Báo Đồng Nai điện tử
En

"Sập bẫy" tội phạm công nghệ cao

08:04, 30/04/2018

Mặc dù việc lừa đảo qua mạng xã hội đã được cảnh báo nhiều, tuy nhiên trong thời gian qua trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn còn xảy ra tình trạng lừa đảo công nghệ cao do thủ đoạn của kẻ gian ngày càng tinh vi hơn.

Mặc dù việc lừa đảo qua mạng xã hội đã được cảnh báo nhiều, tuy nhiên trong thời gian qua trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn còn xảy ra tình trạng lừa đảo công nghệ cao do thủ đoạn của kẻ gian ngày càng tinh vi hơn.

Một đối tượng phạm tội công nghệ cao (thứ 2 từ phải qua) bị bắt giữ.
Một đối tượng phạm tội công nghệ cao (thứ 2 từ phải qua) bị bắt giữ.

Vào đầu tháng 3-2018, anh D.X.N. (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) lên mạng để tìm mua xe. Thông qua tài khoản facebook có tên “xe nhập khẩu Minh Hoàng 2017”, thấy giá rẻ hơn trên thị trường rất nhiều nên anh N. liên hệ với người tên Bùi Minh Hoàng để mua xe SH mode màu đỏ với giá 13,5 triệu đồng

* Liên tiếp bị lừa

Sau khi thỏa thuận, ngày
16-3, anh N. chuyển 1,5 triệu đồng cho Bùi Minh Hoàng qua số tài khoản ngân hàng của Hoàng để đặt cọc. Sau đó Hoàng gọi điện cho anh N. nói xe đã nhập từ nước ngoài về và yêu cầu anh N. tiếp tục chuyển 12 triệu đồng còn lại cho mình để lấy xe. Đã chuyển tiền nhưng đợi mãi không thấy xe đâu, liên lạc với Hoàng không được nên anh N. biết bị lừa và trình báo công an.

Công an tỉnh đã có văn bản gửi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) và Cục An ninh mạng (A68) Bộ Công an để yêu cầu làm rõ tài khoản cũng như các trang mạng ảo để tiến hành điều tra bắt giữ tội phạm.

Vào cuối tháng 3-2018, bà N.T.T. (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) nhận được một tin nhắn với nội dung may mắn vì trúng thưởng trong tuần lễ vàng của siêu thị với giải thưởng 1 xe máy hiệu SH, 1 phiếu quà tặng 200 triệu đồng. Sau đó, số điện thoại lạ hướng dẫn bà T. vào một trang mạng khác để truy cập làm thủ tục nhận thưởng.

Người này tiếp tục bảo bà T. nộp tiền qua thẻ cào điện thoại để làm hồ sơ trúng thưởng, giấy tờ xe và nộp thuế, đồng thời hứa hẹn sẽ trả thưởng bằng cách chuyển vào tài khoản cho khách hàng. Sau khi chuyển 40 triệu đồng và không có hồi đáp, bà T. mới biết mình bị lừa.

Sau một thời gian quen biết trên mạng xã hội, anh D. (ngụ TP.Biên Hòa) nhận được lời mời của bạn mới quen qua facebook về việc hợp tác làm ăn. Chủ tài khoản facebook tên Minh nói là đang đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Vì nhiều người có nhu cầu chơi game nên Minh đề nghị anh D. mua thẻ cào rồi chụp số seri chuyển qua Hàn Quốc bán.

Khi anh D. mua thẻ cào về chụp hình chuyển qua cho Minh thì đối tượng đề nghị đốt hết thẻ cào và quay hình lại cho hắn xem. Khi nhận được số seri thẻ cào, Minh nhắn hình chụp hóa đơn giả đã chuyển tiền cho anh D. xem rồi cắt liên lạc. Chờ mãi không thấy tiền “bạn” chuyển về nên anh D. báo công an.

* Vào mạng ảo, mất tiền thật

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, cảnh báo trong thời gian gần đây nhiều người mất số tiền lớn chỉ thông qua trao đổi, nói chuyện với người lạ trên mạng xã hội hoặc điện thoại di động mà chưa từng gặp mặt nhau. Những kẻ lừa đảo thường dùng số điện thoại sim rác hoặc lập tài khoản facebook ảo kết bạn và nói chuyện. Sau khi trao đổi để mua hàng qua mạng, lĩnh giải thưởng hoặc xin việc làm thì bị hại chuyển tiền qua tài khoản (có thể là tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ảo).

Thượng úy Võ Thế Tiến, Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, cho biết với chiêu thức hoạt động tinh vi,  tội phạm công nghệ cao gây khó khăn trong điều tra, giải quyết tin báo, bắt giữ đối tượng. Cụ thể như: khi lấy được quyền sử dụng tài khoản facebook của người khác, kẻ gian sẽ nghiên cứu mối quan hệ, cách nói chuyện của chủ facebook này với bạn bè qua những tin nhắn trò chuyện trước đó. Khi trao đổi, các đối tượng sử dụng giọng điệu, cách thức nhắn tin giống như người kia nên nạn nhân không ngờ được là mình bị lừa.

Bên cạnh đó, người bị hại thường đặt lòng tin vào những người tự xưng là ngoại quốc hoặc người xuất khẩu lao động. Ban đầu, đối tượng chỉ giả vờ là người bạn tâm giao, trao đổi về cuộc sống ở 2 đất nước khác nhau và sau khi lấy được niềm tin thì chúng mới giở thủ đoạn lừa đảo cho tặng quà hoặc hợp tác làm ăn.

“Người dân thường bị mê hoặc bởi mác người nước ngoài có nhiều tiền nên khi nghe đến chuyện cho, tặng quà, hợp tác làm ăn... thì sốt sắng chuyển tiền mặc dù chưa từng gặp mặt ngoài đời thực. Do đó, để tránh mất tiền, người dân phải hết sức cảnh giác, tuyệt đối không tin và nghe theo các đối tượng chưa gặp mặt. Khi thấy nghi ngờ, người dân phải báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý” - Trung tá Lê Hồng Hải khuyến cáo.

Tố Tâm - Huyền Anh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích