Báo Đồng Nai điện tử
En

Bước tiến mới trong quản lý hành chính

08:06, 07/06/2018

Các địa phương trong tỉnh hiện đang tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu dân cư để phục vụ triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước,...

Các địa phương trong tỉnh hiện đang tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu dân cư để phục vụ triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh chuẩn bị các nội dung cho việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh chuẩn bị các nội dung cho việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ chỗ mỗi công dân có rất nhiều giấy tờ liên quan, nay sẽ được tích hợp trong một chiếc thẻ căn cước công dân. Mọi thủ tục hành chính đều được giải quyết thông qua những thông tin trong chiếc thẻ này.

* Tiện lợi đôi bề

Đại úy Nguyễn Toàn Khoa, Phó đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) và các giấy tờ đi lại khác, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh, cho biết hiện tại mỗi công dân Việt Nam đang sở hữu rất nhiều loại giấy tờ khác nhau. Thế nhưng, bất cập hiện nay là khi tham gia một số thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, người dân lại không thể sử dụng một trong các giấy tờ này để chứng minh tình trạng nhân thân của mình.

Đến cuối năm 2017, Đồng Nai có 698.886 hộ với 3.148.957 nhân khẩu. Trong đó số nhân khẩu thường trú là 2.892.218 nhân khẩu, tạm trú ngoại tỉnh có hơn 63 ngàn hộ với trên 361 ngàn nhân khẩu. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chỉ thực hiện đối với nhân khẩu thường trú. Số nhân khẩu tạm trú phải về nơi thường trú để khai báo.

Trên thực tế, khi người dân liên hệ các cơ quan hành chính để làm các thủ tục hành chính như: đăng ký tạm trú, thường trú, khai báo lưu trú, làm giấy xác nhận để xin việc, thủ tục xuất nhập cảnh, thủ tục cấp giấy phép lái xe, giao dịch ngân hàng… đều phải mang kèm các loại giấy tờ liên quan như hộ khẩu hoặc giấy CMND thì mới giải quyết được.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giải quyết được những tồn tại nêu trên. Lúc đó, người dân khi đi làm thủ tục hành chính chỉ cần mang theo thẻ căn cước công dân là có thể đáp ứng đủ thông tin.

Không chỉ có lợi cho người dân mà việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn thuận tiện cho cả cơ quan nhà nước trong quản lý. Từ các thông tin của công dân được lưu trên hệ thống dữ liệu quốc gia, cơ quan nhà nước cũng sẽ chủ động trong xác minh, kiểm chứng được các thông tin khi người dân đến liên hệ công tác; giúp cho việc quản lý, thống kê số liệu dân cư được thuận lợi, nhanh chóng. Trên cơ sở các số liệu thu thập được, các cơ quan, ban, ngành, địa phương sẽ chủ động hoạch định chính sách phát triển của địa phương.

* Triển khai đồng bộ

Việc triển khai thu thập thông tin để hoàn chỉnh dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một phần trong Đề án 896 (năm 2013) của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020.

Ngày 4-5, Ban Chỉ đạo 896 của tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu về công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến tất cả các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đang triển khai thu thập thông tin dân cư. Dự kiến đến hết tháng 10-2018 công tác thu thập thông tin cơ bản được hoàn thành.

Cán bộ công an khu vực, bảo vệ dân phố, dân phòng... ở cấp xã có nhiệm vụ triển khai cấp, thu, kiểm tra, đối chiếu và xác nhận thông tin các phiếu thu thập thông tin dân cư, đảm bảo việc thu thập nhanh chóng, đầy đủ. Người dân cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cơ bản theo quy định Luật Căn cước công dân.

Sau khi người dân cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân liên quan vào phiếu thu thập thông tin dân cư thì trưởng công an xã, phường, thị trấn sẽ ký xác nhận và chịu trách nhiệm về thông tin cá nhân của công dân. Phiếu thông tin sẽ được chuyển cho công an huyện để scan và truyền dữ liệu vào hệ thống do Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) Bộ Công an quản lý.

Trần Danh

Tin xem nhiều