Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an với những "thùng sắt" di động trên đường

08:05, 14/05/2018

Thời gian gần đây, không chỉ Đồng Nai mà nhiều địa phương khác liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container. Dù là xe máy hay ô tô khi va chạm với xe container đều chịu hậu quả thảm khốc và nặng nề.

Thời gian gần đây, không chỉ Đồng Nai mà nhiều địa phương khác liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container. Dù là xe máy hay ô tô khi va chạm với xe container đều chịu hậu quả thảm khốc và nặng nề.

Bề ngoài cồng kềnh nên mỗi lần xe container cua, rẽ là chiếm hết diện tích mặt đường. Trong ảnh: Xe container chuẩn bị lấy đà rẽ trái tại nút giao cầu Sập (phường Long Bình, TP.Biên Hòa).
Bề ngoài cồng kềnh nên mỗi lần xe container cua, rẽ là chiếm hết diện tích mặt đường. Trong ảnh: Xe container chuẩn bị lấy đà rẽ trái tại nút giao cầu Sập (phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Xe container được nhiều người coi như những “hung thần” di động bởi sự cồng kềnh, nặng nề mỗi khi di chuyển. So với các phương tiện khác, sức chở hàng hóa rất lớn khiến việc lưu thông trên đường đối với loại phương tiện này thường gặp nhiều sự cố nếu điều kiện đường sá, cách tổ chức giao thông không đảm bảo.

 Một xe container chạy tốc độ cao trên đường Đồng Khởi để vượt lên xe tải chạy cùng chiều.
Một xe container chạy tốc độ cao trên đường Đồng Khởi để vượt lên xe tải chạy cùng chiều.

Ngoài ra, các xe container có điểm mù lớn do thùng hàng dài và cao. Một nguyên tắc bắt buộc mọi phương tiện khác khi lưu thông gần xe container nhất thiết phải xuất hiện trong tầm nhìn của tài xế, tránh rơi vào góc chết. Vì vậy lúc di chuyển trên đường, nếu những phương tiện khác giành đường với xe container dễ gây ra tình huống nguy hiểm.

Dù xe container có nhiều điểm mù, nhưng nhiều người đi xe máy thường chạy song song với “thùng sắt” vô cùng nguy hiểm.
Dù xe container có nhiều điểm mù, nhưng nhiều người đi xe máy thường chạy song song với “thùng sắt” vô cùng nguy hiểm.

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ về an toàn giao thông, xe container lưu thông hỗn hợp với các phương tiện khác trên các trục đường ở TP.Biên Hòa còn gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. 

Thậm chí, một số người còn đứng tránh nắng ngay cạnh xe container.
Thậm chí, một số người còn đứng tránh nắng ngay cạnh xe container.

Đường chật, xe đông, những “thùng sắt” khổng lồ gần như chiếm trọn 2/3 mặt đường nên thường xuyên gây ra cảnh kẹt xe vào giờ cao điểm. Chưa kể tại các ngã ba, ngã tư, chỉ cần xe container quay đầu, rẽ trái, rẽ phải là những xe phía sau không thể nào vượt lên được. Kẹt xe vốn đã phức tạp lại càng căng thẳng hơn.

Đường Điểu Xiển đoạn giao cắt với đường sắt (qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa) vốn nhỏ và có góc cua hẹp, nhưng 2 xe container cùng chạy khiến những xe khác không thể vượt lên được.
Đường Điểu Xiển đoạn giao cắt với đường sắt (qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa) vốn nhỏ và có góc cua hẹp, nhưng 2 xe container cùng chạy khiến những xe khác không thể vượt lên được.

Ở TP.Biên Hòa, các con đường có mật độ xe container chạy nhiều như: Bùi Văn Hòa, Đồng Khởi, Trần Quốc Toản, quốc lộ 1, Bùi Hữu Nghĩa gây ra không ít phiền toái, bất an cho người tham gia giao thông. Thậm chí ở một số tuyến đường trung tâm, mật độ dân cư đông đúc như: Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu, Nguyễn Ái Quốc, Phan Trung..., loại phương tiện này vẫn có thể lưu thông được.

Thùng hàng to và dài, xe container được coi như những “thùng sắt” di động trên đường.
Thùng hàng to và dài, xe container được coi như những “thùng sắt” di động trên đường.

Dù chưa có một thống kê nào về các vụ tai nạn do xe container gây ra hay chuyên đề của lực lương chức năng giám sát, xử lý những vi phạm đối với loại phương tiện này, nhưng những nguy cơ về mất an toàn giao thông liên quan đến xe container vẫn luôn thường trực.

Thời gian qua các vụ tai nạn, lật xe liên quan đến xe conatainer rất nhiều khiến người dân bất an. Trong ảnh: Xe container không làm chủ được tay lái leo lên dải phân cách trên đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) vào ngày 4-3. Những nội dung cơ bản của Luật Đường sắt 2017(tiếp theo)
Thời gian qua các vụ tai nạn, lật xe liên quan đến xe conatainer rất nhiều khiến người dân bất an. Trong ảnh: Xe container không làm chủ được tay lái leo lên dải phân cách trên đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) vào ngày 4-3. Những nội dung cơ bản của Luật Đường sắt 2017(tiếp theo)

Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container, thời gian tới các cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông nhằm sớm có biện pháp bảo đảm hơn nữa cho các phương tiện khác khi tham gia lưu thông trên đường.

Thanh Hải

Tin xem nhiều