Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá nhóm trộm đêm

07:03, 17/03/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Long Khánh đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 9 đối tượng trong nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có do Lê Văn Tuấn (20 tuổi, ngụ xã Xuân Lập, TX.Long Khánh) cầm đầu. Từ năm 2013 đến ngày bị bắt, Tuấn và đồng bọn đã thực hiện 32 vụ trộm tài sản trên địa bàn TX.Long Khánh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Long Khánh đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 9 đối tượng trong nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có do Lê Văn Tuấn (20 tuổi, ngụ xã Xuân Lập, TX.Long Khánh) cầm đầu. Từ năm 2013 đến ngày bị bắt, Tuấn và đồng bọn đã thực hiện 32 vụ trộm tài sản trên địa bàn TX.Long Khánh.

Từ trái qua, các đối tượng: Vũ Đức Duy, Lê Văn Tuấn, Châu Thanh Quang và Nguyễn Ngọc Bảo.
Từ trái qua, các đối tượng: Vũ Đức Duy, Lê Văn Tuấn, Châu Thanh Quang và Nguyễn Ngọc Bảo.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Lê Văn Tuấn, Vũ Đức Duy (22 tuổi), Châu Thanh Quang  (21 tuổi), Nguyễn Ngọc Bảo (24 tuổi), Trần Duy Phương (31 tuổi), Nguyễn Ngọc Duy (28 tuổi), đều ngụ xã Xuân Lập, Nguyễn Tấn Hậu (21 tuổi, ngụ xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc), Trần Hoàng Phương (34 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Thanh Lâm (36 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh).

* Liên tiếp “ăn hàng”

Theo kết quả xác minh ban đầu, hầu hết bị can đều nghiện ma túy, lười lao động nhưng lại muốn có nhiều tiền tiêu xài. Nhóm của Tuấn thường lợi dụng đêm khuya đột nhập vào nhà dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TX.Long Khánh trộm nhiều tài sản có giá trị, như: xe máy, điện thoại di động, thẻ ATM, các loại giấy tờ… Băng nhóm này còn thực hiện nhiều vụ “đua nóng” xe máy do người dân để hớ hênh phía trước nhà, trước phòng trọ.

Khoảng 20 giờ ngày 11-2-2017, Tuấn đi bộ đến Xí nghiệp vận tải xã Xuân Lập, dùng tay xô ngã hàng rào xây rồi đột nhập vào khu để xe của xí nghiệp trộm chiếc xe máy của ông Nguyễn Văn Ninh (58 tuổi, ngụ xã Xuân Lập, là công nhân xí nghiệp). Sau khi dắt xe ra ngoài, Tuấn gọi điện cho Duy đến và nói xe mới trộm được, rồi cả 2 mang xe đến TP.Hồ Chí Minh bán cho Lâm.

Biết xe do Tuấn trộm được, lại không có giấy tờ nhưng Lâm vẫn mua với giá 2 triệu đồng. Tiền bán xe, Duy và Tuấn chia mỗi người 1 triệu đồng.

Tối 21-4-2017, Tuấn và Duy rủ nhau đi trộm tài sản. Khi đi ngang nhà anh Nguyễn Đăng Hùng (ngụ ấp Phú Mỹ, xã Xuân Lập), cả 2 thấy chiếc xe máy của anh Đặng Thế Sơn (bạn anh Hùng) dựng trước nhà nhưng không ai trông coi, nên bẻ khóa “đua nóng”. Chiếc xe này, cả 2 đem đến huyện Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh) cầm 4 triệu đồng và Tuấn chia cho Duy 1,5 triệu đồng.

Rạng sáng 26-5-2017, Tuấn cùng với Duy và Bảo đột nhập vào công trình làm đường bên hông Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh trộm 2 máy dầu rồi đem bán 1 cái được 2,2 triệu đồng chia nhau tiêu xài. Cái còn lại Duy đem về nhà thì bị mất.

Lúc 21 giờ ngày 15-7-2017, trên đường từ xã Xuân Lập đến xã Bàu Sen (TX.Long Khánh), thấy chiếc ô tô tải của ông Lê Văn Trà (34 tuổi, ngụ xã Bàu Sen) đậu ven đường, Tuấn rủ Duy và Quang tháo trộm 2 bình ắc-quy trị giá gần 7,2 triệu đồng rồi mang giấu trong lô cao su. Ngày hôm sau, Tuấn mang bán cho người mua ve chai được 900 ngàn đồng và cả bọn tiêu xài hết.

Khuya 21-7-2017, hết tiền ăn chơi, Tuấn và Quang đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Thanh (ngụ ấp Trung Tâm, xã Xuân Lập) trộm 3 điện thoại di động. Sáng hôm sau, cả 2 mang 3 chiếc điện thoại đến một tiệm mua bán điện thoại tại phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) bán 1 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

* Không thoát lưới pháp luật

Trước tình hình trộm cắp tài sản liên tục xảy ra trên địa bàn TX.Long Khánh khiến người dân vô cùng lo lắng, vào ngày 16-11-2017, Công an TX.Long Khánh đã xác lập chuyên án với quyết tâm triệt phá các nhóm trộm cắp để ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội, đem lại niềm tin trong dân.

Qua điều tra, từ cuối tháng 11-2017 đến cuối tháng 1-2018, lần lượt 9 đối tượng trong nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản gian do Lê Văn Tuấn cầm đầu đã bị Công an thị xã hốt gọn. Điều đáng chú ý là các đối tượng trong băng trộm này tuổi đời còn trẻ, người lớn nhất chỉ 36 tuổi, người nhỏ nhất mới 20 tuổi, nhưng hành vi phạm tội rất manh động.

Đặc biệt, nhiều đối tượng trong băng nhóm đã có tiền án, tiền sự, như: Tuấn và Hậu đều bị Công an huyện Xuân Lộc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; Phương và Duy có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản; Quang có 2 tiền án về tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ và trộm cắp tài sản; Lâm có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản.

Tại cơ quan công an, bước đầu Tuấn và đồng bọn khai từ năm 2013 đến ngày bị bắt đã thực hiện 32 vụ trộm tài sản trên địa bàn các phường, xã thuộc TX.Long Khánh, như: Xuân An, Xuân Tân, Xuân Lập và Suối Tre.

Nhóm của Tuấn còn thừa nhận đã thực hiện hàng loạt vụ trộm đột nhập tại các huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất, Tân Phú, Định Quán và huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận). Công an TX.Long Khánh đã có công văn gửi công an các huyện này để phối hợp điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Việc triệt phá băng nhóm gây ra hàng chục vụ trộm tài sản trên địa bàn TX.Long Khánh là chiến công xuất sắc của Công an thị xã trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, qua đó góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hồng Nam

Tin xem nhiều