Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo nạn cướp, cướp giật tài sản

08:06, 11/06/2018

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tiếp xảy ra một số vụ cướp giật tài sản táo bạo. Kẻ xấu lợi dụng sơ hở của nạn nhân hoặc đường vắng, trời tối để uy hiếp, thậm chí dùng hung khí đe dọa cướp tài sản.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tiếp xảy ra một số vụ cướp giật tài sản táo bạo. Kẻ xấu lợi dụng sơ hở của nạn nhân hoặc đường vắng, trời tối để uy hiếp, thậm chí dùng hung khí đe dọa cướp tài sản.

Một nhóm đối tượng cướp đêm bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.
Một nhóm đối tượng cướp đêm bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.

Rạng sáng 21-5, ông Phạm Minh Sưng (68 tuổi, ngụ KP.10, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đi tập thể dục theo đường nội bộ từ nhà đến Cổng 2 sân bay thì bị 2 thanh niên đi xe Honda 67 (chưa rõ biển số) chặn lại dùng dao đe dọa ông Sưng để cướp 1 ví da, bên trong có 800 ngàn đồng và một số giấy tờ rồi nhanh chân tẩu thoát 

* Cướp cả ban đêm lẫn ban ngày

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 9-5, ông Nguyễn Văn Mậu (46 tuổi, tạm trú KP.5, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy hiệu Yamaha Taurus biển số 39F5-4740 (trị giá khoảng 6 triệu đồng) đi đến đoạn đường cầu Sập ở KP.5, phường Tân Hiệp thì bị 4 đối tượng (chưa rõ lai lịch) chặn xe và tấn công từ phía sau.Thấy bọn cướp hung hăng, ông Mậu hoảng sợ bỏ xe chạy vào con hẻm gần đó thì bọn chúng lấy xe tẩu thoát vào màn đêm.

Trình báo khi bị cướp giật tài sản

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, khuyến cáo trường hợp không may bị cướp giật tài sản, người bị hại cần đến cơ quan công an trình báo. Đây là cơ sở quan trọng để phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng cướp giật sau này và cũng là thông tin quý giá để lực lượng chức năng khoanh vùng, triển khai phương án phục kích, vây bắt tội phạm không để chúng lộng hành.

Tương tự vào 4 giờ ngày 7-4, chị Trần Thị Thanh Tuyền (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) đến trước nhà số 68, KP.3A, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) bán đồ ăn sáng thì bị 2 đối tượng (chưa rõ lai lịch) bất ngờ áp sát dùng dao đe dọa cướp chiếc xe máy biển số 69K2-2865 (trị giá 7 triệu đồng) của chị rồi tẩu thoát.

Không chỉ cướp vào lúc đêm khuya, rạng sáng, bọn cướp còn hoành hành cả vào ban ngày. Đối tượng mà bọn chúng nhắm đến là phụ nữ có mang theo giỏ xách, đeo nữ trang, điện thoại di động… Đơn cử như chiều
17-5, chị Đào Thị Thu Hà (quê TP.Hồ Chí Minh) đi xe máy lưu thông theo hướng Biên Hòa về TP.Hồ Chí Minh, khi đi đến đường số 1, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thì bị một đối tượng ép xe giật chiếc giỏ bên trong có 22 triệu đồng tiền mặt và 1 điện thoại di động (trị giá tài sản khoảng 30 triệu đồng).

Đau lòng nhất là vụ cướp xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 2-6 khiến một bé trai 8 tuổi tử vong. Bà K.L. (ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy chở theo sau con ruột là cháu Q.B. Khi đến đường hẻm ở KP.7, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) bị một đối tượng đi xe máy (chưa rõ lai lịch) giật chiếc túi ny-lông mà cháu B. đang ôm trước bụng bên trong có chiếc iPad trị giá 3 triệu đồng. Trong khi đuổi theo bọn cướp, bà L. bị ngã xe khiến cháu B. bị thương nặng. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đến ngày 3-6 thì cháu B. tử vong.

* Nâng cao ý thức phòng ngừa

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, Công an TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật tài sản. Theo thống kê từ tháng 3 đến tháng 5-2018, trên địa bàn thành phố xảy ra 21 vụ cướp, cướp giật tài sản, Công an thành phố điều tra làm rõ 9 vụ bắt 22 đối tượng, trong đó có băng cướp chuyên cướp tài sản lúc rạng sáng, đêm khuya tại các khu công nghiệp. Mới đây nhất, người dân cũng truy bắt được một đối tượng trong băng nhóm chuyên cướp điện thoại ở địa bàn vùng ven.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, cho biết hoạt động của bọn cướp tài sản thường mang tính manh động, cơ hội, do đó ngoài những nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức phòng ngừa. Khi đi trên đường vào ban đêm, nhất là vào lúc nửa đêm trở về sáng phải hết sức cảnh giác. Phụ nữ khi lưu thông trên đường phải cất, để giỏ xách, điện thoại cẩn thận.

Để đấu tranh và phòng ngừa hiệu quả đối với loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản,  trong thời gian tới Công an TP.Biên Hòa sẽ tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là các phong trào ở khu phố, khu dân cư phòng, chống tội phạm. Đồng thời, phát huy ý thức trách nhiệm của cộng đồng, của người tham gia giao thông trong đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các tình huống cướp và cướp giật tài sản trên đường, không để đối tượng tội phạm có cơ hội tẩu thoát sau khi gây án. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú, không để những đối tượng cướp giật từ nơi khác đến cư trú trên địa bàn chờ thời cơ gây án.

Hồng Nam

Tin xem nhiều