Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố 2 kẻ lừa đảo, trộm cắp tài sản

08:05, 22/05/2018

Để có tiền tiêu xài, một số đối tượng đã nghĩ ra cách lừa đảo tinh vi và liều lĩnh. Thậm chí có người còn lừa cả bạn của mình để chiếm đoạt tài sản bán lấy tiền chơi game bắn cá.

Để có tiền tiêu xài, một số đối tượng đã nghĩ ra cách lừa đảo tinh vi và liều lĩnh. Thậm chí có người còn lừa cả bạn của mình để chiếm đoạt tài sản bán lấy tiền chơi game bắn cá.

Bị can Nguyễn Ngọc Trường đang bị Công an TP.Biên Hòa tạm giữ.
Bị can Nguyễn Ngọc Trường đang bị Công an TP.Biên Hòa tạm giữ.

Công an TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển  hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Cao Thị Thu (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Ngọc Trường (26 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

*  “Bẫy” từ thiện

Thu làm nghề buôn bán dạo và có quen biết một người tên Hải (không rõ lai lịch). Để có tiền tiêu xài, Hải đã bàn bạc với Thu đóng giả cán bộ xã để vận động từ thiện.

Vào cuối năm 2017, Thu gọi điện cho ông Mai Văn Sâm (71 tuổi, ngụ xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) tự giới thiệu là Tú Lan, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Vinh, vận động ông ủng hộ quỹ học bổng cho học sinh nghèo. Nghĩ người phụ nữ gọi điện là phó chủ tịch UBND xã nên ông Sâm đồng ý ủng hộ 2 triệu đồng.

Hải đã đưa cho Thu tờ phiếu thu tiền có đóng dấu của Trung tâm nhân đạo Hồng Đức (không rõ địa chỉ) để đi lấy tiền của ông Sâm. Biết phiếu thu Hải đưa là giả và có hành vi lừa đảo nhưng Thu vẫn gặp ông Sâm lấy 2 triệu đồng đem về cho Hải và được Hải chia cho 300 ngàn đồng. Sau khi đưa tiền cho Thu, ông Sâm phát hiện mình bị lừa nên làm đơn tố cáo, Thu bị bắt ngay sau đó.

Ngoài ra, cũng với hình thức lừa đảo như trên, tháng 10-2017 Thu đã đến nhà bà Lê Thị Tuyết (49 tuổi, ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) để nhận 2 triệu đồng tiền ủng hộ và bà Nguyễn Thị Hương Thủy (55 tuổi, ngụ phường Xuân An, TX.Long Khánh) nhận số tiền 2,4 triệu đồng. Sau đó, 2 bà Tuyết và Thủy nghi ngờ nên báo công an biết sự việc.

Công an TX.Long Khánh khuyến cáo hiện nay nhiều đối tượng sử dụng phương thức lừa đảo tinh vi để lừa tài sản của người khác. Người dân phải luôn sáng suốt, phải tìm hiểu kỹ thông tin từ người lạ để không rơi vào “bẫy” của bọn lừa đảo.

* Tin bạn, mất xe

Để có tiền chơi game bắn cá, Nguyễn Ngọc Trường lừa cả bạn mình để lấy xe đem đi bán.

Ngày 26-1, Trường được bạn là Vi Trần Thanh Phương (17 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) chở đến tiệm game bắn cá ở phường An Bình để chơi. Đến tối cùng ngày, Trường thua hết tiền nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe máy biển số 60F9-5503 (trị giá hơn 5 triệu đồng) của bạn. Để thực hiện ý định trên, Trường giả vờ mượn chiếc xe máy đến khách sạn Đ.K. tại phường An Bình để tìm bạn.

Khi đến nơi, Trường nói Phương xuống xe đứng ở ngoài đợi còn mình vào khách sạn tìm bạn. Khi Phương vừa xuống xe, Trường quay đầu xe chạy ra ngoài. Thấy vậy, Phương đuổi theo nhưng không kịp.

Sau khi chiếm đoạt được xe của Phương, sáng 27-1, Trường nhờ ông Lê Văn Tiến (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) mang bán giùm. Khi ông Tiến mang xe đến tiệm mua bán xe A. ở phường Long Bình Tân bán thì bị chủ tiệm nghi ngờ xe gian nên báo cơ quan công an xử lý.

Trường là đối tượng không nghề nghiệp, để có tiền chơi game bắn cá và tiêu xài cá nhân, ngoài lừa đảo xe của bạn, Trường còn lẻn vào nhà người khác lấy trộm 2 điện thoại di động (trị giá gần 5,3 triệu đồng) và 1 ví bên trong có 1,4 triệu đồng. Biết hành vi của mình sai trái, đến ngày 2-3, Trường đến cơ quan công an đầu thú. Được biết năm 2015, Trường đã bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản.

Cán bộ công an thụ lý vụ án cho biết trò chơi game bắn cá thực chất là một hình thức cờ bạc trá hình và gây ra nhiều hệ lụy cho lứa tuổi thanh thiếu niên nên mọi người, nhất là giới trẻ, cần tránh xa.

Tố Tâm - Hạnh Luân

Tin xem nhiều