Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động đấu tranh trấn áp tội phạm

07:04, 09/04/2018

Hàng chục băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm hoạt động mang tính "xã hội đen" đã được cơ quan công an phát hiện, triệt phá góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự…

Hàng chục băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm hoạt động mang tính “xã hội đen” đã được cơ quan công an phát hiện, triệt phá góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự…

Công an TP.Biên Hòa kiểm tra, phát hiện hàng trăm đối tượng sử dụng ma túy trong quán bar trá hình.
Công an TP.Biên Hòa kiểm tra, phát hiện hàng trăm đối tượng sử dụng ma túy trong quán bar trá hình.

Đó là một trong những kết quả nổi bật mà Công an tỉnh và công an các địa phương đã triển khai thực hiện trong cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018.

* Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm

Điển hình là vụ khống chế, bắt giữ hàng chục đối tượng tham gia ẩu đả tại tiệm game bắn cá ở KP.1, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) vào tối 15-2. Liên quan đến vụ việc này, đến nay Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố 17 đối tượng để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ vai trò của một số đối tượng chủ mưu và hành vi cố ý gây thương tích của một số đối tượng liên quan.

Phát hiện nhiều vụ phạm pháp

Trong đợt cao điểm vừa qua, công an các địa phương đã tổ chức 4,6 ngàn lượt tuần tra, qua đó phát hiện 48 vụ, 122 đối tượng vi phạm pháp luật như: trộm cắp, cướp giật, gây rối... Lực lượng công an cũng đã tổ chức kiểm tra hơn 900 khách sạn, nhà nghỉ, hơn 2 ngàn nhà trọ, tiệm cầm đồ, quán karaoke, bar, tiệm game bắn cá... qua đó phát hiện 250 trường hợp vi phạm, đã xử lý hành chính 213 cơ sở với số tiền 425 triệu đồng.

Ngoài vụ việc trên, trong thời gian qua công an các địa phương cũng liên tục phát hiện, bắt xử lý nhiều vụ đánh bạc, mua bán ma túy... Điển hình là TP.Biên Hòa và huyện Long Thành, chỉ trong khoảng 2 tháng đầu năm 2018 đã có gần 10 vụ đánh bạc dưới nhiều hình thức như: đá gà, xóc đĩa, lắc bầu cua... bị phát hiện. Qua điều tra, cơ quan công an bắt, xử lý hàng trăm đối tượng liên quan.

Bên cạnh đó, công an một số địa phương phát hiện nhiều vụ mua bán, sử dụng ma túy với số lượng lớn. Đặc biệt là các vụ sử dụng ma túy tập thể tại các quán bar, quán karaoke. Theo thống kê, trong cao điểm vừa qua công an các địa phương phát hiện, triệt phá 114 vụ, bắt xử lý 535 đối tượng tội phạm về ma túy.

Ngoài các vụ việc nêu trên, thời gian qua Công an tỉnh cũng tập trung xử lý các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức mang tính “xã hội đen” như: cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê... Qua đấu tranh đã có gần 20 băng nhóm bị triệt phá (trong đó có 8 nhóm hoạt động liên tỉnh), bắt xử lý 52 đối tượng liên quan. Công an các địa phương phát hiện 313 vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội. Qua đấu tranh, công an đã làm rõ 239 vụ, bắt xử lý 449 đối tượng.

* Chủ động đấu tranh, phòng ngừa

Trong cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2018, nhìn chung tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Để đạt được kết quả này, nhờ vào sự chủ động trong đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp tội phạm không chỉ của ngành công an mà cả hệ thống chính trị và người dân.

Tại cuộc họp bàn về giải pháp quản lý quán bar và tiệm game bắn cá do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết ngay từ khi triển khai thực hiện cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm, Công an tỉnh đã chủ động điều tra các băng, ổ, nhóm, đặc biệt là tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động mang tính “xã hội đen” để lập lại tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Vì đây là thời điểm các băng nhóm này hoạt động rất mạnh.

“Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành chức năng có biện pháp hữu hiệu hơn để quản lý các hoạt động kinh doanh, nhất là kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, giải trí nhằm ngăn chặn các đối tượng tội phạm lợi dụng để hoạt động” - Đại tá Nguyễn Văn Kim nhấn mạnh.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự cũng được triển khai đồng bộ. Nội dung tuyên truyền thiết thực về phương thức, thủ đoạn của tội phạm; biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội như: mại dâm, ma túy, đánh bạc... đến từng tổ khu phố, ấp, các địa phương trong tỉnh

Kết quả, chỉ trong khoảng 3 tháng cao điểm, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 4,4 ngàn tin báo tố giác liên quan đến an ninh trật tự. Qua đó giúp lực lượng công an kịp thời đấu tranh làm rõ 9 vụ việc, bắt xử lý 126 đối tượng liên quan đến các vụ phạm pháp như: tội phạm ma túy, kinh tế, môi trường… Đặc biệt người dân còn tham gia truy bắt hàng chục đối tượng liên quan đến các vụ vi phạm pháp luật.

Danh Trường

Tin xem nhiều