Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo tình trạng chống người thi hành công vụ

08:07, 10/07/2018

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ. Có những vụ, đối tượng manh động dùng cả hung khí tấn công gây thương tích cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ. Có những vụ, đối tượng manh động dùng cả hung khí tấn công gây thương tích cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Công an huyện Nhơn Trạch làm việc với Lương Kim Sơn sau khi bắt giữ đối tượng
Công an huyện Nhơn Trạch làm việc với Lương Kim Sơn sau khi bắt giữ đối tượng

Trong đó, rộ lên một số vụ tấn công cả công an, lực lượng bảo vệ dân phố để “giải cứu” cho đồng bọn khi bị phát hiện sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy.

* Tấn công cả công an

Gần đây nhất là vụ việc xảy ra vào ngày 29-6, tổ công tác Công an phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa) kiểm tra hành chính một nhà trọ ở KP.9, phường Tân Hòa thì phát hiện có 3 đối tượng đang tụ tập để sử dụng ma túy. Thấy công an xuất hiện, các đối tượng bỏ chạy tán loạn. Tổ công tác đuổi theo, bắt giữ được Lê Trường Giang (30 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) đưa về phường làm việc.

Luật sư Ngô Văn Định (Đoàn Luật sư Đồng Nai) cho rằng người dân không được cản trở, chống đối việc thực thi nhiệm vụ của cơ quan chức năng. Nếu lực lượng thực thi pháp luật có những hành động chưa đúng mực hoặc có sai phạm thì đã có cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tất cả những hành động và việc làm của người thi hành công vụ đã được pháp luật quy định.

Tuy nhiên, khi tổ công tác gồm: Thiếu úy Lim Đức Dương (cán bộ Công an phường) và một bảo vệ dân phố dùng xe máy chở Giang về đồn thì Linh Duy Bảo (26 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) và một đối tượng tên Phú (chưa rõ lai lịch) đuổi theo dùng cây gỗ tấn công để giải cứu Giang. Hiện Công an TP.Biên Hòa đang điều tra truy bắt nhóm đối tượng này.

Trước đó, rạng sáng 5-6, khi Công an huyện Nhơn Trạch dẫn giải Trần Thanh Việt (31 tuổi, ngụ xã Phú Thạnh) bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy về đồn thì Trần Bá Thịnh (23 tuổi, ngụ cùng xã, là bạn của Việt) và Lương Kim Sơn (25 tuổi, ngụ xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch) dùng dao tấn công lực lượng công an để “giải cứu”  Việt. Sau nhiều ngày truy xét, công an bắt giữ cả 3 đối tượng này.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an tỉnh, ngoài những vụ việc trên những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 10 vụ chống người thi hành công vụ tại một số địa phương như: Biên Hòa, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Cẩm Mỹ...

* Đừng bất chấp mà phạm pháp

Qua một số vụ việc xảy ra trên
địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy tình trạng chống người thi hành công vụ đang diễn ra ngày càng phức tạp tại nhiều địa phương. Hành động của một số đối tượng mang tính côn đồ, hoạt động có tổ chức...

Để hạn chế các vụ xung đột này, Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, cho rằng lực lượng công an phải chấp hành nghiêm điều lệnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đối với những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp bắt, xử lý, dẫn giải đối tượng có hành vi phạm pháp phải trang bị đầy đủ các phương tiện và công cụ hỗ trợ để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải thực sự khôn khéo, đề phòng các tình huống để tránh tình trạng xảy ra các vụ việc phức tạp, đáng tiếc.

Thực tế, trong các vụ chống người thi hành công vụ, ngoài những trường hợp phạm pháp, cố tình chống đối để chạy thoát, trốn tội thì cũng có nhiều trường hợp chỉ vi phạm hành chính nhưng vẫn chống đối người thi hành công vụ do hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Để hạn chế tình trạng này, theo Đại tá Cao Hữu Nguyên, chính quyền các địa phương, nhất là lực lượng công an phải tổ chức tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức pháp luật. Người dân khi chứng kiến các vụ việc không nên cổ vũ, tiếp tay cho những hành vi sai trái dẫn đến vi phạm pháp luật.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Phạm Hùng, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự về trật tự xã hội (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh) cho rằng do xuất phát từ nhận thức pháp luật còn hạn chế nên khi lợi ích cá nhân bị ảnh hưởng, nhiều người bất chấp mọi hậu quả và hành động một cách chủ quan, vượt quá giới hạn cho phép.

Trước thực tế này, ông Hùng cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào việc cung cấp các kiến thức pháp luật để người dân nắm, hiểu và thực hiện theo quy định.

Trần Danh

Tin xem nhiều