Báo Đồng Nai điện tử
En

Vi phạm về môi trường vẫn tái diễn

08:05, 12/05/2018

Thời gian qua, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện nhiều vụ vi phạm liên quan đến môi trường. Trong đó, vi phạm phổ biến nhất chính là tình trạng xả thải từ các cơ sở giết, mổ, chăn nuôi động vật...

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện nhiều vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Một cơ sở giết mổ heo ở KP.2 (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bị cơ quan chức năng phát hiện.
Một cơ sở giết mổ heo ở KP.2 (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bị cơ quan chức năng phát hiện.

Một trong những vi phạm môi trường phổ biến chính là tình trạng xả thải (chủ yếu nước thải, chất thải) từ các cơ sở giết, mổ, chăn nuôi động vật gây ô nhiễm môi trường tại nhiều địa phương như: TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Trảng Bom, Xuân Lộc...

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong năm 2017 toàn tỉnh đã phát hiện 571 vụ, 512 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường. Nổi lên là các vi phạm về xả nước thải, khí thải, rác thải, chất thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật gây ô nhiễm môi trường.

* Ô nhiễm từ các cơ sở giết mổ

Gần đây nhất là sáng 3-5, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an TP.Biên Hòa) kiểm tra cơ sở nấu mỡ động vật đóng tại ấp Hương Phước (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) do ông Lê Văn Tình làm chủ, phát hiện có nhiều vi phạm về môi trường.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy nước thải trong quá trình hoạt động nấu mỡ của cơ sở này đều được ông Tình cho đổ thẳng ra môi trường, không qua xử lý. Không những vậy, mùi hôi từ cơ sở này cũng thường xuyên tỏa ra ngoài gây ô nhiễm cho các hộ dân sống lân cận.

Trước đó, vào ngày 1-5 Công an huyện Xuân Lộc vào phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện kiểm tra cơ sở giết, mổ gà do ông Đỗ Công Danh làm chủ (đóng tại xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc), phát hiện toàn bộ hệ thống nước thải của cơ sở này được đổ trực tiếp ra một con suối gần đó mà không qua xử lý.

Theo người dân ở KP.2, phường Long Bình, TP.Biên Hòa phản ánh cơ sở giết mổ heo (đóng tại KP.2, phường Long Bình) do ông Phan Thanh Sang làm chủ, việc xử lý nước thải và chất thải không bảo đảm, gây ô nhiễm môi trường. Trong quá trình làm thịt heo, toàn bộ nước thải và chất thải từ cơ sở của ông Sang đều đổ dồn vào một mương nhỏ phía sau nhà nên mùi bốc lên rất khó chịu.

Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện đổ trộm rác thải tại huyện Long Thành.
Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra nắm tình hình để kịp thời xử lý các cơ sở vi phạm. Trong ảnh: Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện đổ trộm rác thải (ảnh tư liệu).

Bên cạnh đó, gần đây lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần kiểm tra và phát hiện các công ty, xí nghiệp vi phạm trong việc xả nước thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể như chỉ trong ngày 27-4, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 2 công ty có dấu hiệu vi phạm về môi trường. Đó là Cơ sở sản xuất giấy Anh Đào (đóng tại xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) xả nước thải không đảm bảo ra môi trường và Công ty TNHH Quyết Việt Mỹ (đóng tại xã Phước Tân, chuyên sản xuất ván ép) xả khí thải chưa qua xử lý môi trường.

Trước những dấu hiệu vi phạm về môi trường của các cơ sở nói trên, PC49 đã phối hợp với các đơn vị chức năng lấy mẫu khí thải, nước thải phân tích trước khi có biện pháp xử lý.

* Tăng cường kiểm tra xử lý

Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh và công an các địa phương kiểm tra, phát hiện hàng chục vụ vi phạm trên lĩnh vực môi trường. Trong đó phần lớn là các vụ xả thải: nước thải, chất thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa, hoạt động của các cơ sở này đều nhỏ, lẻ nằm sâu trong các khu dân cư nên rất khó bị phát hiện. Việc xả thải của các cơ sở này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của những người dân xung quanh khiến nhiều hộ dân bức xúc. Qua kiểm tra các cơ sở vi phạm về môi trường, phần lớn các cơ sở này đều hoạt động không phép. Ngoài việc yêu cầu khắc phục ô nhiễm, lực lượng công an cũng lập biên bản xử phạt vi phạm về môi trường.

Trước thực trạng này, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra nắm tình hình để kịp thời xử lý các cơ sở vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, giáo dục răn đe để người dân nêu cao ý thức về việc bảo vệ môi trường.

Thành Vinh

Tin xem nhiều