Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua bán ma túy diễn biến phức tạp

08:04, 23/04/2018

Từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình sử dụng, mua bán ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều vụ mua bán ma túy nhỏ, lẻ, nhiều tụ điểm sử dụng ma túy tập thể liên tiếp bị phát hiện.

Từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình sử dụng, mua bán ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều vụ mua bán ma túy nhỏ, lẻ, nhiều tụ điểm sử dụng ma túy tập thể liên tiếp bị phát hiện.

Công an kiểm tra một quán bar ở TP.Biên Hòa.
Công an kiểm tra một quán bar ở TP.Biên Hòa.

Trước tình trạng diễn biến của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, trong những tháng đầu năm 2018, công an các địa phương cũng đã kịp thời chặn đứng nhiều vụ mua bán ma túy nhỏ, lẻ hoạt động tại các địa bàn trong tỉnh.

* Chặn đứng nhiều vụ mua, bán nhỏ…

Đầu tháng 2-2018, Công an huyện Long Thành bắt 3 đối tượng: Trần Thị Mộng Phúc (26 tuổi), Lê Văn Quỳnh (23 tuổi), Lai Mỹ Trang (22 tuổi), đều ngụ huyện Long Thành, đang bán ma túy cho 5 con nghiện ở khu vực ấp 7, xã An Phước (huyện Long Thành). Tang vật thu giữ gồm: 1 bịch ma túy đá, 2 đoạn ống chứa ma túy, 2 xe máy cùng một số tang vật liên quan.

Trong năm 2017, công an các địa phương phát hiện, bắt và xử lý 440 vụ, 1.299 đối tượng (tăng 7,3% so với năm 2016). Qua điều tra đã khởi tố 280 vụ, 344 bị can; xử lý hành chính 136 vụ, 916 đối tượng. Tang vật thu giữ hơn 77g heroin, 48kg cần sa tươi; hơn 3,1kg và 1.500 viên ma túy tổng hợp.

Đây là những đối tượng thường tổ chức “bán rong” ma túy cho các con nghiện ở địa phương. Sau rất nhiều lần mật phục theo dõi, Công an huyện Long Thành mới bắt quả tang các đối tượng để xử lý. Trong thời gian vừa qua, Công an huyện cũng thường xuyên phối hợp với công an các xã tổ chức tuần tra, mật phục để kịp thời chặn đứng nhiều vụ mua bán ma túy nhỏ, lẻ khác.

Ngoài ra, ở các địa phương vùng sâu, vùng xa như các huyện: Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... tình trạng mua bán ma túy nhỏ, lẻ cũng diễn ra khá nhiều. Như sáng 30-1, tại ấp Thanh Thọ (xã Phú Lâm), Công an huyện Tân Phú bắt quả tang Nguyễn Tuấn Lộc (25 tuổi), người địa phương, đang bán 6 gói ma túy cho một con nghiện với giá 600 ngàn đồng.

Trước đó, ngày 24-1, tại khu vực xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), Công an huyện Nhơn Trạch cũng bắt quả tang Nguyễn Tuấn Minh (29 tuổi, ngụ xã Phú Hội) đang bán ma túy. Qua khám xét, công an thu giữ 18 tép và 4 gói ma túy đá. Theo Công an huyện Nhơn Trạch, các đối tượng đến TP.Hồ Chí Minh mua số lượng ma túy khá lớn rồi đem về bán lại cho con nghiện ở địa phương.

* Phát hiện các “bãi đáp” lớn

Không chỉ có các vụ mua bán bị phát hiện, thời gian vừa qua trên địa bàn TP.Biên Hòa và một số địa phương lân cận, cơ quan công an đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện các quán bar, quán karaoke... được nhiều đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tập thể.

Gần đây nhất phải kể đến vụ phát hiện 28 đối tượng đang tụ tập trong quán karaoke Civix (đóng tại KP.1, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) vào rạng sáng 9-4. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa đã lập biên bản xử lý các đối tượng này vì kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy, đồng thời thu giữ 3 viên “thuốc lắc” (đã dùng một phần), 1 bộ dụng cụ sử dụng “hàng khay” (một dạng ma túy tổng hợp) trong các phòng hát. Cùng thời điểm này, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh cũng bất ngờ kiểm tra quán karaoke Âm Vang (đóng tại KP.3, phường An Bình, TP.Biên Hòa) và phát hiện 10 đối tượng sử dụng ma túy.

Trong thời gian vừa qua, công an một số địa phương cũng phát hiện, bắt nhiều đối tượng lợi dụng các địa điểm như: khách sạn, nhà nghỉ để tàng trữ và mua bán ma túy. Cụ thể, khoảng 23 giờ ngày 2-4, Công an TP.Biên Hòa đã bắt quả tang Trương Quốc Toàn (22 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) đang tàng trữ 3 gói ma túy khi đang tá túc tại một nhà nghỉ ở xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa. Làm việc với công an, Toàn khai mua ma túy của một đối tượng tại khu vực Công viên 30-4 (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) về để sử dụng.

Trong hội nghị tổng kết về công tác phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội mới đây, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho rằng do lợi nhuận lớn nên một số quán bar hay karaoke đã “làm ngơ” cho các con nghiện tụ tập để mua bán ma túy. Vì nếu chỉ bán rượu, bia thì lợi nhuận không được bao nhiêu mà thực chất đây là nơi để mua bán ma túy. Để xử lý được tình trạng này không chỉ lực lượng công an kiểm tra, bắt con nghiện mà các ngành chức năng cũng phải có biện pháp quản lý, xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm.

Trần Danh

Tin xem nhiều