Báo Đồng Nai điện tử
En

Để dân tin yêu và ủng hộ

08:03, 13/03/2018

3 năm liền Công an xã Phước Bình (huyện Long Thành) đạt danh hiệu lao động tiên tiến, đơn vị quyết thắng và là đơn vị duy nhất của huyện được đề nghị nhận cờ thi đua xuất sắc của tỉnh về công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

3 năm liền Công an xã Phước Bình (huyện Long Thành) đạt danh hiệu lao động tiên tiến, đơn vị quyết thắng và là đơn vị duy nhất của huyện được đề nghị nhận cờ thi đua xuất sắc của tỉnh về công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.

Cán bộ Công an huyện Long Thành trao đổi nghiệp vụ với Công an xã Phước Bình trước khi tiến hành tuần tra, kiểm soát địa bàn.
Cán bộ Công an huyện Long Thành trao đổi nghiệp vụ với Công an xã Phước Bình trước khi tiến hành tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Ngoài những nỗ lực trong công tác phòng chống tội phạm, Công an xã Phước Bình luôn cố gắng mỗi ngày để xứng đáng với danh hiệu được trao tặng.

* Sẵn sàng phòng chống tội phạm

“Để xã Phước Bình là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác phòng chống tội phạm, Công an xã đã xây dựng nhiều kế hoạch, mô hình, câu lạc bộ nhằm hỗ trợ lực lượng công an trong tất cả các nhiệm vụ được giao” - Trưởng Công an xã Phước Bình Dương Tấn Tài chia sẻ với chúng tôi trước khi chuẩn bị cho lực lượng tuần tra địa bàn vào buổi sáng.

Giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Khu công nghiệp Gò Dầu (huyện Long Thành) nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Phước Bình khá phức tạp. Những năm gần đây, xã Phước Bình đã tăng cường công tác phòng ngừa, trấn áp quyết liệt với các loại tội phạm nên tình hình trở nên yên ắng, người dân không còn đối mặt với các loại tội phạm phức tạp.

Trong thời gian qua, Công an xã đã xây dựng 6 tổ tự quản ở 7 ấp. Mỗi tổ tự quản có từ 12-14 thành viên gồm những người dân độ tuổi 18-40, có nhiệt huyết với công tác giữ gìn an ninh trật tự. Tổ tự quản sau khi thành lập được Công an xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ đồng phục và công cụ hỗ trợ để hoạt động, đồng thời hướng dẫn về mặt nghiệp vụ công tác.

Công an xã phân công các tổ tự quản phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nội bộ, nhất là những nơi vắng người, khu vực có tình hình an ninh trật tự phức tạp.

Bên cạnh tổ chức tuần tra nhiều đợt trong một ngày, tổ tự quản phối hợp mọi nơi, mọi lúc với lực lượng công an khi có vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn.

Công an xã Phước Bình còn xây dựng 2 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật để thực hiện công tác tuyên truyền, nhất là đối với vùng có đồng bào Chơro. Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật có cán bộ hội phụ nữ làm nòng cốt và kết nạp thêm những chị em trên địa bàn xã. Chính tính cách mềm mỏng, gần gũi của phụ nữ đã tạo nên hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng và các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, từ ngày thành lập câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, trên địa bàn xã không còn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình. Thông qua câu lạc bộ, việc tiếp cận với gia đình đối tượng trong diện quản lý trở nên dễ dàng. Điều này giúp lực lượng công an nắm bắt tình hình nhanh và chính xác nhất, để có phương hướng xử lý kịp thời khi xảy ra các vụ việc.

Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật còn phối hợp với ngân hàng hỗ trợ vốn cho các gia đình nghèo, cận nghèo và những người tù tha để họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương.

* Xử lý nhanh các vụ phạm pháp hình sự

Trong năm 2017, trên địa bàn xã Phước Bình chỉ xảy ra 3 vụ/3 đối tượng phạm pháp hình sự, giảm 3 vụ so với năm 2016. Lực lượng công an đã giải tán và ngăn chặn hàng chục vụ thanh niên tụ tập đánh nhau gây mất trật tự. Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm dịp trước, trong và sau tết, xã Phước Bình chỉ xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông không xảy ra.

Ngày 1-2, lực lượng Công an xã phối hợp với Công an huyện bắt giữ 2 đối tượng Phạm Thanh Tùng (33 tuổi, ngụ xã Long Phước, Long Thành) và Nguyễn Văn Tuấn (19 tuổi, quê tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, Tùng và Tuấn đã lẻn vào tiệm cầm đồ Minh Lộc (ở ấp 2, xã Phước Bình) trộm 2 chiếc xe máy biển số 72T1-2560 và 60N1-0687.

Vào ngày 18-1, Công an xã bàn giao đối tượng Hoàng Văn Bá (26 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) cho Cơ sở cai nghiện ma túy Phước Bình (xã Phước Bình) để xử lý. Đêm 12-1, nhận được tin báo Bá trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy, Công an xã đã bố trí lực lượng truy bắt Bá đưa về nơi cai nghiện.

Đánh giá cao kết quả hoạt động của Công an xã Phước Bình những năm gần đây, Thượng tá Nguyễn Văn Đàng, Phó trưởng Công an huyện Long Thành, cho biết: “Công an xã Phước Bình có nội bộ đoàn kết, các cán bộ chung sức chung lòng trong việc xây dựng địa bàn sạch tội phạm. Tất cả nhiệm vụ được giao, Công an xã đều thực hiện nghiêm túc và hiệu quả, đồng thời luôn chủ động tham mưu thành lập các mô hình, câu lạc bộ hoặc xây dựng các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với địa phương và đạt hiệu quả cao trong công tác”.

Tố Tâm

Tin xem nhiều