Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố nhóm "phân phối" ma túy về nông thôn

09:07, 16/07/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can trong đường dây mua bán, tàng trữ ma túy khu vực 2 xã An Phước, Lộc An ra tòa.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can trong đường dây mua bán, tàng trữ ma túy khu vực 2 xã An Phước, Lộc An ra tòa.

“Nữ quái”  Lai Mỹ Trang (bìa trái) và đồng bọn.
“Nữ quái” Lai Mỹ Trang (bìa trái) và đồng bọn.

Giữa tháng 1-2018, các trinh sát phòng chống ma túy Công an huyện Long Thành phát hiện trên địa bàn huyện Long Thành, đặc biệt là khu vực 2 xã An Phước, Lộc An xuất hiện nhiều người nghiện lui tới nên đã tiến hành rà soát để bắt giữ các đối tượng tuồn ma túy từ nơi khác vào địa bàn.

* Chặt đứt “chân rết”

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào trưa 1-2, tại khu vực gần chùa Long Tuyền (ở ấp 7, xã An Phước), trinh sát phòng chống ma túy Công an huyện Long Thành phát hiện có một số đối tượng tụ tập bất thường nên phối hợp với Công an xã ập vào bắt quả tang Lê Văn Quỳnh (23 tuổi, ngụ xã An Phước) đang tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 2 gói ma túy tổng hợp có trọng lượng gần 0,64g, 1 xe máy, 1 điện thoại di động và 1,8 triệu đồng tiền mặt.

Điều tra viên Trịnh Quốc Dũng, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Long Thành, cho biết khi đã nghiện ma túy các đối tượng rất dễ trở thành tội phạm hình sự. Thường thì các đối tượng sẽ từ sử dụng chuyển sang mua bán ma túy để kiếm lời hoặc tìm cách trộm cắp, cướp giật tài sản... để có tiền sử dụng ma túy. Khi phát hiện con em bị nghiện ma túy, các bậc phụ huynh cần có biện pháp quản lý chặt chẽ mới ngăn được con đường phạm tội của con em mình.

Qua đấu tranh, khai thác của lực lượng công an, Quỳnh khai nhận đang đứng đợi Trần Thị Mộng Phúc (26 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành) đến giao ma túy để bán cho các con nghiện. Đối tượng còn khai thêm bản thân nghiện ma túy từ tháng 6-2016, do không có việc làm ổn định nên để có ma túy sử dụng, Quỳnh thường mua ma túy của Lai Mỹ Trang (22 tuổi, ngụ ấp Hàng Gòn, xã Lộc An) về bán lại cho các con nghiện.

Mỗi lần Quỳnh mua từ 300 ngàn đồng đến 2,5 triệu đồng rồi về phân nhỏ, bán lại để kiếm lời và sử dụng. Khi cần mua ma túy, Quỳnh sẽ điện thoại cho Trang và Trang sẽ hẹn địa điểm giao hàng, thường là Trang sẽ trực tiếp bán ma túy cho Quỳnh, thi thoảng Phúc là người bán ma túy cho Quỳnh giúp Trang. Quỳnh đã nhiều lần bán ma túy cho các con nghiện ở xã An Phước.

* “Nữ quái” cầm đầu

Từ lời khai của Quỳnh, cơ quan công an đã nhanh chóng tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Thị Mộng Phúc tại khu vực ấp Hàng Gòn, xã Lộc An khi Phúc đang điều khiển xe máy biển số 60C1- 223.99 mang ma túy bán cho Quỳnh, thu giữ 1 gói ma túy có trọng lượng hơn 4,9g, 1 điện thoại di động.

Tại cơ quan công an, Phúc khai Trang là bạn học chung thời phổ thông và cùng sử dụng ma túy chung. Tháng 1-2018, Trang thuê nhà ở ấp Hàng Gòn, xã Lộc An nên Phúc thường đến nhà Trang chơi và cùng sử dụng ma túy. Sau đó, Trang nhờ Phúc đi giao ma túy, đổi lại sẽ được Trang cho sử dụng ma túy miễn phí. Trang đã nhiều lần đưa ma túy cho Phúc để bán cho các con nghiện.

Từ lời khai của Quỳnh và Phúc, Công an huyện Long Thành đã nhanh chóng tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Lai Mỹ Trang. Tại đây, lực lượng công an thu giữ  gần 8,7 triệu đồng tiền mặt, 3 điện thoại di động, 1 bình gas mini, 1 đèn khò, 1 cân điện tử dùng để phân nhỏ ma túy.

Tại cơ quan công an, Trang khai bản thân nghiện ma túy từ năm 2016, lại không có việc làm ổn định, để có tiền trang trải cuộc sống và thỏa mãn cơn nghiện nên từ tháng 11-2017 Trang đã mua ma túy của một đối tượng (không rõ lai lịch) rồi về chia nhỏ bán lẻ cho các con nghiện kiếm lời.

Mỗi khi “khách hàng” gọi điện thoại cho Trang hỏi mua ma túy, Trang sẽ bảo “khách hàng” đến nhà Trang lấy “hàng” hoặc hẹn một địa điểm nào đó rồi Trang trực tiếp đem ma túy bán cho người nghiện. Ngoài ra, Trang còn đưa ma túy cho các đối tượng Phúc và Phạm Văn Minh Thắng (18 tuổi, ngụ xã Lộc An) đi giao và họ sẽ nhận tiền về đưa cho Trang.

Công an huyện Long Thành đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Thắng để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại cơ quan công an, Thắng khai vào khoảng tháng 1-2018, Thắng đến xin việc tại tiệm rửa xe của Trang và ở cùng nhà với Trang. Thời gian này Trang đã cho Thắng sử dụng ma túy miễn phí, khi nghiện ma túy Trang đã bắt Thắng đi giao ma túy cho Trang đổi lại Thắng sẽ được trả công bằng cách cho sử dụng ma túy miễn phí và nuôi ăn, ở.

Hồng Nam

Tin xem nhiều