Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để quán bar trá hình thành tụ điểm tệ nạn

07:03, 08/03/2018

Thời gian qua, lực lượng công an liên tục kiểm tra và phát hiện nhiều địa điểm vui chơi kiểu quán bar trở thành nơi tụ tập của các đối tượng sử dụng ma túy và gây ra nhiều vụ ẩu đả gây mất an ninh trật tự...

Thời gian qua, lực lượng công an liên tục kiểm tra và phát hiện nhiều địa điểm vui chơi kiểu quán bar trở thành nơi tụ tập của các đối tượng sử dụng ma túy và gây ra nhiều vụ ẩu đả gây mất an ninh trật tự. Đây là vấn đề khiến nhiều người dân bức xúc, đại diện của các cơ quan chức năng cũng đã lên tiếng.

Thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa liên tục kiểm tra, phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy tại các quán bar trá hình.
Thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa liên tục kiểm tra, phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy tại các quán bar trá hình.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải sớm xử lý dứt điểm các quá bar trá hình chứa chấp tệ nạn để không còn điểm “nóng” làm bức xúc dư luận.

* Quán bar trá hình thành tụ điểm ma túy

Những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, khi tiến hành kiểm tra hành chính một số quán bar trá hình ở TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom, lực lượng công an liên tục phát hiện có hàng chục, hàng trăm đối tượng tụ tập trong quán sử dụng ma túy. Điều đó cho thấy các quán bar trá hình đang là địa điểm “lý tưởng” để các con nghiện lui tới “giải trí” bằng ma túy.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết một số cơ sở kinh doanh hoạt động theo dạng quán bar, nhưng thay đổi người khác đứng tên (thực chất chỉ do một số đối tượng làm chủ). Trong khi đó, thủ tục cấp phép cho các cơ sở này hoạt động do nhóm dịch vụ đứng ra làm, nên chỉ khoảng 3 ngày là xong và cơ sở sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, khi đã có sự phối hợp của cơ quan công an thì sẽ nắm được chủ nhân là ai thông qua hồ sơ danh sách “đen”.

Gần đây nhất, vào ngày 14-2, khi bất ngờ kiểm tra quán bar 86 (trên đường Hưng Đạo Vương, KP.2, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), Công an TP.Biên Hòa phát hiện có khoảng 100 khách đang vui chơi trong quán nghi có sử dụng ma túy.

Tại hiện trường, công an thu giữ 2 gói “thuốc lắc”, 1 gói thảo mộc (một dạng ma túy) và nhiều tang vật có liên quan đến việc sử dụng ma túy. Tiến hành kiểm tra, công an xác định có 69 đối tượng dương tính với ma túy.

Trước đó, chỉ trong một tháng cuối năm 2017, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa đã liên tục phát hiện hàng trăm đối tượng sử dụng ma túy tụ tập trong quán bar Nhà Hàng Bia (tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa).

Qua 2 đợt kiểm tra liên tục (vào ngày 31-12-2017 và 14-1), công an phát hiện tại quán bar này có 212 đối tượng dương tính với ma túy. Ngoài ra, cơ quan công an còn phát hiện và thu giữ  63 viên “thuốc lắc”, 16 gói ma túy tổng hợp và một số hung khí…

* Loại hình kinh doanh có điều kiện   

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết thời gian qua trên địa bàn TP.Biên Hòa xảy ra nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là các quán bar trá hình gây bức xúc dư luận. Tại các quán bar trá hình này, nhiều đối tượng thanh thiếu niên đã lợi dụng để sử dụng ma túy.

Trước tình trạng đó, ông Dũng đề nghị cơ quan công an phải có giải pháp để kịp thời ngăn chặn các vụ việc gây mất an ninh trật tự. “Nếu cần thiết, chúng ta phải lấy ý kiến người dân về việc xử lý những địa điểm xảy ra các vụ việc gây mất an ninh trật tự, vì người dân đã rất bức xúc”.

Cùng quan điểm này, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết hoạt động của các quán bar, vũ trường trá hình ban đầu được cấp giấy phép để bán rượu, bia, nhưng khi đăng ký lại lấy các tên, như: bar, bar club, beer house...; trong nội dung cấp phép là bán rượu, nhà hàng ăn uống nhưng thực tế lại hoạt động kiểu khác. Việc đặt tên quán như vậy khiến thanh thiếu niên nhìn vào liền nghĩ đó là quán bar. Và thực tế là các cơ sở này cũng hoạt động như quán bar.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng của các cơ sở này chưa chặt chẽ. “Một quán bán rượu, bia mà trong đó được xây dựng kín mít. Về mặt xây dựng, phòng cháy, thiết kế diện tích an toàn…, thì không có một thiết kế nào đạt yêu cầu. Nếu quán thiết kế như vậy, khách đến chơi rất dễ lợi dụng cơ hội để hoạt động phạm tội, như: bán ma túy, mua bán dâm, tàng trữ vũ khí…” - Đại tá Kim nhấn mạnh.

Một thực tế nhức nhối là tình trạng khách đến quán bar trá hình chơi đã hoạt động mua bán ma túy. “Nếu chỉ bán rượu, bia thì không lời lãi được bao nhiêu, mà thực chất đó là nơi để bán ma túy” - Đại tá Kim cho biết.

Ngoài các cơ sở kinh doanh hoạt động theo dạng quán bar, nhiều điểm kinh doanh karaoke cũng tổ chức lôi kéo các đối tượng đến bán ma túy.

Đại tá Kim cho biết thường từ 22 giờ đêm đến khoảng 6 giờ sáng hôm sau là thời gian hoạt động của các đối tượng tội phạm ma túy. Mỗi đêm, mỗi phòng hát karaoke có thể thu lợi 5-10 triệu đồng, tính cả tiền phòng, tiền bia... Vì nguồn lợi quá lớn nên chủ quán tìm cách hoạt động bằng mọi giá.

Với những tồn tại đó, Đại tá Kim đề xuất, pháp luật chưa quy định các hoạt động này là loại hình kinh doanh có điều kiện thì phải đề xuất đưa vào loại hình kinh doanh có điều kiện. Lúc đó, cơ quan công an sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc cấp phép, kiểm tra và quản lý hoạt động của các cơ sở này.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho rằng các chủ cơ sở thường đăng ký kinh doanh lĩnh vực này, sau đó lại làm khác, nhất là biến tướng thành quán bar và gây mất an ninh trật tự.

Theo ông Dũng, các cơ quan chức năng ngoài việc xử phạt nên cấm các đối tượng từng vi phạm không được kinh doanh ngành nghề này nữa.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBDN tỉnh Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu Sở Kế hoạch - đầu tư tiến hành rà soát lại việc cấp phép cho các cơ sở kinh doanh kiểu quán bar, vũ trường. Chính quyền địa phương phải thường xuyên kiểm tra; nếu phát hiện sai phạm thì báo cáo ngay để có biện pháp xử lý. Còn những cơ sở kinh doanh rượu, bia đặt tên “nhạy cảm” thì dứt khoát không cấp phép.

Đối với việc kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, đồng chí Trần Văn Vĩnh yêu cầu các ngành chức năng phải tham khảo và lắng nghe ý kiến của người dân. “Nếu người dân phát hiện tụ điểm kinh doanh nào đó vi phạm, có tệ nạn, nhưng đoàn kiểm tra bảo không có thì chính lực lượng chức năng này có vấn đề” - đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh nói; đồng thời đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ bao che cho các hoạt động nói trên.

Trần Danh

Tin xem nhiều