Bất cập ở nút giao đường chuyên dùng

Cập nhật lúc 08:48, Thứ Hai, 07/05/2018 (GMT+7)

Sau hơn 8 tháng đưa vào hoạt động, nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào các mỏ đá ở khu vực Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã bộc lộ nhiều bất cập về ùn tắc, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Rất nhiều xe tải ben cùng lúc vào ra đường chuyên dùng khiến dòng phương tiện từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa bị ùn tắc. Ảnh: T.HẢI
Rất nhiều xe tải ben cùng lúc vào ra đường chuyên dùng khiến dòng phương tiện từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa bị ùn tắc. Ảnh: T.HẢI

Lượng xe ra vào đường chuyên dùng quá lớn khiến đoạn qua quốc lộ 51 trở nên quá tải, thường xuyên gặp cảnh ùn tắc dù các ngành chức năng nhiều lần phân luồng, điều chỉnh lại nút giao.

* Quá tải

Tháng 9-2017, đường chuyên dùng thông xe, mỗi ngày tuyến đường này có hàng ngàn lượt phương tiện di chuyển, chủ yếu là xe tải ben. Theo phản ánh của các tài xế, lúc mới đưa vào hoạt động trên quốc lộ 51 hướng từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa thường xảy ra kẹt xe kéo dài.

Hiện nay, đường chuyên dùng phục vụ xe tải lưu thông vào các mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) mới ở giai đoạn 1 (giai đoạn 2 sẽ kết nối với đường Võ Nguyên Giáp). Vì vậy, tất cả các xe tải ben chỉ có một hướng vào ra trên tuyến đường này khiến nút giao với quốc lộ 51 trở nên quá tải, ùn tắc xảy ra thường xuyên nhất là vào các giờ cao điểm.

Sau đó, để khắc phục tình trạng trên cũng như ngăn nguy cơ xung đột giữa các phương tiện, hệ thống đèn giao thông được lắp đặt, dù vậy ùn tắc vẫn còn xảy ra và có phần phức tạp hơn. Nguyên nhân một phần là do thời lượng đèn giao thông rẽ phải chưa hợp lý, trong khi lượng xe tải ben đổ vào mỏ đá rất lớn. Có những thời điểm ùn tắc nghiêm trọng kéo dài đến tận khu vực chợ Tân Mai (cách nút giao khoảng 500m) khiến những ai lưu thông qua đây đều mệt mỏi.

“Xe tải ben chạy nhiều đến nỗi đèn xanh đã chuyển sang đèn đỏ mấy lượt mà dòng xe trên đường vẫn còn xếp hàng dài. Ùn tắc ở khu vực này lúc nào cũng căng thẳng, xe đông nên có thể xảy ra va chạm giao thông bất cứ khi nào” - ông Nguyễn Văn Tài (lái xe du lịch tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh) phản ánh. 

Sau một thời gian, các ngành chức năng điều chỉnh lại hệ thống đèn; tiến hành cấm tất cả phương tiện quay đầu ở nút giao. Tuy nhiên, sau nhiều đợt điều chỉnh, giao thông ở đây hiện vẫn rối rắm và hết sức lộn xộn.

Xe tải ben vào ra đường chuyên dùng liên tục, không chỉ tập trung theo hướng từ mỏ đá về huyện Long Thành (và ngược lại) mà còn từ mỏ đá đi về TP.Biên Hòa. Những xe này chạy với tốc độ cao, có lúc 3-5 chiếc cùng ra vào đường chuyên dùng chắn ngang ở nút giao, những xe phía sau không thể nào vượt lên được. Vì thế, kẹt xe xảy ra thường xuyên, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nghiêm trọng nhất vào sáng sớm và chiều tối, thời điểm công nhân đi làm, tan ca. dòng xe máy len lỏi giữa những hàng ô tô khiến ùn tắc càng nặng nề hơn. Kẹt xe có khi kéo dài cả 2 hướng trên quốc lộ 51.

* Tìm phương án tối ưu

Thực tế, nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng là ngã năm. Bởi gần với đường chuyên dùng còn có con đường nhỏ tập trung nhà dân đông đúc. Ngoài xe tải ben thì xe máy, xe ô tô vào khu vực này cũng rất lớn khiến tình hình giao thông ở đây trở nên khá phức tạp.

Tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra tại nút giao đường chuyên dùng và quốc lộ 51, hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu.
Tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra tại nút giao đường chuyên dùng và quốc lộ 51, hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu.

Ông T., một người dân sống gần khu vực này, cho biết không ít xe tải ben chạy quá trớn vượt luôn đèn đỏ gây nguy cơ về tai nạn, tạo xung đột giữa các phương tiện. Nhiều tài xế cua gấp không theo hàng lối, chiếc này vừa lao đi xe khác liền chạy đến khiến người tham gia giao thông qua đây không khỏi lo lắng. Chưa kể việc cho phép xe ben và các loại xe rẽ phải vào đường chuyên dùng khi đèn đỏ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường, nhất là xe máy.

“Từ khi có đường chuyên dùng, khu vực này dù chưa xảy ra tai nạn chết người nhưng những vụ va quẹt giao thông không phải hiếm. Đây là nút giao phức tạp, hỗn hợp nhiều loại phương tiện giao thông nếu không điều chỉnh sớm thì nguy cơ tai nạn luôn thường trực, khiến người dân bất an” - ông T. bức xúc.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cũng như tìm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho nút giao này, thời gian qua Sở Giao thông - vận tải đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm tìm phương án tối ưu và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để có thể xử lý mang tính triệt để thì cần phải tính toán lại cụ thể lượng phương tiện ra vào trên đường chuyên dùng. Bởi đây là mấu chốt của vấn đề.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết sở đã yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát (đơn vị chủ đầu tư tuyến đường chuyên dùng) thống kê lại số lượt xe ra vào khu vực mỏ đá. Từ đó mới có thể lên phương án điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hướng đi nào có nhiều phương tiện hơn thì cần chu kỳ đèn bao nhiêu là hợp lý.

Ngoài ra, theo ông Thành, với lượng xe cộ vào ra đường chuyên dùng dày đặc như hiện nay phương án mở rộng quốc lộ 51 đoạn qua nút giao là cần thiết. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh xung đột giữa các phương tiện, hướng thay đổi sắp tới là không mở đèn rẽ phải vào đường nhánh tại ngã tư nút giao đường chuyên dùng.

“Đây là khu vực có tình hình giao thông phức tạp, vì vậy cần phải nghiên cứu, đánh giá cụ thể. Sở Giao thông - vận tải sẽ yêu cầu đơn vị chủ đầu tư đường chuyên dùng cùng các ngành liên quan sớm hoàn chỉnh, thông qua phương án điều chỉnh tại nút giao” - ông Thành nhấn mạnh.

Thanh Hải

.
.
;
.
.