Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồi hộp với xe buýt chạy ẩu

07:03, 26/03/2018

Tình trạng tranh giành, dừng xe bắt khách không đúng quy định, phóng nhanh vượt ẩu… của xe buýt ở Đồng Nai diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua. Với những tuyến xe buýt đường dài, xe chạy liên tỉnh, việc vi phạm thường xuyên khiến người dân rất lo lắng.

Tình trạng tranh giành, dừng xe bắt khách không đúng quy định, phóng nhanh vượt ẩu… của xe buýt ở Đồng Nai diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua. Với những tuyến xe buýt đường dài, xe chạy liên tỉnh, việc vi phạm thường xuyên khiến người dân rất lo lắng.

Hai xe buýt chạy lộn xộn trên đoạn đường gần Công viên 30-4 (TP.Biên Hòa).
Hai xe buýt chạy lộn xộn trên đoạn đường gần Công viên 30-4 (TP.Biên Hòa).

Lâu nay, hành khách đi xe buýt tuyến số 16 (lộ trình TP.Biên Hòa - huyện Tân Phú) thường cảm thấy bất an bởi tình trạng xe chạy ẩu, dừng đón - trả khách không đúng nơi quy định.

* Giành khách, phóng nhanh, chạy ẩu

Tuyến xe buýt số 16 là tuyến đường dài, nhiều người dân từ các huyện: Tân Phú, Định Quán… đến TP.Biên Hòa làm việc, giao dịch, khám chữa bệnh tại các bệnh viện lớn ở thành phố nên trên xe thường đông hành khách.

Khoảng 17 giờ 45 ngày 10-2, tại km16+300 quốc lộ 20 (thuộc xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn làm 1 người chết tại chỗ, 6 người khác bị thương. Chiếc xe buýt biển số
60B-010.55 lưu thông hướng Định Quán - Dầu Giây khi đến khu vực trên đã va chạm với xe ô tô 7 chỗ ngồi. Sau va chạm, chiếc xe ô tô 7 chỗ tiếp tục lao về phía trước đụng vào 1 xe máy. Xe buýt sau khi va chạm với xe ô tô tiếp tục đâm vào một xe khách đang lưu thông hướng ngược lại.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 6-1, trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), chiếc xe buýt tuyến số 10 biển số 60B-029.04 chạy hướng Thống Nhất - Biên Hòa đã bất ngờ leo lên dải phân cách cứng làm 1 người bị thương nặng, gần 20 hành khách trên xe bị một phen hoảng loạn…

Điều đáng nói là tài xế tuyến số 16 lái xe rất nhanh và ẩu, trong khi cung đường có nhiều đoạn quanh co, đổ dốc rất nguy hiểm. Không ít lần đang chạy với tốc độ cao, thấy khách đón xe dọc đường, tài xế không ngại thắng gấp rồi tấp vào đường đón khách. Mỗi lần như vậy, hành khách trên xe la ó, nhưng điều đó dường như chẳng khiến tài xế bận tâm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có tuyến xe buýt số 22 (đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và tuyến số 602 (đi TP.Hồ Chí Minh) với lộ trình di chuyển trùng một đoạn đường của tuyến xe 16. Vì vậy, tình trạng tranh giành khách giữa xe chạy các tuyến này diễn ra thường xuyên. Các xe luôn tìm cách vượt lên những xe khác, hoặc “nán” lại vài phút chờ đón khách. Càng vào giờ cao điểm, đông người đi thì chuyện giành khách giữa các xe buýt này càng phức tạp và lộn xộn hơn.

Ngoài tuyến xe số 16, các tuyến số: 10, 14 và 15 cũng có lộ trình di chuyển nội tỉnh. Các tuyến này không thuộc diện trợ giá của UBND tỉnh nên tài xế, nhân viên luôn cố gắng bắt càng nhiều khách lên xe càng tốt. Các tuyến này cũng thường xảy ra tình trạng chạy ẩu, tốc độ cao và hay dừng đón - trả khách không đúng quy định.

Để tăng thêm nguồn thu, nhân viên xe buýt còn nhận chở hàng hóa, bưu phẩm, nên hành khách đi trên những xe này không khác gì “xe chợ”. Hàng hóa nằm chình ình giữa xe, để ra cả băng ghế phía sau cùng, đồ đạc có khi chất cao thành đống, trong khi người đi phải chen chúc, ngồi vạ vật dù những xe buýt này chạy với tốc độ cao và thắng gấp, rất nguy hiểm.

“Để bắt nhiều khách, các tài xế điện thoại báo cho nhau xe này đang ở vị trí này, vị trí kia; chạy khoảng bao lâu là bắt kịp... Nhiều tài xế còn hút thuốc, gọi điện thoại khi đang lái xe, rất nguy hiểm, coi thường tính mạng của khách” - ông Huấn (ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán) phàn nàn.

Ngoài những tuyến nội tỉnh, nhiều tuyến chạy liên tỉnh, như: 602, 603, 604, 12, 22…, thời gian qua cũng thường xảy ra tình trạng tài xế “đua” nhau giành khách tại các trạm gây mất trật tự, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông bằng xe buýt và các phương tiện khác…

Tình trạng đó xảy ra khi các phương tiện của 2 đơn vị cùng khai thác trùng tuyến với nhau, cạnh tranh theo kiểu “đua tốc độ”, ai nhanh hơn thì có cơ hội đón khách trước.

* Tăng cường xử lý vi phạm

Hiện toàn tỉnh có 24 tuyến xe buýt được đưa vào khai thác (6 tuyến có trợ giá) với sự tham gia của 374 phương tiện. Nếu tính thêm các xe chạy liên tỉnh, con số này lên đến gần 400 chiếc. Với số lượng phương tiện lớn như vậy, xe buýt đã góp phần không nhỏ vào việc tạo thuận tiện cho người dân đi lại, giảm áp lực xe cộ lưu thông trên các tuyến đường. Tuy nhiên, phong cách phục vụ hành khách và việc chấp hành các quy định liên quan của tài xế và nhân viên xe buýt vẫn chưa được đảm bảo, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Hàng loạt sai phạm vẫn diễn ra, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Một nhân viên xe buýt chui đầu qua cửa sổ, liên tục kêu gọi, bắt khách trên đường
Một nhân viên xe buýt chui đầu qua cửa sổ, liên tục kêu gọi, bắt khách trên đường

Một cán bộ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1 cho biết để xử lý trực tiếp những vi phạm chạy ẩu, vượt quá tốc độ… với xe buýt không phải dễ. Bởi hiện nay, số tài xế cũng như lượng xe nhiều nên họ dễ dàng thông báo cho nhau. Những khu vực có chốt trực, tài xế “thuộc như lòng bàn tay” nên dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng.

Còn theo Sở Giao thông - vận tải, năm 2017 Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng đã lập 800 biên bản, xử lý 1.715 lỗi vi phạm chủ yếu về thu tiền không giao vé cho khách, thu cao quá giá vé, về bến sớm - trễ, bỏ chuyến, thái độ phục vụ kém. Trong đó, qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, đã xử lý 5.675 lỗi vi phạm về quá tốc độ, dừng đón - trả khách quá thời gian quy định, mất tín hiệu, chạy sai hành trình... Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý 1.845 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ, 2.360 trường hợp dừng đón - trả khách sai quy định.

Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện (Sở Giao thông - vận tải) Lê Văn Đức cho hay thời gian qua sở đã quan tâm chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động xe buýt và phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Ngành chức năng còn phát hiện một số tuyến xe buýt thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt. Thậm chí, có tuyến nhân viên phục vụ, lái xe còn chống đối, đe dọa, hành hung cả nhân viên kiểm tra. Vì vậy, Sở Giao thông - vận tải đã nhiều lần tổ chức làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe buýt, buộc các đơn vị này ký cam kết tuân thủ các quy định.

Khẳng định về việc kiên quyết xử lý vi phạm thời gian tới, ông Lê Văn Đức nhấn mạnh: “Nếu xảy ra hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động xe buýt một cách liên tục, không khắc phục buộc cơ quan chức năng phải rút phù hiệu, không cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục hoạt động. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Thanh Hải

Tin xem nhiều