Tai nạn chực chờ xe 2 bánh

Cập nhật lúc 22:15, Chủ Nhật, 11/03/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước liên tục xảy ra các vụ tai nạn thương tâm giữa xe 2 bánh với các phương tiện khác. Nguyên nhân có thể thuộc về xe 2 bánh, lỗi của phương tiện còn lại hoặc do cả 2 bên, nhưng hậu quả sau các vụ tai nạn với người điều khiển xe 2 bánh thường rất nặng nề.

Xe 2 bánh dàn hàng ngang chờ đèn đỏ, len lỏi vào làn xe ô tô trên đường Đồng Khởi, đoạn qua ngã tư Amata (TP.Biên Hòa).
Xe 2 bánh dàn hàng ngang chờ đèn đỏ, len lỏi vào làn xe ô tô trên đường Đồng Khởi, đoạn qua ngã tư Amata (TP.Biên Hòa).

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đa số các vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua chủ yếu liên quan giữa xe tải với xe máy. Các vụ tai nạn thường xảy ra trên những tuyến quốc lộ có đông phương tiện qua lại, đường trong khu đô thị, khu vực có địa hình quanh co, tầm nhìn hạn chế. Nguyên nhân tai nạn xuất phát do người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, chạy lấn đường, xử lý sự cố kém…

Nhiều người chạy xe máy vô tư “cúp đầu” xe ô tô gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều người chạy xe máy vô tư “cúp đầu” xe ô tô gây nguy cơ tai nạn giao thông.

Còn ở Đồng Nai, riêng làn xe hỗn hợp của tuyến quốc lộ 1, tỷ lệ tai nạn giao thông gây chết người giữa xe ô tô (chủ yếu xe khách, xe tải) với xe 2 bánh chiếm đến 65% số vụ tai nạn, với 76,5% người chết và 45,5% người bị thương. Điều đó cho thấy nguy cơ tai nạn luôn chực chờ với người điều khiển xe 2 bánh lưu thông trên đường.

Hiện nay, người dân sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại rất lớn, lưu lượng xe 2 bánh luôn áp đảo trên đường nên tai nạn cũng xảy ra nhiều. Đồng Nai là một trong những địa phương có lượng xe 2 bánh cao nhất cả nước, với gần 2 triệu xe, cao gấp nhiều lần so với ô tô nên cũng gây ra áp lực cho việc đảm bảo an toàn giao thông, trong khi hệ thống đường sá kém phát triển, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Điều quan trọng là ý thức của người điều khiển xe 2 bánh khi tham gia giao thông chưa được nâng cao. Khi lưu thông trên đường, không khó để bắt gặp người điều khiển xe 2 bánh vô tư chạy “cúp đầu”, di chuyển song song, bám đuôi các xe: container, ô tô khách, tải ben… Chưa kể thói quen chạy len lỏi, chạy sai làn, phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng vô tội vạ của không ít người đi xe 2 bánh đã góp phần tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Dưới đây là một số hình ảnh người điều khiển xe 2 bánh chạy ẩu dễ dẫn đến tai nạn lúc tham gia giao thông mà phóng viên Báo Đồng Nai ghi nhận được.

Nhiều người chạy xe máy vô tư “cúp đầu” xe ô tô gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều người chạy xe máy vô tư “cúp đầu” xe ô tô gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Một số người điều khiển xe máy chạy song song trên phần đường dành cho xe tải trên quốc lộ 1, đoạn gần ngã tư Bồn Nước (TP.Biên Hòa).
Một số người điều khiển xe máy chạy song song trên phần đường dành cho xe tải trên quốc lộ 1, đoạn gần ngã tư Bồn Nước (TP.Biên Hòa).
Người điều khiển xe máy chạy sai làn đường, dễ gây xung đột với những phương tiện khác.
Người điều khiển xe máy chạy sai làn đường, dễ gây xung đột với những phương tiện khác.
Một người điều khiển xe máy chạy vượt lên trước đầu xe ô tô, xe container tại khu vực cầu Sập (TP.Biên Hòa).
Một người điều khiển xe máy chạy vượt lên trước đầu xe ô tô, xe container tại khu vực cầu Sập (TP.Biên Hòa).
Trong lúc 2 xe tải lớn đang vượt nhau, nam thanh niên vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại len lỏi giữa 2 xe, rất nguy hiểm. Ảnh chụp trên tỉnh lộ 767, đoạn qua huyện Trảng Bom.
Trong lúc 2 xe tải lớn đang vượt nhau, nam thanh niên vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại len lỏi giữa 2 xe, rất nguy hiểm. Ảnh chụp trên tỉnh lộ 767, đoạn qua huyện Trảng Bom.

Thanh Hải

.
.
;
.
.