Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với tội phạm buôn người

08:05, 07/05/2018

Mới đây, Công an tỉnh đã giải cứu thành công một phụ nữ là nạn nhân của vụ mua bán người. Trên thực tế không phải ai cũng được may mắn như người phụ nữ này.

Mới đây, Công an tỉnh đã giải cứu thành công một phụ nữ là nạn nhân của vụ mua bán người. Trên thực tế không phải ai cũng được may mắn như người phụ nữ này.

Hồ sơ các vụ mua bán người được công an lưu trữ để điều tra.
Hồ sơ các vụ mua bán người được công an lưu trữ để điều tra.

Đến nay vẫn còn một số phụ nữ ở Đồng Nai bị lừa bán sang Trung Quốc nhưng chưa thể tìm được đường về quê. Phần lớn nạn nhân của các vụ mua bán người là phụ nữ trẻ, có hoàn cảnh khó khăn, đều “sập bẫy” từ lời gạ gẫm đi xuất khẩu lao động có thu nhập cao.

* “Sập bẫy” kẻ buôn người

Hiện nay, phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người rất tinh vi. Các đối tượng thường đánh vào hoàn cảnh khó khăn để đưa nạn nhân vào bẫy mua bán người.

Theo lãnh đạo Phòng PC45 mỗi người dân cần phải nêu cao cảnh giác. Khi có người rủ đi làm ăn xa hoặc đi Trung Quốc làm việc nhẹ, lương cao, lấy chồng giàu sang... thì phải tuyệt đối cảnh giác. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương các cấp cần phải chủ động nắm bắt được điều kiện, hoàn cảnh của những người phụ nữ khó khăn, có nguy cơ trở thành nạn nhân của những vụ buôn người để động viên, giúp đỡ. Đối với những trường hợp đã bị bán sang Trung Quốc không nên tự ý bỏ trốn mà phải tìm cách liên lạc với người nhà để trình báo cơ quan công an hỗ trợ giải cứu, tránh tình trạng bị đánh đập khi bị phát hiện.

Biết chị T.T. (27 tuổi, ngụ xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) đang cần tiền lo cho con nên T.N.B. (quê tỉnh Sóc Trăng) tìm mọi cách dụ dỗ chị T. qua Trung Quốc. Ban đầu, B. giới thiệu chị T. sang Trung Quốc lấy chồng nhưng chị T. không đồng ý. Sau đó, B. chuyển sang giới thiệu chị T. đi xuất khẩu lao động ở Trung Quốc với mức lương hấp dẫn nên chị đồng ý.

Để tạo niềm tin, B. còn ứng 18 triệu đồng tiền lương để chị lo cho con.  Tháng 9-2017, B. trực tiếp đưa chị xuất cảnh bằng đường hàng không sang TP.Bắc Kinh (Trung Quốc). Sau đó B. bán chị cho một người đàn ông (ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc). Khi phát hiện ra sự việc, chị T. không còn cơ hội quay về vì giấy tờ đã bị B. lấy hết. Đến đầu tháng 1-2018, do không chịu được cảnh hành hạ của người chồng Trung Quốc, chị T. tìm cách liên lạc với người nhà để cầu cứu. Người nhà chị T. đã báo tin cho Công an tỉnh, đến ngày 15-1,  chị T. được giải cứu đưa về nhà thành công.

Tương tự, em X.M. (15 tuổi, ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) bị người quen lừa bán cho một động chứa mại dâm tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vào tháng 11-2017. Do còn nhỏ và bị chủ ép tiếp khách nhiều nên M. tìm cách gọi điện về nhà cầu cứu. Nhận được thông tin, Công an tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng xanh (tại TP.Hà Nội) cùng với Cảnh sát Trung Quốc giải cứu M. đưa về nhà.

* Cảnh giác trước chiêu trò của kẻ xấu

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh, trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ phụ nữ bị lừa bán sang nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) để làm vợ hoặc hoạt động mại dâm. Qua công tác điều tra, xác minh PC45 đã phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng xanh giải cứu thành công 10 trường hợp bị bán sang Trung Quốc. Trong 3 tháng đầu năm 2018, PC45 và Tổ chức Trẻ em Rồng xanh cũng giải cứu thành công 3 nạn nhân. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra xác minh thủ phạm của các vụ án.

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn xã hội và mua bán phụ nữ, trẻ em (thuộc PC45) Công an tỉnh, cho biết các tội phạm mua bán người thường là những người có tiền án, tiền sự về hành vi này, thậm chí còn là nạn nhân bị mua bán người xảy ra trước đó. Sau khi được giải cứu hoặc trốn thoát về nước, các đối tượng này vì hám lợi mà tìm cách móc nối với đường dây mua bán người ở Trung Quốc hoạt động dưới hình thức “xuất khẩu lao động” nhưng thực chất bán làm vợ hoặc đưa vào các động mại dâm ở Trung Quốc.

Trần Danh

Tin xem nhiều