Báo Đồng Nai điện tử
En

Dễ dàng sập bẫy lừa đảo

07:04, 07/04/2018

Thời gian gần đây, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số vụ lừa đảo với phương thức, thủ đoạn tuy không mới nhưng vẫn có người bị sập bẫy.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số vụ lừa đảo với phương thức, thủ đoạn tuy không mới nhưng vẫn có người bị sập bẫy.

Bằng những lời nói ngon ngọt, dựng lên kịch bản hoàn hảo, kẻ gian đã khiến nhiều người trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo một cách dễ dàng.

* Bán thuốc dỏm lấy tiền

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đoàn Thị Thêu (59 tuổi, ngụ quận 3, TP.Hồ Chí Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đoàn Thị Thêu cùng đồng bọn là Nguyễn Văn Dục (47 tuổi, ngụ quận Hải An, TP.Hải Phòng) và một phụ nữ tên Hòa (chưa rõ lai lịch) đã dàn cảnh lừa đảo bằng hình thức sử dụng hạt hạnh nhân giả làm thuốc chữa bệnh đái tháo đường bán cho bệnh nhân để chiếm đoạt tài sản.

Để tránh bị lừa đảo

Chánh án Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa Trần Phương Đông cho biết chủ yếu những vụ lừa đảo diễn ra gần đây đều là do mối quan hệ quen biết giữa bị hại và đối tượng hoặc do đối tượng cố gắng tiếp cận trong một thời gian dài để tạo niềm tin. Để tránh thành nạn nhân trong các vụ lừa đảo, người dân cần sáng suốt, cẩn thận hơn trong các mối quan hệ, đặc biệt khi có quyết định liên quan đến tài sản thì cần trao đổi với những người thân trong gia đình để có hướng xử lý đúng đắn.

Các đối tượng cử Hòa đến khu vực tổ 18, KP.3A (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bắt chuyện làm quen với bà Lương Thị Nhắn (72 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân) khi thấy bà đang đi bộ trên đường. Hòa tự giới thiệu mình là bác sĩ và dò hỏi bệnh tình của bà Nhắn. Biết được bà bị bệnh đái tháo đường, Hòa khoe với bà Nhắn rằng mình quen một giáo sư bán thảo dược có khả năng chữa khỏi bệnh này rất hay. Hòa đánh vào tâm lý bệnh nhân đái tháo đường ngán điều trị thuốc Tây nên khuyên bà Nhắn chuyển hướng sang điều trị thảo dược để hạn chế tác dụng phụ.

Ngay lúc đó, Đoàn Thị Thêu liền đi lại gần, tự nhận mình bị bệnh đái tháo đường nên rủ bà Nhắn lên xe cùng đi bốc thuốc.

Khi đi đến địa chỉ tại đường nội bộ tổ 22, KP.3 (phường Long Bình Tân), cả 2 gặp Nguyễn Văn Dục tự xưng là giáo sư. Sau khi hỏi thăm, tư vấn bệnh cho bà Nhắn, Dục nói với bà hiện có 2 loại thuốc 100% thảo dược điều trị bệnh đái tháo đường rất hiệu quả với giá 80 triệu đồng/liệu trình và loại 17,5 triệu đồng/liệu trình. Bà Nhắn cho biết không mang theo tiền thì Thêu nói sẽ ứng tiền cho bà Nhắn mượn mua loại thuốc giá 17,5 triệu đồng. Khi về tới nhà, bà Nhắn đưa 17,5 triệu đồng cho Thêu thì người dân xung quanh phát hiện, bắt Thêu giao cho Công an phường Long Bình Tân xử lý. Biết sự việc bị bại lộ, Hòa và Dục bỏ trốn, hiện công an chưa làm việc được.

* Lừa bạn mua xe để chiếm đoạt

Không chỉ lừa đảo những người bệnh, người già mà một số đối tượng còn lừa của cả người quen để chiếm đoạt tài sản.

Tô Kim Minh (30 tuổi, ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán; có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) và anh Lê Hoàng Hải (29 tuổi, ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh) có quan hệ bạn bè với nhau. Cả 2 đều có sở thích xe mô tô phân khối lớn. Biết anh Hải có ý định đổi xe nhưng không đủ tiền, còn bản thân Minh thiếu tiền trả nợ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của bạn.

Sau khi tìm hiểu, cả 2 thống nhất mua xe mô tô biển số 49A6-0196 của anh Nguyễn Minh Long (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) với giá 114 triệu đồng. Anh Hải mang theo 13 triệu đồng, chở Minh xuống nhà anh Long để mua xe. Khi đi Minh mang theo chiếc cặp xách tay và nói bên trong có 80 triệu đồng là tiền cho anh Hải mượn. Trên đường đi mua xe, Minh đề nghị anh Hải đưa cho mình 13 triệu đồng để giữ giùm.

Trong lúc 2 bên đang làm giấy tờ mua bán xe thì Minh đề nghị được chạy thử xe và anh Long đồng ý. Sau đó, Minh điều khiển xe của anh Long mang theo 13 triệu đồng của anh Hải bỏ chạy về hướng ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Chờ khoảng 10 phút không thấy Minh quay lại, 2 anh Hải và Long đã trình báo cơ quan công an. Khi Minh chạy đến khu vực xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) thì bị người dân phát hiện và bắt giao cơ quan công an xử lý.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất đã chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bị can Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tố Tâm

Tin xem nhiều