Báo Đồng Nai điện tử
En

Sĩ quan quân đội có nhiều sáng kiến

08:06, 21/06/2018

Đại úy Nguyễn Tiến Dũng (33 tuổi, trợ lý quân khí, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch) đã có nhiều sáng kiến, cải tiến trang thiết bị giúp công việc bảo quản vũ khí, trang thiết bị huấn luyện của đơn vị được tiện lợi hơn.

Đại úy Nguyễn Tiến Dũng (33 tuổi, trợ lý quân khí, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch) đã có nhiều sáng kiến, cải tiến trang thiết bị giúp công việc bảo quản vũ khí, trang thiết bị huấn luyện của đơn vị được tiện lợi hơn.

Đại úy Nguyễn Tiến Dũng (trái), trợ lý quân khí, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, hướng dẫn dân quân cách tháo lắp súng M16. Ảnh: Đăng Tùng
Đại úy Nguyễn Tiến Dũng (trái), trợ lý quân khí, Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, hướng dẫn dân quân cách tháo lắp súng M16. Ảnh: Đăng Tùng

Mới nhất là vào năm 2017, sáng kiến giá ba lô cải tiến đa năng của Đại úy Nguyễn Tiến Dũng đã đoạt giải C sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp Quân khu, giải A sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

* Sáng tạo từ thực tiễn

Đại úy Dũng cho biết sáng kiến giá ba lô cải tiến đa năng được anh ấp ủ và hoàn thành chỉ trong 1 tuần. Trong quá trình hành quân, anh thấy giá ba lô cũ vướng víu nên anh muốn tạo ra một sản phẩm thay thế có thể tích hợp một số tính năng khác. Giá ba lô cải tiến đa năng được làm từ các ống nhựa gồm thân giá, chân giá và giá đỡ. Trên thân giá còn được khoan nhiều lỗ để cài những cành cây nhỏ để ngụy trang khi thực hiện nhiệm vụ.

Có tinh thần trách nhiệm cao

Trung tá Vũ Hồng Khuyến, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, đánh giá đại úy Nguyễn Tiến Dũng là cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, Đại úy Dũng có nhiều sáng kiến về chuyên ngành hoặc cả những ngành khác, năm nào anh Dũng cũng có 2, 3 sáng kiến, giúp công việc tại đơn vị được nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Đại úy Dũng cho biết: “Đây là sản phẩm đơn giản, nhỏ gọn và dễ chế tạo nhưng hiệu quả mang lại rất tốt, đồng thời giá thành gia công thấp. Ngoài tính năng dùng để đặt ba lô khi hành quân, học tập, dã ngoại, diễn tập nhằm mục đích chống ẩm ướt, rắn rết hay côn trùng khác bò vào, còn có tác dụng làm vòng ngụy trang khi thực hiện nhiệm vụ và có thể chứa đựng một số vật dụng cá nhân của chiến sĩ”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Đại úy Dũng cũng hoàn thành 2 sáng kiến là thiết bị đo cỡ giày và khóa vòng cò súng. Đây là sáng kiến được nảy ra từ thực tế trong quá trình cấp phát quân trang và bảo quản vũ khí ở đơn vị.

Cụ thể, với thiết bị đo cỡ giày, đại úy Dũng làm bằng gỗ, có chia vạch. Cách cũ là dùng 1 tờ giấy A4, đặt chân lên rồi dùng viết ghi vạch, đo... thì nay chỉ cần ướm chân vào thiết bị đo, gạt các thanh gỗ xuống là sẽ báo ngay số cỡ giày. Còn với khóa vòng cò súng, sáng kiến này giúp các đơn vị bảo quản súng trong tủ dễ dàng, đảm bảo khoảng cách an toàn, lấy bất kỳ khẩu nào ra kiểm tra đều được. Đại úy Nguyễn Tiến Dũng bộc bạch: “Ưu điểm của 2 sáng kiến này là dễ thực hiện, giá thành rẻ và quan trọng là có tính thực tế cao”.

* Thích tìm tòi

Hơn 5 năm về nhận công tác tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, Đại úy Nguyễn Tiến Dũng luôn nỗ lực hết mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Anh đã nắm vững chức trách nhiệm vụ, quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng từng loại vũ khí trang bị đạn dược được biên chế của đơn vị, cũng như tình trạng kỹ thuật của vũ khí trang bị tại ban chỉ huy quân sự của 12 xã trong huyện.

Ngoài ra, Đại úy Dũng còn nổi tiếng là người luôn tích cực trong học tập, nghiên cứu để tìm ra những giải pháp hay, những sáng kiến, những cải tiến mới có giá trị ứng dụng cao nhằm đem lại hiệu quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị.

5 năm qua, với niềm đam mê sáng tạo, anh đã hiện thực hóa nhiều ý tưởng, giải pháp xuất phát thực tiễn huấn luyện, công tác tại đơn vị như: giá hiệu chỉnh súng đa năng; thiết bị điều chỉnh đường ngắm súng bộ binh; dụng cụ bấm lỗ quân hàm, quân hiệu cho chiến sĩ mới; bảng phương vị phục huấn luyện đêm súng máy 12,7mm…

Đại úy Dũng cho biết: “Trong quá trình huấn luyện, công tác thực tế tại đơn vị, tôi thấy có những phương pháp cũ hiệu quả không cao hoặc khó thực hiện nên từ đó tôi tìm tòi cải tiến chúng với mong muốn các cải tiến này được áp dụng rộng rãi, được đồng nghiệp đón nhận và sử dụng, tăng hiệu quả làm việc của các đơn vị”.

Minh Thành

Tin xem nhiều