Báo Đồng Nai điện tử
En

Giết người rồi bỏ trốn ra đảo

09:05, 15/05/2018

Sau khi ra tay sát hại bạn vì mâu thuẫn chuyện tình cảm, thủ phạm đã cao chạy xa bay, làm nghề đánh cá giữa biển khơi để thoát khỏi vòng lao lý nhưng không ngờ có ngày bị phát hiện và phải đền tội.

Sau khi ra tay sát hại bạn vì mâu thuẫn chuyện tình cảm, thủ phạm đã cao chạy xa bay, làm nghề đánh cá giữa biển khơi để thoát khỏi vòng lao lý nhưng không ngờ có ngày bị phát hiện và phải đền tội.

Đối tượng Lê Chính Nghĩa lúc bị Công an tỉnh bắt.
Đối tượng Lê Chính Nghĩa lúc bị Công an tỉnh bắt.

Sau 3 năm ròng rã xác minh, truy bắt, ngày 10-5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Công an và Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang bắt được đối tượng Lê Chính Nghĩa, thủ phạm giết anh Đồng Anh Tuấn (sinh năm 1993, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) vào rạng sáng 25-4-2015.

* Giết người vì ghen

Theo điều tra ban đầu của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, vào khoảng 21 giờ ngày 24-4-2015, anh Đồng Anh Tuấn và bạn gái tên Nguyễn Thị Tài Linh (sinh năm 1995, thường trú tại huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) đi vào rẫy của gia đình anh Tuấn (ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) nhậu với 3 người bạn.

Vào khoảng 22 giờ cùng ngày, Nghĩa chạy vào rẫy tìm Linh (2 người có quan hệ tình cảm và thuê phòng trọ sống chung như vợ chồng) thì bị anh Tuấn chửi, còn Linh không chịu về. Nghĩa tức tối chạy về phòng trọ của cha nuôi (ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) lấy 2 con dao Thái Lan rồi chạy xe máy vào rẫy của anh Tuấn.

Phát hiện anh Tuấn và Linh đang nằm ngủ chung trên giường xếp cạnh bụi tre, gần ao cá, Nghĩa đã chui vào trong mùng cầm dao kề vào cổ anh Tuấn thì Linh thức dậy. Nghĩa đe dọa buộc Linh im, nếu không cũng sẽ giết. Linh vội vã ngồi dậy ra khỏi giường, lúc này anh Tuấn cũng đã tỉnh dậy. Thấy Nghĩa kề dao vào cổ, anh Tuấn có hỏi nhưng sự thù hận nổi lên, Nghĩa đã đoạt mạng anh Tuấn.

Gây án xong, Nghĩa lấy xe máy chở Linh bỏ đi. Trên đường đi, Nghĩa đưa cho Linh 2 con dao gây án vứt xuống cống nước. Sau đó, cả 2 về phòng trọ của Nghĩa ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) thu gom quần áo, đồ đạc và bỏ trốn ngay trong đêm.

* Ra biển trốn tội

Xác định Linh là mắt xích quan trọng của vụ án, lực lượng phá án đã phối hợp với Công an tỉnh Kiên Giang vận động thuyết phục gia đình đưa Linh ra đầu thú. Ngày 9-5-2018, Linh đã đến Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đầu thú và khai nhận toàn bộ diễn biến sự việc; đồng thời cung cấp thông tin giúp cơ quan điều tra xác minh nơi ẩn náu của Nghĩa.

Sau khi gây án, Nghĩa cùng Linh ra huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) làm ở trại cá cơm tại An Thới. Tuy nhiên, khi lực lượng phá án tìm đến địa chỉ Linh cung cấp, chủ trại cá cơm xác định đúng Nghĩa từng làm việc tại đây nhưng lấy tên là Long. Hiện Nghĩa đã chuyển sang đi theo tàu đánh bắt cá cơm tại Cầu Xấu, cảng An Thới cho ông Cộc (chủ ghe).

Theo một cán bộ chỉ huy Đội Trinh sát tuyến - địa bàn Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, người trực tiếp truy bắt đối tượng, cho biết một khó khăn lúc này lại đặt ra đối với lực lượng phá án là ông Cộc có 2 ghe, một ghe đang cập bờ có 15 công nhân, ghe đi biển có 7 công nhân, không biết đối tượng Nghĩa đang ở ghe nào. Hơn nữa, việc xác minh không khéo bị lộ, đối tượng bỏ trốn sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

 Bằng sự mưu trí, lực lượng phá án biết được Nghĩa đang lẩn trốn ở ghe đi biển. Tuy nhiên, khó khăn nữa lại đặt ra, ghe đi biển mới rời bến được 5 ngày. Thông thường mỗi chuyến đi biển đánh bắt được nhiều cá thì cũng phải mất cả tháng trời ghe mới cập bờ, vì đánh bắt được bao nhiêu cá ngư dân sẽ bán ngay trên biển bấy nhiêu. Nếu lúc này yêu cầu ghe đi biển vào bờ ngay sẽ bị lộ, Nghĩa sẽ tìm cách bỏ trốn ngay trên biển. Nếu tiếp tục chờ đợi khi ghe vào thì tốn kém thời gian, tiền bạc và cũng chưa biết khi nào ghe vào bờ, để lâu bị lộ đối tượng sẽ trốn đi nơi khác.

Do vậy, lực lượng phá án quyết định trao đổi, đề nghị Đồn Biên phòng Phú Quốc phối hợp xác minh giúp địa điểm ghe đánh bắt cá có Nghĩa lẩn trốn trên đó. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của Công an tỉnh Kiên Giang và Đồn Biên phòng, sau 3 tiếng lênh đênh trên biển, lực lượng phá án đã xác định được ghe có Nghĩa lẩn trốn cách đất liền gần 20 hải lý. Các biện pháp bắt giữ Nghĩa được tiến hành khẩn trương, bất ngờ, khiến Nghĩa không khỏi ngỡ ngàng.

Văn Nhuệ

Tin xem nhiều