Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua lầm lỗi

07:03, 12/03/2018

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, những người từng vướng vào vòng lao lý khi trở về với cộng đồng vẫn mang trong mình mặc cảm và bị mọi người nhìn với ánh mắt e dè.

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, những người từng vướng vào vòng lao lý khi trở về với cộng đồng vẫn mang trong mình mặc cảm và bị mọi người nhìn với ánh mắt e dè. Từ thực trạng đó, những năm qua, các cấp chính quyền địa phương ở TP.Biên Hòa cùng với sự giúp đỡ của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã giúp cho những người từng lầm lỡ xây dựng cuộc sống mới, tái hòa nhập cộng đồng.

Bà Trần Thị Thanh (giữa) kể về quá trình hoàn lương của mình.
Bà Trần Thị Thanh (giữa) kể về quá trình hoàn lương của mình.

Bà T.T. Thanh (TP.Biên Hòa) là một điển hình trong việc tái hòa nhập cộng đồng.

* Một bước sa chân

Cuộc sống khó khăn, 2 con đang tuổi ăn học, chồng không có việc làm thường xuyên, việc kiếm tiền trang trải cuộc sống trong gia đình đều dồn lên đôi vai của mình, trong đầu luôn nghĩ đến chuyện làm gì để kiếm tiền nuôi con nên khi bị rủ rê cờ bạc, bà Thanh bắt đầu trượt dài vào con đường phi pháp. Tháng 5-2012, một lần tham gia đánh bạc, bà Thanh bị Công an TP.Biên Hòa bắt và sau đó bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử phạt 4 tháng tù giam.

Những tháng ngày cải tạo trong nhà giam, bà Thanh đếm từng giây, từng phút. Lúc ấy, bà nhớ chồng con đến phát cuồng. Rồi bà ước giá mà ngày ấy bà đừng cố lao vào việc kiếm tiền bằng con đường phi pháp, giá mà ngày ấy bà tỉnh táo hơn, giá mà... Biết bao nhiêu cái “giá mà” hiện ra trong đầu, bà Thanh càng hối hận và nung nấu quyết tâm được làm lại cuộc đời.

Bà Thanh nhớ như in giây phút đầu tiên khi ra khỏi cánh cửa nhà giam. Hôm ấy là một ngày mùa mưa cuối tháng 9-2012, trời mưa rất to, cái lạnh đến tê người không làm bà nguội đi quyết tâm được làm việc thiện lương, được trở thành con người có ích cho xã hội như bà đã từng nghĩ lúc ở trong trại giam. 

Trở về với cuộc sống đời thường với 2 bàn tay trắng, bà Thanh đối diện với rất nhiều khó khăn khi tuổi đã lớn, bản thân không có công ăn việc làm ổn định. Được sự động viên của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, bà Thanh đã từng bước vượt qua mặc cảm, quyết tâm làm lại từ đầu bằng con đường lao động chân chính.

Qua tìm hiểu, Công an phường Bửu Long biết bà Thanh có chí vươn lên nên năm 2014 đã giới thiệu cho bà vay 20 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh để mở tiệm bán hủ tiếu và nước giải khát. Với lòng tin của xóm giềng, sự quan tâm của chính quyền địa phương, bà Thanh đã phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

* Con đường hoàn lương

Nhờ chịu khó, tiệm bán hủ tiếu của bà Thanh dần thu hút đông khách đến ăn. Sau gần 2 năm kinh doanh có lãi, bà đã trả được tiền vốn lẫn lãi vay trước thời hạn 3 tháng, đồng thời làm đơn xin vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng việc kinh doanh. Đến nay, cuộc sống gia đình bà Thanh đã ổn định với thu nhập 12 triệu đồng/tháng, sau khi trừ hết chi phí vẫn dư được 7 triệu đồng; đồng thời tạo việc làm cho chồng con. Bản thân bà Thanh tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Có được cuộc sống như ngày hôm nay, bà Thanh cho biết: “Nhờ có sự động viên của người thân, hàng xóm và chính quyền địa phương, nhất là sự quan tâm, tạo điều kiện của Công an địa phương và Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã cho vay vốn mở tiệm bán hủ tiếu và nước giải khát để tôi và gia đình có nguồn thu nhập ổn định, từng bước vượt qua mặc cảm”.

 Là người tiếp nhận, theo dõi những bước đi đầu tiên từ khi bà Thanh mãn hạn tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, Trung tá Trương Thị Minh Phượng, nguyên Phó trưởng Công an phường Bửu Long, hiện là Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và quản lý ban bảo vệ dân phố Công an TP.Biên Hòa, cho biết: “Tôi rất tin tưởng, vui mừng cho những thành quả bước đầu và dự định của bà Thanh. Từ khi trở về địa phương, bà Thanh cải tạo tốt, chú tâm phát triển kinh tế gia đình, tạo thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình… Công an thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Công an phường Bửu Long thường xuyên động viên bà Thanh để bà thấy được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với mình để chí thú làm ăn và không tái phạm”.

Khi chúng tôi hỏi làm thế nào để có thể vượt qua được quá khứ, vươn lên như ngày hôm nay, bà Thanh chia sẻ: “Cá nhân tôi nhận thấy muốn vượt qua quá khứ lầm lỗi để vươn lên, cần phải có nguồn động viên tinh thần rất lớn từ gia đình, những người xung quanh và chính quyền địa phương để mình đỡ mặc cảm, tự ti. Đặc biệt, bản thân mình phải bản lĩnh để tránh những kẻ xấu lôi kéo, tiếp tục đưa mình vào con đường cũ”.

Hồng Nam

Tin xem nhiều