Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch từ ma túy

08:05, 03/05/2018

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Tôn Thất Minh (23 tuổi, tạm trú thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) mức án tử hình về tội giết người. Đau lòng hơn, nạn nhân trong vụ án chính là mẹ ruột của bị cáo.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Tôn Thất Minh (23 tuổi, tạm trú thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) mức án tử hình về tội giết người. Đau lòng hơn, nạn nhân trong vụ án chính là mẹ ruột của bị cáo.

Bị cáo Tôn Thất Minh tại phiên tòa xét xử lưu động.
Bị cáo Tôn Thất Minh tại phiên tòa xét xử lưu động.

Sau khi nghe tòa tuyên án, bị cáo Minh vẫn đứng yên vô hồn. Ngồi phía sau bị cáo là hình ảnh người cha già với mái tóc bạc trắng không cầm được nước mắt trước nỗi đau, sự mất mát quá lớn ập đến gia đình ông chỉ vì ma túy.

* Đứa con bất hiếu

Ngày 1-5-2017, sau khi sử dụng ma túy, Minh đã đến cửa hàng tạp hóa của mẹ là bà Lê Thị Hoa để xin tiền tiếp tục mua ma túy. Tại đây, bà Hoa cho Minh 20 ngàn đồng và phàn nàn Minh chỉ lo chơi bời không chịu làm ăn. Nghe vậy, Minh đã tức giận xô bà Hoa ngã rồi kéo vào trong bếp, dùng dao giết mẹ.

Sau khi gây án, Minh đã bị mọi người khống chế giao cho công an xử lý. Theo kết luận của Trung tâm pháp y Đồng Nai, bị cáo trước, trong và sau khi gây án bị hạn chế năng lực hành vi do sử dụng ma túy.

Tại phiên tòa xét xử lưu động ở UBND thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) vào ngày 27-4, bị cáo Minh được dẫn giải đến phiên tòa từ rất sớm nhưng bị cáo không hề quay lại nhìn người thân. Bị cáo cứ ngồi bình thản, chốc chốc nở nụ cười nhếch mép trông chẳng bình thường. Khi được tòa hỏi, bị cáo còn thắc mắc: “Bị cáo không biết mẹ còn sống hay đã chết?”.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa đã cho rằng lời khai của bị cáo trong cả quá trình điều tra không giống như tại phiên tòa. Khi điều tra, bị cáo xác định được hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của mình và liên tiếp khóc nói: “Tội tôi pháp luật xử thế nào cũng được, chỉ xin cho tôi biết mẹ tôi còn sống hay đã chết”. Điều này chứng tỏ bị cáo rất có ý thức và hối hận. Thế nhưng khi bị đưa ra xét xử, bị cáo phủ nhận mọi hành vi bằng việc khai không biết, không nhớ.

* Bi kịch gia đình

Nhìn con trai đứng trước tòa, ông Tôn Thất Ty (cha bị cáo) như đứt từng khúc ruột. Hơn ai hết, người cha như ông mới là người cảm nhận hết nỗi đau mất vợ và sắp mất con do ma túy mang lại.

Ông Ty và bà Hoa có với nhau 6 mặt con. Cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Khi gia đình còn sinh sống tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, vào năm 2011, Minh đang học THPT thì bị Công an tỉnh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Sau đó, 2 vợ chồng ông đưa Minh vào miền Nam để tách con ra khỏi đám bạn hư hỏng vì Minh là con trai duy nhất trong nhà.

Do mải lo làm ăn nên ông Ty không biết chuyện con trai tiếp tục sử dụng ma túy. Ngày Minh ra tay sát hại mẹ cũng là ngày ông về quê lo việc gia đình. Sự việc xảy ra quá bất ngờ khiến ông không khỏi day dứt và đau khổ.

Không giống với các phiên tòa hình sự khác, xuyên suốt phiên tòa xét xử bị cáo Minh không nghe một tiếng trách móc, oán hờn gì từ những người đại diện cho bị hại vì họ cũng chính là người thân của bị cáo. Dù rất đau khổ vì mất người thân nhưng họ vẫn tha thiết xin tòa cho bị cáo có cơ hội được sống và làm lại cuộc đời. “Mẹ tôi không thể sống lại nhưng em tôi thì còn quá trẻ nên dại dột. Nếu mẹ còn sống chắc chắn mẹ cũng không nỡ nhìn con bị tử hình. Chúng tôi mong tòa xem xét cho Minh được sống” - anh rể Minh trình bày trước tòa.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi giết mẹ của bị cáo là không thể chấp nhận, trái luân thường đạo lý và khó cải tạo nên Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo mức án tử hình. Khi nghe tòa tuyên phạt bị cáo không khóc, không cười và cũng không một lời ăn năn hay xin tha thứ. Chỉ có những người thân trong gia đình bị cáo đã không kìm lòng được, khóc nấc thành tiếng...

Tố Tâm

Tin xem nhiều