu đồng. Qua khám nghiệm, lực lượng công an xác định kẻ gian leo từ tường nhà bên cạnh, lên sân thượng rồi vào nhà bà Liên qua cửa sổ tầng 2.

Ngoài các nhà dân, phòng trọ, có không ít vụ đối tượng lợi dụng công ty, cơ quan, đơn vị vắng người trông coi đột nhập lấy trộm tài sản. Cụ thể như tối 26-6, kẻ trộm cạy khóa cửa Bưu điện xã Phước Thái (huyện Long Thành) lấy trộm 5 điện thoại, 7 đồng hồ đeo tay của khách hàng gửi với tổng giá trị tài sản hơn 11 triệu đồng.

Theo nhận định từ Công an tỉnh, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 vẫn diễn biến phức tạp. Trong số các vụ án hình sự xảy ra, tội trộm cắp vẫn chiếm đa số. Đặc biệt vào dịp diễn ra giải bóng đá lớn như World Cup 2018 cũng là cao điểm mà các đối tượng trộm cắp tài sản thường “hành nghề”.

Qua các vụ trộm cho thấy, các đối tượng lợi dụng những lúc chủ vắng nhà, đêm khuya, mọi người ngủ say, cạy cửa đột nhập vào lấy trộm các tài sản có giá trị như: tiền, vàng, điện thoại, máy tính… Bên cạnh đó, bọn trộm còn lợi dụng sơ hở của chủ nhà như: quên khóa cửa, quên đóng cửa sổ... để đột nhập vào bên trong cuỗm tài sản.

* Đề cao cảnh giác

Một cán bộ điều tra thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp. Các đối tượng sử dụng rất nhiều phương thức, cách thức để đối phó với cơ quan công an. Đặc biệt đối với những vụ trộm cắp tài sản lớn, nhiều đối tượng đã có sự điều nghiên, nắm bắt quy luật hoạt động của gia chủ trước khi ra tay. Quá trình gây án, bọn trộm chọn những thời điểm thích hợp để tránh bị phát hiện.

Trước những diễn biến phức tạp của loại tội phạm trộm cắp tài sản, cơ quan công an cảnh báo mỗi người dân phải có ý thức trong việc bảo vệ tài sản của mình. Bên cạnh đó, người dân cũng nêu cao ý thức, trách nhiệm kịp thời cung cấp, tố giác các đối tượng tình nghi cho cơ quan công an. Để kịp thời kiểm soát và phát hiện các vụ trộm, người dân, doanh nghiệp nên gắn camera an ninh đạt chất lượng tại các vị trí quan trọng trước nhà, công ty của mình.

Đối với lực lượng công an, Ban giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương thực hiện tốt những giải pháp đồng bộ; đổi mới hình thức tuyên truyền để đề cao tinh thần cảnh giác, vận động người dân cùng tham gia tố giác tội phạm; tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm bắt thông tin các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp để quản lý, giáo dục.

Trần Danh

Tin xem nhiều