Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp thêm khát vọng hoàn lương

07:03, 06/03/2018

Sáng 5-3, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Trại giam Xuân Lộc (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) phối hợp tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ, nói chuyện chuyên đề và tặng quà nữ phạm nhân tại Phân trại 5...

Sáng 5-3, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Trại giam Xuân Lộc (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) phối hợp tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ, nói chuyện chuyên đề và tặng quà nữ phạm nhân tại Phân trại 5 (phường Phú Bình, TX.Long Khánh).

Nữ phạm nhân giao lưu văn nghệ. Ảnh: N.Sơn
Nữ phạm nhân giao lưu văn nghệ. Ảnh: N.Sơn

Đây là hoạt động được 2 đơn vị duy trì từ năm 2016 đến nay nhằm tiếp tục tuyên truyền, tạo động lực để nữ phạm nhân cải tạo tốt, sớm trở về hòa nhập với cộng đồng.

* Vươn lên sau vấp ngã

Là một trong những nữ phạm nhân lớn tuổi đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Lộc, bà H.Đ. không thể cầm lòng khi nghe những bài hát về mẹ, về đạo làm con. Gạt vội những giọt nước mắt muộn màng lăn trên đôi gò má nhăn nheo, bà Đ. bộc bạch, trước đây bà từng là giáo viên nhưng chỉ vì một phút thiếu tỉnh táo, một chút tham lam mà bà đã tiếp tay cho kẻ xấu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hậu quả là gia đình bà phải chịu cảnh ly tán, bồi thường về vật chất, bản thân bà chịu mức án 12 năm tù giam.

Từ ngày đặt chân vào đây, điều mà bà luôn khát khao chính là sớm chấp hành xong án, trở về tiếp tục làm tròn trách nhiệm người mẹ. Vì vậy, ở trại giam bà không chỉ gương mẫu đi đầu trong chấp hành các quy định tại trại mà còn động viên những nữ phạm nhân khác nghiêm chỉnh chấp hành.

Ngoài hoạt động gặp mặt, giao lưu văn nghệ, nói chuyện chuyên đề và phát động cuộc thi viết “Ước mơ ngày trở về”, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng đã trao tặng 527 phần quà cho nữ phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Lộc. Đồng thời, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng chúc mừng ngày 8-3 đến toàn thể nữ phạm nhân và bày tỏ mong muốn các chị tiếp tục vượt khó, nỗ lực cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình.

Sớm hoàn lương, trở về với mái ấm gia đình, để được yêu thương, làm tròn bổn phận người con, người vợ, người mẹ trong gia đình không chỉ là mong muốn của phạm nhân Đ. mà còn là mong muốn của hầu hết chị em phạm nhân tại đây.

22 tuổi, cô gáiT.H. vừa tốt nghiệp Trường đại học kinh tế quốc dân Hà Nội lên xe hoa về nhà chồng. Và rồi chỉ hơn 1 năm sau đó, người chồng bội bạc bỏ lại H. và con thơ đi theo người khác.

H. đưa con về ở với cha mẹ ruột để đi làm kiếm tiền lo cho con và chăm sóc cha mẹ già yếu. Ngoài làm nhân viên cho một ngân hàng ở TP.Biên Hòa, H. đứng ra gom vốn của một vài người làm ăn với mong muốn kiếm thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình nhưng không ngờ bị mất trắng.

Không có khả năng chi trả, H. bị tòa tuyên án và phải vào trại giam, từ đó trở nên chán nản và không ngừng than trách bản thân. Được sự động viên kịp thời của giám thị, chị dần lấy lại tinh thần và nỗ lực cải tạo để mong sớm được đặc xá trở về.

Khát khao trở về của nữ phạm nhân càng được bồi đắp thêm khi nghe những câu chuyện về những tấm gương phụ nữ, trong đó có cả nữ phạm nhân nỗ lực vươn lên mà ThS.Đinh Thị Thu Trang, phụ trách Khoa Dân vận và công tác xã hội (Học viện Cán bộ TP.Hồ Chí Minh) mang đến trong buổi nói chuyện chuyên đề.

Đại tá Trần Trọng Luận, Phó giám thị Trại giam Xuân Lộc tặng quà cho nữ phạm nhân.
Đại tá Trần Trọng Luận, Phó giám thị Trại giam Xuân Lộc tặng quà cho nữ phạm nhân.

Nữ phạm nhânX.C. chia sẻ chính những câu chuyện ấy đã giúp chị và các nữ phạm nhân khác nuôi dưỡng ước mơ ngày trở về của riêng mình. “Tôi hứa sẽ chấp hành thật tốt. Trở về với cộng đồng nhất định sẽ phấn đấu để trở thành người công dân tốt của xã hội” - chị C. cho hay.

* Quan tâm, chia sẻ với nữ phạm nhân

Đại tá Trần Trọng Luận, Phó giám thị Trại giam Xuân Lộc, chia sẻ trại giam hiện có trên 500 phạm nhân là nữ giới. Mặc dù những lỗi lầm họ đã gây ra đều đã chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, nhưng xét ở nhiều khía cạnh họ không hoàn toàn là người xấu mà trong sâu thẳm mỗi nữ phạm nhân là một nỗi niềm sâu kín cần được cảm thông và chia sẻ. Và để động viên chị em nữ phạm nhân chấp hành án tốt, những năm qua Trại giam Xuân Lộc thường xuyên quan tâm, chăm lo, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng để động viên, an ủi, giúp họ yên tâm chấp hành án.

Đặc biệt là từ năm 2016 đến nay, sau khi ký kết quy chế phối hợp trong việc giáo dục, cải tạo phạm nhân và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù là nữ giới với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, vào các ngày kỷ niệm của giới nữ, nữ phạm nhân ở đây thường xuyên được giao lưu văn nghệ, nghe nói chuyện chuyên đề, tặng quà... Tuy số lần giao lưu chưa nhiều, nhưng giúp nữ phạm nhân vơi bớt nỗi buồn trong thời gian chấp hành án, tiếp thêm động lực để chị em nỗ lực cải tạo tốt.

Theo bà Lê Thị Thái, Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, ngoài nói chuyện chuyên đề, trả lời câu hỏi có thưởng, tặng quà cho nữ phạm nhân, điểm mới trong hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ năm nay dành cho nữ phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc chính là Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Trại giam Xuân Lộc phối hợp tổ chức phát động cuộc thi viết với chủ đề “Ước mơ ngày trở về” dành cho phạm nhân nữ đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Lộc (kể cả phạm nhân có án chung thân).

Theo đó, mỗi nữ phạm nhân tham gia cuộc thi sẽ viết về ước mơ, mong muốn, dự định, kế hoạch sau khi trở về hòa nhập với cộng đồng; về cách sửa chữa, khắc phục sai lầm trong quá khứ; về cách vượt lên mặc cảm, tự ti hòa nhập với cộng đồng khi hết thời hạn chấp hành án. Kết quả của cuộc thi sẽ được công bố và trao giải vào Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam năm 2018.

Nga Sơn

Tin xem nhiều