Báo Đồng Nai điện tử
En

Lộ diện dưới vỏ bọc tài xế taxi

07:04, 07/04/2018

Sau 4 năm lẩn trốn để tránh bị xử lý trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vừa qua Lê Văn Linh (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) đã bị Công an Đồng Nai bắt gọn khi đang hành nghề tài xế taxi.

Sau 4 năm lẩn trốn để tránh bị xử lý trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vừa qua Lê Văn Linh (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) đã bị Công an Đồng Nai bắt gọn khi đang hành nghề tài xế taxi.

Quyết định truy nã  Lê Văn Linh
Quyết định truy nã Lê Văn Linh

Năm 2014, Linh rời quê Thanh Hóa vào xã An Phước (huyện Long Thành) thuê phòng trọ đi làm công nhân. Đầu tháng 5-2014, Linh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một người dân địa phương với số tiền hàng chục triệu đồng.

* Truy tìm khắp nơi

Sự việc sau đó được bị hại gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an yêu cầu điều tra xác minh. Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã khởi tố bị can, tiến hành truy bắt Linh để phục vụ công tác điều tra.

Tuy nhiên, đến thời điểm bị cơ quan công an khởi tố, Linh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khoảng nửa năm tìm kiếm không có kết quả, ngày 4-12-2014, Công an huyện Long Thành ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Lê Văn Linh. Hồ sơ truy nã đối tượng sau đó được chuyển cho Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh để tiếp tục công việc tìm kiếm.

Một trinh sát qua nghiên cứu cho biết tìm ra hồ sơ về đối tượng này, xác định Linh chỉ đăng ký tạm trú tại ấp 7, xã An Phước (huyện Long Thành). Thời điểm đó hộ khẩu thường trú của Linh vẫn đang ở huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa). Các trinh sát nhận định nếu không theo chân các mối quen cũ để tìm việc làm thì rất có thể Linh sẽ quay về quê tìm kiếm sự giúp đỡ của người thân.

Từ đó, tổ trinh sát nhiều lần liên hệ và trực tiếp làm việc với Công an tỉnh Thanh Hóa để xác minh, tuy nhiên vẫn không thu được thông tin nào về Linh. Xác định Linh không quay về quê, các trinh sát chuyển hướng truy tìm đối tượng từ các mối quan hệ làm ăn trước đây. Theo các trinh sát, nhiều khả năng Linh sẽ lẩn trốn dưới vỏ bọc một công việc mới nào đó.

* Những vị khách bất ngờ

Sau hơn 3 năm tìm kiếm Linh từ rất nhiều mối quan hệ nhưng không có kết quả, đến đầu năm 2018, trinh sát Phòng PC52 nhận được thông tin đối tượng đang sống ung dung dưới vỏ bọc một tài xế taxi ở địa bàn Đồng Nai.

Trước thông tin khá bất ngờ đó, lãnh đạo PC52 đã chỉ đạo các trinh sát tập trung lực lượng rà soát tất cả manh mối để xác minh lại nguồn tin này. Sau nhiều ngày rà soát, cuối cùng trinh sát xác định Linh đang lái xe cho một hãng taxi ở TP.Biên Hòa.

Việc xác định hồ sơ, địa chỉ của Linh lúc này không còn quá khó khăn đối với các trinh sát. Tuy nhiên, điều mà tổ trinh sát đưa ra bàn bạc lúc này là kế hoạch bắt giữ Linh phải được thực hiện đúng thời điểm, địa điểm để không ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh. Bố trí trinh sát đeo bám Linh trong nhiều ngày, tổ trinh sát Phòng PC52 đã nắm đầy đủ lịch trình hoạt động của đối tượng.

Theo đó, hàng ngày Linh điều khiển chiếc xe taxi 4 chỗ cắm chốt tại khu vực vòng xoay đường Võ Nguyễn Giáp và Bùi Văn Hòa ở khu vực Cổng 11 (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa). Để tránh bị công an phát hiện, Linh chủ yếu hoạt động ban đêm nên việc bắt giữ đối tượng sẽ gặp khó khăn hơn.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin cũng như lịch trình sinh hoạt của Linh, tổ trinh sát lập phương án tiếp cận đối tượng một cách an toàn và hiệu quả nhất. Khoảng 20 giờ ngày 3-2-2018, trong vai những vị khách gọi xe, trinh sát đã tiếp cận và bắt được Linh trong sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Trần Danh

Tin xem nhiều